posttoday

‘เปิดโลกใหม่ให้กับลูก’ โสภิณ รองรัตน์

21 กรกฎาคม 2561

เจ้าของธุรกิจสปากระเป๋า รองเท้า และเครื่องหนังแบบครบวงจร ร้านเลธเธอร์ โซลูท (Leather Solute) “เก๋” โสภิณ รองรัตน์

โดย ฤดูกาล ภาพ : โสภิณ รองรัตน์

เจ้าของธุรกิจสปากระเป๋า รองเท้า และเครื่องหนังแบบครบวงจร ร้านเลธเธอร์ โซลูท (Leather Solute) “เก๋” โสภิณ รองรัตน์ เธอเป็นหญิงเก่งที่สามารถบริหารงานและบริหารเวลาครอบครัวได้สมบูรณ์แบบ เพราะเธอเชื่อมั่นว่า นอกจากจะมีความสุขกับการทำงาน สิ่งที่สำคัญกว่าคือ ต้องมีความสุขกับครอบครัว

เธอเล่าถึงการเดินทางแบบครอบครัวที่มีหัวใจดวงน้อย น้องไตตั้น และน้องแอสตั้น เป็นสมาชิกร่วมทางว่า พ่อแม่ถือเป็นความทรงจำแรกของลูกๆ และลูกๆ ก็คือความทรงจำที่ดีที่สุดในชีวิตของพ่อและแม่ ดังนั้นการพาลูกเที่ยวแต่เล็กจึงมีความหมายแม้ว่าลูกอาจจะจำอะไรไม่ได้ก็ตาม

‘เปิดโลกใหม่ให้กับลูก’ โสภิณ รองรัตน์

“เก๋เป็นคนชอบถ่ายรูปลูก เพื่อจะเก็บไว้ให้เขาได้ดูตอนโต และเวลาไปเที่ยวทุกทริปเก๋จะถ่ายรูปไว้ค่อนข้างเยอะ เก๋เชื่อว่ารูปภาพคือ ความทรงจำที่ดีที่สามารถถ่ายทอดได้ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกี่เดือนกี่ปีแล้วก็ตาม

หากลูกเรายังเล็กแน่นอนอาจจะจำทุกอย่างไม่ได้ แต่รูปภาพที่เราไปเที่ยวด้วยกันเหล่านั้น เก๋เชื่อว่ามันสามารถถ่ายทอดให้เขารับรู้ถึงความรัก ความสนุก และความสุขที่เคยเกิดขึ้นกับเขา และคุณต่อ-ภูมิพัฒน์ รองรัตน์ สามีเก๋เป็นคนติดลูกมาก เพราะเขาไม่ค่อยได้มีเวลาอยู่กับลูกอย่างเก๋ เวลาไปเที่ยวไหนก็อยากจะพาลูกๆ ไปด้วยกัน มันคือความสุขของคนเป็นพ่อแม่จริงๆ”

‘เปิดโลกใหม่ให้กับลูก’ โสภิณ รองรัตน์

เก๋เล่าด้วยว่า ทริปที่ไกลที่สุดสำหรับลูกชายทั้งคนคือ ทริปล่องเรือที่ยุโรป คราวนั้นไปหลายประเทศและไปนานเกือบ 2 สัปดาห์ แต่โชคดีที่ลูกๆ เป็นเด็กร่าเริง ไม่งอแง และการมีพี่น้องทำให้ลูกๆ สามารถเล่นด้วยกัน ทำให้พวกเขามีความสุขกับทุกที่ที่ไป

“แน่นอนว่า การท่องเที่ยวก็เหมือนการผจญภัยเปิดโลกใหม่ๆ ให้กับลูก ให้เขาได้เรียนรู้ถึงสิ่งต่างๆ เพราะแต่ละประเทศก็จะมีวัฒนธรรม อาหาร สถาปัตยกรรม ภาษาที่แตกต่างกันออกไป เขาก็ได้ประสบการณ์ใหม่พร้อมกับเห็นอะไรใหม่ๆ ที่แตกต่างจากชีวิตประจำวัน ซึ่งตอนนี้เวลาไปต่างประเทศลูกจะเริ่มถามแล้วว่าทำไมไม่พูดภาษาไทย ทำไมเขาไม่ใช้ช้อนส้อม ทำไมใช้มีด ทำไมใช้ตะเกียบ

‘เปิดโลกใหม่ให้กับลูก’ โสภิณ รองรัตน์

น้องแอสตั้นเป็นเด็กที่อยากรู้ทุกสิ่งทุกอย่างจึงเป็นเด็กชอบถาม และถ้าคำถามไหนพี่ไตตั้นตอบได้ก็จะตอบและอธิบายให้น้องฟัง เก๋คิดว่านี่จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดี ยังช่วยเสริมสร้างพัฒนาการและประสบการณ์ของลูกๆ ด้วย”

สำหรับครอบครัวของเธอ ได้ยกให้เวลาของครอบครัวเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ดังนั้นทุกปีเธอและสามีจะต้องวางแผนไปท่องเที่ยวทั้งครอบครัวอย่างน้อย 1 ทริป และไปเที่ยวกับสามีอีก 1 ทริป เพื่อใช้เวลาพักผ่อนและสนุกอย่างเต็มที่

“เก๋เชื่อว่าเรามีาการจัดสรรเวลาให้กับครอบครัวไม่เหมือนกัน แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ ถ้าหากมีเวลาไม่ว่ามากหรือน้อย ทุกคนคงอยากอยู่กับลูกและครอบครัวให้มากที่สุด ส่วนตัวเก๋ทำธุรกิจที่ไม่ต้องเข้าทำงานทั้งวันเลยมีเวลาอยู่กับลูกมาก ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์จะเป็นวันที่เก๋จะไม่นัดประชุม และไม่ไปงานใดๆ ทั้งสิ้น เพราะเราอยากให้เวลาอยู่กับลูกอย่างเดียว”

‘เปิดโลกใหม่ให้กับลูก’ โสภิณ รองรัตน์

เธอกล่าวทิ้งท้ายว่า พ่อแม่ทุกคนควรจัดเวลาในการทำงานและเวลาของครอบครัว เพราะเวลาไม่เคยย้อนกลับ การใช้ทุกวินาทีให้คุ้มค่ากับครอบครัวและลูกจึงสำคัญ

“เด็กๆ โตเร็วมาก ส่วนพ่อแม่เองก็อายุมากขึ้นทุกวัน ดังนั้นเก๋อยากให้ทุกคนใช้เวลากับครอบครัวให้มากที่สุด”