posttoday

‘ถั่ว’ ของว่างชั้นดีที่ควรมีไว้ใกล้ตัว

25 สิงหาคม 2562

หากต้องขับรถทางไกลแล้วให้เลือกของกินติดไว้ในรถหนึ่งในนั้นควรมีถั่วสักถุงเพราะมันจะช่วยชีวิตเราไว้ได้เยอะมาก แต่สำหรับคนลดน้ำหนักแล้ว ถั่วคือหนึ่งในอาหารแสลงที่ทำให้เราลดน้ำหนักได้ช้าลง หากเรากินผิดวิธี

หากต้องขับรถทางไกลแล้วให้เลือกของกินติดไว้ในรถหนึ่งในนั้นควรมีถั่วสักถุงเพราะมันจะช่วยชีวิตเราไว้ได้เยอะมาก แต่สำหรับคนลดน้ำหนักแล้ว ถั่วคือหนึ่งในอาหารแสลงที่ทำให้เราลดน้ำหนักได้ช้าลง หากเรากินผิดวิธี

‘ถั่ว’ ของว่างชั้นดีที่ควรมีไว้ใกล้ตัว

กล่าวกันหากจะมีพืชชนิดแรกๆ ที่มนุษย์รู้จักนำมาเพาะปลูกก็น่าจะเป็นถั่ว มีทั้งชนิดเปลือกแข็งต้องนำไปต้มหรือแกะเพื่อนำเมล็ดมารับประทาน และมีชนิดเปลือกอ่อนที่สามารถต้มรับประทานได้ทั้งเปลือก เป็นพืชที่พบได้ทั่วโลกมีทั้งแพร่กระจายตามท้องถิ่นและแพร่พันธุ์ผ่านเส้นทางการค้าขายของมนุษย์

จากการศึกษาด้านโภชนาการอาหารของทีมนักจัดการในสหรัฐ เผยว่า ผักหลากหลายชนิด ผลไม้ และไวน์แดง รวมทั้งผิวของถั่วต่าง มีประโยชน์ต่อสุขภาพทั้งสิ้น  ปัจจุบันองค์การอาหารและยาของอเมริกาแนะนำให้รับประทานถั่ววันละ 1 อุ้งมือ เพื่อลดไขมันและเสริมวิตามินและแร่ธาตุ

ตีความให้ลึกลงไปอีกถึงคำว่า 1 อุ้งมือนี้ต้องมีเมล็ดเพียงอย่างเดียวไม่รวมเปลือก แต่ส่วนมากแล้วไม่ว่าจะมีแค่เมล็ดหรือมีเปลือกเราก็รับประทานกันมากกว่าอุ้งมืออยู่ดีเพราะความอร่อย เคี้ยวเพลินเหมาะเป็นของว่างและนำไปประกอบอาหารอื่นๆ เพิ่มรสสัมผัสในอาหาร

สารอาหารในถั่วส่วนใหญ่เป็นไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลมีน้ำมันโอเมก้า 3 ป้องกันไม่ให้เกิดโรคหัวใจ และสารต้านอนุมูลอิสระสามารถป้องกันเซลล์ในร่างกายของเราเพื่อไม่ให้เกิดโรคบางชนิด เช่น โรคมะเร็งและโรคหัวใจ โดยมีองค์ประกอบของวิตามินอี เซเลเนียม กรดโฟลิก ธาตุเหล็ก และไฟเบอร์

ที่สำคัญคือพลังงานที่ได้จากถั่วแค่ 1 อุ้งมือ ให้พลังงานสูงถึง 128 แคลอรีโดยประมาณ ดังนั้น เวลาที่เราอ่านบทสัมภาษณ์ในเรื่องโภชนาการของเหล่านักกีฬาจะมีนักกีฬาบางคนที่ชอบรับประทานถั่วก่อนการแข่งขัน เพราะถั่วจะให้พลังงานที่มากพอตลอดการแข่งขัน

แม้กระทั่งนักเดินป่าหรือคนที่ต้องเดินทางไกลนิยมพกถั่วเป็นอาหารให้พลังงาน ซึ่งให้พลังงานได้ยาวนานและต่อเนื่องมากกว่าช็อกโกแลตแท่งที่ให้พลังงานสูงก็จริง แต่จะไม่ได้วิตามินและสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายอื่นๆ เข้าไปพร้อมๆ กัน

ขนาดสแน็กบาร์สำหรับนักกีฬาก็นิยมใส่ถั่วเป็นส่วนผสมเข้าไปด้วยนอกจากอร่อยกว่าแล้วถั่วยังมีสารอาหารที่ช่วยซ่อมแซมอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ เช่น อาการปวดกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย นักเพาะกายก็นิยมรับประทานถั่วหลังออกกำลังกาย เพื่อที่จะได้ยาตามธรรมชาติในการรักษาอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ

‘ถั่ว’ ของว่างชั้นดีที่ควรมีไว้ใกล้ตัว

ยกตัวอย่าง ถั่วยอดนิยมของคนทั่วโลกสักชนิดอย่าง อัลมอนด์ มีคุณค่าสารอาหารมากกว่าถั่วลิสงและถั่วเขียว แค่รับประทานอัลมอนด์ 10 เมล็ดจะได้วิตามินอี ครึ่งหนึ่งที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน มีแคลเซียมเท่ากับนมในปริมาณเท่าๆ กัน ให้พลังงานสูงและมีสารต้านอนุมูลอิสระมาก ช่วยในเรื่องการทำงานของหัวใจให้เต้นเป็นปกติ

มีไฟเบอร์ โปรตีนจากพืช วิตามินบี วิตามินดี และโอเมก้า-3 ซึ่งจำเป็นสำหรับการเสริมสร้างเซลล์ที่สึกหรอของผิวหนัง เส้นผม ทั้งยังช่วยชะลอริ้วรอยก่อนวัย รวมทั้งไฟเบอร์ที่ได้จากอัลมอนด์ยังช่วยลดการเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้อีกด้วย

ถั่วชนิดอื่นๆ ก็มีคุณค่าทางสารอาหารคล้ายๆ กันเพียงแต่ว่ามีมากน้อยหรือมีคุณสมบัติอื่นแตกต่างกันออกไปบ้างไม่มากนัก เช่น ถั่ว ฮาเซลนัต จะมีสารทริปโตเฟน เป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่ช่วยให้หลับง่าย มีสารกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกัน และกระตุ้นการสร้างแอนตี้ออกซิแดนต์ ด้วยการควบคุมการผลิตเม็ดเลือดขาวเม็ดเลือดแดงในร่างกาย

เราถึงอยากให้คุณรับประทานถั่วกันทุกวัน และรับประทานให้หลากหลาย เวลาที่แขกขายถั่วขี่รถจักรยานผ่านหน้าบ้านก็เลือกแบบผสมมาสักถุง หรือเดินเข้าร้านสะดวกซื้อเลือกแบบผสมก็จะได้สารอาหารวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกายในแต่ละวันแค่ถุงเดียวก็เกินพอ

กระนั้นก็มีข้อควรระวังในการรับประทานถั่วด้วย เช่น ควรเลือกซื้อแบบไม่ใส่เกลือหรือใส่เกลือน้อย เพราะเกลือมีผลต่อความดันเลือด

ควรหลีกเลี่ยงถั่วทอดและถั่วเคลือบปรุงรส เพราะกรรมวิธีเหล่านี้เป็นการเพิ่มปริมาณไขมันและพลังงานในถั่วให้มากขึ้น ที่สำคัญเราจะไม่รู้เลยว่าถั่วเมล็ดไหนที่ขึ้นราและมีสารอัลฟาทอกซินตัวการให้เกิดโรคมะเร็ง

สุดท้ายไม่ควรรับประทานมากเกินไป ถั่วนั้นมีส่วนให้เกิดแก๊สในลำไส้สูง ให้พลังงานสูงหากร่างกายใช้ไม่หมดก็จะดึงไปเก็บเป็นไขมันสะสมตามร่างกาย รับประทานถั่ววันละ 1 อุ้งมือ ให้หลากหลายสุขภาพดีชีวิตมีสุขแน่นอน

 

 

ภาพ freepik