posttoday

ปภาวิน หงษ์ขจร กีฬาสร้างเสริมสุขภาพ

22 กรกฎาคม 2561

นักแสดงหนุ่มหน้าเข้ม มังกร-ปภาวิน หงษ์ขจร เป็นหนุ่มที่ใส่ใจดูแลสุขภาพของตัวเองเป็นพิเศษ

โดย ภาดนุ

นักแสดงหนุ่มหน้าเข้ม มังกร-ปภาวิน หงษ์ขจร เป็นหนุ่มที่ใส่ใจดูแลสุขภาพของตัวเองเป็นพิเศษ เขาจึงหันมาเล่นกีฬาหลายประเภทที่ช่วยสร้างเสริมสุขภาพไม่ให้เจ็บป่วยง่าย แล้วยังทำให้หุ่นเฟิร์มกล้ามแน่นจนคนที่ได้พบเห็นต้องเหลียวมอง แต่ก่อนจะคุยเรื่องกีฬา ไปอัพเดทผลงานของเขากันสักหน่อย

“ตอนนี้ผมมีละครเรื่อง ‘มัจจุราชฮอลิเดย์’ทางช่อง 8 ที่เพิ่งถ่ายทำเสร็จไป และน่าจะออกอากาศในช่วงปลายปีครับ เรื่องนี้ตัวเอกคู่หลักก็คือ ฟิล์ม-รัฐภูมิ โตคงทรัพย์ และฝ้าย-เวรุฬีย์ ดิษยบุตร แล้วยังมี ณัฏฐ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ด้วย ส่วนผมรับบทเป็นตัวละครที่ป่วยเป็นโรคร้ายจนคิดอยากฆ่าตัวตาย ทำให้หลุดไปทัวร์นรก และได้ไปเห็นสิ่งต่างๆ ต้องรอติดตามกันนะครับ ส่วนในอนาคตก็อาจจะมีละครเข้ามาอีกแน่นอน

ปภาวิน หงษ์ขจร กีฬาสร้างเสริมสุขภาพ

ถ้าพูดถึงกีฬาที่ผมเล่นอยู่ตอนนี้ก็คือ ศิลปะการป้องกันตัว ซึ่งต่อเนื่องมาจากละครเรื่องนายขนมต้ม ผมว่าศิลปะป้องกันตัวกับมวยไทยนี่ท่าทางของมันเกือบจะเหมือนกันเลย แต่ถ้าเรียนจริงๆ แล้วจะไม่เหมือน เนื่องจากศิลปะป้องกันตัว เวลาซ้อมเราจะต้องเซฟคนที่เราเล่นด้วย แต่มวยไทยเวลาชกหรือเตะจะต้องให้โดนเป้าหรือจุดสำคัญ ที่ผมเลือกเรียนศิลปะป้องกันตัว เพราะนำไปใช้ได้ทั้งในละครและในชีวิตจริงด้วย กีฬานี้ช่วยให้เราได้ฝึกการบาลานซ์ร่างกาย ฝึกความยืดหยุ่น และทำให้บุคลิกเราทะมัดทะแมงมากขึ้น”

มังกรเล่าว่า ตอนเด็กๆ เขาป่วยบ่อย แถมมีโรคประจำตัว ทั้งภูมิแพ้ หอบหืด ไซนัส และโรคหัวใจ เรียกว่าต้องเข้าออกโรงพยาบาลบ่อยๆ จนไม่เคยได้ออกกำลังกายเหมือนเด็กคนอื่นๆ

ปภาวิน หงษ์ขจร กีฬาสร้างเสริมสุขภาพ

“ตอนเด็กๆ ลุงผมซึ่งเป็นโค้ชฟุตบอลและคุณพ่อผมอยากให้ผมเตะบอลด้วยมากๆ แต่พอเห็นผมป่วยบ่อยๆ พวกท่านก็ล้มเลิกความคิดไป พอโตมาผมก็เริ่มค่อยๆ ลองเล่นกีฬาหลายๆ ชนิดดู เพราะไม่อยากจะป่วยอีกแล้ว จากที่สังเกตดู เมื่อผมเริ่มลองเล่นเวตและลองตีสควอชมาเรื่อยๆ ร่างกายก็เริ่มมีกล้ามเนื้อให้เห็นบ้างแล้ว ที่จริงการชกมวยผมก็ลองเล่นเหมือนกัน แต่กีฬาทุกชนิดที่ผมเล่นนั้นจะต้องเล่นในที่ที่คนอื่นสามารถเห็นหรือช่วยเหลือผมได้ หากผมเกิดเป็นลมหรือวูบไป (หัวเราะ)

ฉะนั้นกีฬาที่ทำให้หัวใจเต้นมากๆ คุณหมอจะไม่ค่อยแนะนำให้เล่นสักเท่าไร เพราะผมมีโอกาสวูบได้ง่ายๆ แต่ปัจจุบันผมก็ซ้อมศิลปะการป้องกันตัวและเล่นเวตอยู่นะครับ ก็ยังไม่มีอาการวูบเกิดขึ้น ส่วนกีฬาอีกอย่างที่ผมอยากเล่นก็คือ การปั่นจักรยาน เพราะผมเห็นณัฏฐ์ปั่นอยู่ แล้วเขาแข็งแรงมากๆ ผมก็เลยอยากลองปั่นจักรยานดูบ้าง แต่จะไม่ฝืนร่างกายนะ จะปั่นเท่าที่ตัวเองไหว

พูดง่ายๆ ว่าผมอยากเป็นแรงบันดาลใจให้คนที่ป่วยง่ายและคนที่เคยน้ำหนักเยอะมาก่อน อย่างผมเองก็เคยหนักถึง 100 กก.กว่า ผมยังออกกำลังกายจนน้ำหนักลดลงไปได้ถึง 30 กก.เลยครับ (ปัจจุบันสูง 180 ซม. หนัก 70 กก.) แถมร่างกายยังแข็งแรงขึ้นด้วย พูดได้ว่าตอนนี้ผมพึ่งพาการกินยาน้อยลงมาก เพราะชอบไปออกกำลังกายนอกบ้านและสูดอากาศบริสุทธิ์ แต่คนที่มีโรคประจำตัวก็ต้องรู้ขีดความสามารถของตัวเองด้วยนะครับ เดี๋ยวเป็นอะไรไปแล้วจะไม่คุ้มกัน”

ปภาวิน หงษ์ขจร กีฬาสร้างเสริมสุขภาพ

มังกรเสริมว่า ปัจจุบันเขาเข้าฟิตเนสเป็นประจำ โดยเล่นเวตสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง เพื่อรักษารูปร่างให้ดูดีอยู่เสมอเพราะยังต้องทำงานในวงการบันเทิง แม้โรคประจำตัวบางอย่างอาจยังไม่ได้หายไป แต่ก็ทำให้ร่างกายเขาแข็งแรงขึ้นกว่าที่เคยเป็นมา

“เวลาที่ผมเข้ายิมเพื่อเล่นเวตหรือออกกำลังกาย ผมจะแจ้งกับเทรนเนอร์ทุกคนที่เทรนให้ผมว่า ผมมีโรคประจำตัวอะไรบ้าง จากนั้นก็ให้เทรนเนอร์ค่อยๆ ทดสอบสมรรถภาพของกล้ามเนื้อหัวใจของเราไปด้วย ว่าเราสามารถออกกำลังกายชนิดไหนได้บ้าง รวมทั้งสอนการหายใจที่ถูกต้องตอนออกกำลังกายให้ด้วย เพราะหากเราหายใจผิดวิธี ประกอบกับว่าเราป่วยเรื่องระบบทางเดินหายใจด้วย ก็อาจเกิดการเป็นลมหรือหน้ามืดได้เหมือนกัน

ปภาวิน หงษ์ขจร กีฬาสร้างเสริมสุขภาพ

ทั้งนี้ทั้งนั้นผมคิดว่า การออกกำลังกายขึ้นอยู่กับจิตใจของเราด้วย ถ้าใจเราอยากออกกำลังกายซะอย่าง ถึงจะมีอุปสรรคใดๆ ก็ตาม เราก็ต้องหาวิธีที่ทำให้ตัวเองสามารถออกกำลังกายอย่างเหมาะสมจนได้ ก็เหมือนกับตอนที่ผมลดน้ำหนัก ผมยังสามารถทำได้เลยครับ แต่ต้องทำด้วยวิธีที่ถูกต้องและมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำด้วยนะ”

หนุ่มหล่อทิ้งท้ายว่า ในอนาคตมีกีฬาที่เขาอยากจะลองเล่นอีกอย่างก็คือ การเล่นเรือใบเล็ก เพราะเขาเคยเห็นคนอื่นเล่นตามบึงแถวๆ ย่านบางนา มันจึงเป็นแรงบันดาลใจให้เขาอยากเรียนรู้และลองฝึกเล่นดูบ้าง รวมทั้งกีฬาปีนหน้าผาจำลองด้วยเช่นกัน ซึ่งหากได้ลองเล่นจริงๆ ก็น่าจะสร้างความแข็งแรงให้กับตัวเองได้…ติดตามและอัพเดทไลฟ์สไตล์ได้ที่ IG : _mungkorn_