posttoday

จัดการสุขภาพให้ดี สร้างโอกาสทำมาหากิน

24 กรกฎาคม 2561

ที่ผ่านมามีตัวอย่างให้เห็นกันมากมายว่าหลายคนที่คร่ำเคร่งกับการทำงานหนักมาตลอดชีวิตเพื่อหาเงินและหาเงิน ในที่สุดก็ได้เงินมาสมใจ

เรื่อง ภาดนุ ภาพ อีพีเอ-อีเอฟอี/เอพี

ที่ผ่านมามีตัวอย่างให้เห็นกันมากมายว่าหลายคนที่คร่ำเคร่งกับการทำงานหนักมาตลอดชีวิตเพื่อหาเงินและหาเงิน ในที่สุดก็ได้เงินมาสมใจ

น่าเสียดายที่เขาไม่มีโอกาสจะเสวยสุขจากเงินที่เขาหามาได้ เพราะเงินก้อนที่เก็บได้ทั้งหมดนั้นต้องนำมาเป็นค่ารักษาพยาบาลของตัวเองจากการเจ็บป่วยด้วยโรคมะเร็ง ที่เกิดจากความเครียดในการทำงาน การพักผ่อนไม่เพียงพอ การกินอาหารไม่ระมัดระวังเพราะไม่มีเวลาหรืออีกหลายโรคที่อาจมาเยือน เช่น โรคความดัน โรคหัวใจ โรคเบาหวาน อัมพฤกษ์ อัมพาต ฯลฯ

เงินไม่มีใครไม่อยากได้ แต่ทำอย่างไรถึงจะมีชีวิตอยู่เพื่อหาเงินได้นานๆ และมีความสุขกับการใช้เงิน ที่เราสู้อุตส่าห์หามาด้วยความเหนื่อยยาก เราทำเพื่ออะไร เพื่อชีวิตบั้นปลายที่มีความสุข เพื่อจะได้อยู่กับครอบครัวอย่างเป็นสุข เพื่อพ่อแม่ลูกจะได้อยู่ด้วยกันพร้อมหน้า หรือเพื่อลูกๆ จะได้มีอนาคตที่ดี

เราจะมีความสุขอยู่ได้อย่างไร ถ้าสุขภาพไม่ดี มีโรคภัยไข้เจ็บมาเบียดเบียน เราจะต่อสู้กับงานหนักได้อย่างไร ถ้าสุขภาพเราไม่ดี เมื่อเป็นเช่นนี้ให้ลองกลับมาพิจารณาดูว่า เราใช้ร่างกายสมบุกสมบันเกินไปหรือเปล่า ถึงเวลาแล้วที่จะต้องใช้เงินดูแลสุขภาพร่างกายของเราบ้าง

ไปดูกันว่าเราจะใช้เงินดูแลสุขภาพร่างกายของเราได้อย่างไรบ้าง

หาเวลาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ โดยเป็นสมาชิกเฮลท์คลับที่ไหนสักแห่ง อาจจะเลือกสถานที่ที่ใกล้กับที่ทำงานหรือใกล้ที่บ้านก็ได้ อย่างน้อยเข้าฟิตเนสสัปดาห์ละ 2-3 ครั้งก็ยังดี ซึ่งเราต้องบังคับตัวเองให้ได้

หาเวลาเข้าสปาบ้าง เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดจากการทำงานหนัก หรือการนั่งทำงานนานๆ คุณอาจจะซื้อสมาชิกนวดแอนด์สปาที่ไหนสักแห่งที่บริการดีมีคุณภาพ เพราะเป็นเรื่องที่เราควรลงทุนเพื่อสุขภาพของเราจริงๆ

หาโอกาสเดินทางพักผ่อนกับครอบครัวตามสถานที่ต่างๆ ที่มีธรรมชาติสวยงามบ้าง เอาแค่ในประเทศไทยเราก็ท่องเที่ยวไม่ทั่วแล้วไม่ต้องไปไกลถึงเมืองนอก เพราะเป็นการสิ้นเปลืองเงินเปล่าๆ

เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เน้นผักและผลไม้ที่ปลอดสารพิษ หากเป็นข้าวก็ต้องเป็นข้าวกล้องหรือขนมปังโฮลวีต ถ้าเป็นเนื้อสัตว์ก็ให้เน้นเนื้อปลา นอกจากนี้ก็ต้องรับประทานวิตามินเสริมด้วย เพื่อให้ร่างกายได้สารอาหารครบถ้วน

ตรวจสุขภาพทุก 6 เดือนหรือทุกปี ขึ้นอยู่กับอายุ เพื่อจะได้ป้องกันหรือรักษาได้ตั้งแต่เนิ่นๆ ห้ามเสียดายเงิน ให้ซื้อคอร์สการตรวจสุขภาพตามช่วงอายุ ถึงแม้ที่บริษัทจะมีสวัสดิการการตรวจสุขภาพประจำปีให้แล้วก็ตาม แต่อาจจะไม่ละเอียดพอ เราจึงควรตรวจสุขภาพโดยละเอียดอีกครั้ง โดยเฉพาะโรคที่คนในครอบครัวเคยเป็น เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ เป็นต้น

เป็นสมาชิกหนังสือเกี่ยวกับสุขภาพ บางครั้งการที่เราได้รับความรู้จากหนังสือเกี่ยวกับสุขภาพหรือเว็บไซต์ต่างๆ จะช่วยให้เราดูแลสุขภาพได้ดี และรู้จักระมัดระวังสุขภาพตัวเองมากขึ้น

พักผ่อนให้เพียงพอ ข้อนี้ไม่ต้องใช้เงินซื้อ แต่สิ่งที่คุณต้องทำก็คือหลีกเลี่ยงความเครียดต่างๆ มองโลกและคิดในแง่บวก สวดมนต์ และฝึกนั่งสมาธิเพื่อทำจิตใจให้สงบ นอกจากจะช่วยให้สุขภาพจิตดีแล้วยังช่วยในเรื่องการทำงานด้วย

เงินซื้อได้ทุกอย่าง ยกเว้นซื้อชีวิตไม่ได้ แต่เงินสามารถช่วยดูแลชีวิตเราให้ยืนยาวได้ หากรู้จักใช้เงินในทางที่ถูกที่ควร เมื่อคุณใช้ร่างกายหาเงินแล้ว ก็จงใช้เงินที่ได้มาดูแลร่างกายของตัวเองบ้างล่ะ