posttoday

ฟิตแอนด์เฟิร์มด้วย ‘ฟังก์ชันนัล เทรนนิ่ง เอฟเอ็กซ์’

23 กรกฎาคม 2561

เทรนด์การดูแลสุขภาพที่ยังแรงดีไม่มีตก เปิดโอกาสให้คนรักสุขภาพมีทางเลือกมากมายในการออกกำลังกายรูปแบบใหม่ๆ ที่ไม่น่าเบื่อ

เรื่อง พุสดี

เทรนด์การดูแลสุขภาพที่ยังแรงดีไม่มีตก เปิดโอกาสให้คนรักสุขภาพมีทางเลือกมากมายในการออกกำลังกายรูปแบบใหม่ๆ ที่ไม่น่าเบื่อ หนึ่งในรูปแบบการออกกำลังกายแนวใหม่เชื่อว่าต้องถูกใจเหล่ามนุษย์ออฟฟิศ คือการออกกำลังกายแนวใหม่ที่เรียกว่า ฟังก์ชันนัล เทรนนิ่ง เอฟเอ็กซ์ (Functional Training FX) ซึ่งเป็นการออกกำลังกายที่เน้นพัฒนาร่างกายให้ตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวของกิจกรรมในชีวิตประจำวันอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเน้นด้านพละกำลัง ความสมดุล ความอึด และความยืดหยุ่นของร่างกาย รวมทั้งช่วยลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ และส่งเสริมให้สามารถทำกิจกรรมและเล่นกีฬาชนิดต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น เน้นตอบโจทย์คนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหนุ่มสาววัยทำงานที่ประสบปัญหาออฟฟิศซินโดรม

หลักการสำคัญของฟังก์ชันนัล เทรนนิ่ง เอฟเอ็กซ์ คือ การประยุกต์การออกกำลังกายแบบองค์รวม ซึ่งช่วยให้กล้ามเนื้อทุกส่วนทำงานอย่างสัมพันธ์กันมากกว่าการฝึกหรือออกกำลังกายแบบเน้นแยกกล้ามเนื้อออกเป็นส่วนๆ โดยจะนำท่าออกกำลังพื้นฐานอย่างท่า Squats และการ Push & Pull ซึ่งฝึกโดยเลียนแบบกิจกรรมในชีวิตประจำวันมาใช้ เพื่อช่วยปรับท่วงท่าของผู้ออกกำลังให้สมดุลและแข็งแรงมากขึ้น รวมถึงช่วยแก้ไขอาการเมื่อยกล้ามเนื้อที่เกิดจากการนั่งทำงานในออฟฟิศติดกันหลายชั่วโมงได้มากกว่าการยกน้ำหนักหรือการวิ่งบนลู่วิ่งเพียงอย่างเดียว

สำหรับมือใหม่หัดเล่นอย่าเพิ่งใจร้อนเล่นจนหักโหมเล่นแบบผิดวิธี ใครที่สนใจแวะมาประลองความฟิตกันก่อนได้ที่ เจ็ทส์ ฟิตเนส 24 ชั่วโมง เพราะคลาสฟังก์ชันนัล เทรนนิ่ง เอฟเอ็กซ์ ของที่นี่มีเทคนิคและอุปกรณ์ที่ช่วยให้ผู้ออกกำลังสามารถเคลื่อนไหวในท่วงท่าต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เสริมสร้างสมรรถภาพของร่างกายเพื่อการใช้งานจริง เน้นการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องของกล้ามเนื้อและข้อต่อทุกส่วน ทำให้โครงสร้างแข็งแรงขึ้นทั้งร่างกาย ผนวกกับช่วยเพิ่มความสมดุล และปรับการจัดวางท่าทางการนั่ง การเดิน ให้ดูทะมัดทะแมง มีการทรงตัวที่ดี และเสริมบุคลิกภาพ ที่สำคัญยังให้ความสนุกสนาน ท้าทาย ไม่ซ้ำซากจำเจ และเน้นการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนในกลุ่ม มีอุปกรณ์หลายชนิดให้เลือกใช้ประกอบ และเป็นการฝึกกลุ่มเล็กๆ เพื่อให้เทรนเนอร์สามารถเข้าถึงและกระตุ้นให้ผู้ออกกำลังทุกคนแอ็กทีฟตลอดเวลา

อีกหนึ่งจุดเด่นที่ทำให้ใครๆ ก็หลงรักการบริหารร่างกายแบบนี้ คือ ไม่จำกัดอยู่ในทิศทางเดียวเหมือนการใช้เครื่อง ใช้กล้ามเนื้อหลายๆ มัดในเวลาเดียวกัน เน้นสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อช่วงลำตัว (Core Muscles) อีกทั้งทำให้ข้อต่อเคลื่อนไหวและรักษาความสมดุลได้ดี ช่วยให้การเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวันมีประสิทธิภาพมากขึ้น ใช้ท่าออกกำลังกายที่เป็นท่าพื้นฐาน และเน้นการออกกำลังกายแบบหนักสลับเบา นอกจากเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแล้ว ยังเสริมความแข็งแรงของระบบหัวใจและปอดอีกด้วย

“สำหรับคลาสฟังก์ชันนัล เทรนนิ่ง เอฟเอ็กซ์ ของเจ็ทส์จะใช้ท่าออกกำลังกายที่เป็นท่าพื้นฐาน และเน้นการออกกำลังกายแบบหนักสลับเบา (Interval) สำหรับแต่ละเซตเพื่อคุมระดับความล้าของผู้เล่น เช่น ออกกำลังท่าที่หนัก 20 วินาที สลับกับท่าที่เบา 60 วินาที หรือออกกำลังกาย 30 วินาที พัก 10 วินาที รวมกัน 6-8 รอบขึ้นไป แล้วแต่การออกแบบของครูผู้สอน ดังนั้นนอกจากเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแล้ว ยังเสริมความแข็งแรงของระบบหัวใจและปอดอีกด้วย นอกจากนี้ เพื่อความปลอดภัย คลาส FX ของเจ็ทส์ได้จำกัดการใช้ท่าที่มีแรงกระแทก และเน้นการออกกำลังกายที่ใช้ Full ROM (Range of Motion) ทำให้เพิ่มความยืดหยุ่นและการทรงตัวดีขึ้น และเพราะว่าเราสามารถเคลื่อนไหวได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เราจึงลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บจากกิจกรรมที่เราทำทุกวันได้” เดน เค็นท์เวล ผู้จัดการประจำประเทศไทย ของเจ็ทส์ ฟิตเนส 24 ชั่วโมง ให้คำแนะนำ

ใครที่กำลังมองหาการออกกำลังกายที่ไม่ใช่แค่ช่วยเบิร์น แต่ทำให้ฟังก์ชั่นการเคลื่อนไหวร่างกายดีขึ้น อย่ามองข้ามการออกกำลังกายแนวใหม่นี้