posttoday

เคล็ดลับกินอยู่ให้อายุยืน

19 กรกฎาคม 2561

การมีอายุที่ยืนยาว ได้มีความสุขกับครอบครัวหรือคนที่เรารักไปนานๆ คือสิ่งที่ทุกคนปรารถนา

เรื่อง ภาดนุ ภาพ เอเอฟพี
 
การมีอายุที่ยืนยาว ได้มีความสุขกับครอบครัวหรือคนที่เรารักไปนานๆ คือสิ่งที่ทุกคนปรารถนา แต่ปัจจัยด้านสุขภาพก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญซึ่งจะช่วยให้คุณมีอายุที่ยืนยาวได้ ลองมาดูเคล็ดลับการกินอยู่ให้มีอายุยืนยาวที่เรานำมาฝากนี่สิ เพราะเป็นวิธีง่ายๆ ที่ใครก็สามารถทำตามได้
 
1.ไม่ลืมรับประทานอาหารเช้า
 
การรับประทานอาหารมื้อเช้าที่มีประโยชน์ทุกวัน โดยเลือกอาหารที่มีเส้นใยสูงอย่างผักผลไม้หรือธัญพืชไม่ขัดสีประเภทข้าวกล้อง จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ ไขมันในเส้นเลือด ความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานได้ ที่สำคัญยังมีงานวิจัยที่บอกว่าการกินอาหารเช้านั้นจะไม่ทำให้เป็นโรคอัลไซเมอร์อีกด้วย แต่ในช่วงมื้อเช้าหากคุณอยากจะกินเนื้อสัตว์ แนะนำว่าควรกินเนื้อสัตว์ประเภทที่ย่อยง่าย เช่น เนื้อปลาหรือเนื้อไก่ที่ปรุงด้วยกรรมวิธีนึ่งหรือต้มแทนการทอด ก็จะช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้
 
2.นอนหลับให้เพียงพอ
 
การนอนหลับให้เพียงพออย่างน้อย 7-8 ชั่วโมง/วัน จะช่วยให้ร่างกายสามารถซ่อมแซมและฟื้นฟูเซลล์ต่างๆ ที่สึกหรอให้กลับมาแข็งแรงใหม่ได้ และหากคุณเข้านอนก่อน 4 ทุ่มทุกคืน ร่างกายก็จะหลั่งโกรทฮอร์โมนออกมาในปริมาณที่พอเหมาะ ซึ่งส่งผลให้ร่างกายกระชุ่มกระชวย แถมยังช่วยชะลอความแก่ได้อีกด้วย
 
3.หมั่นบริหารความคิด
 
การบริหารความคิดเป็นประจำจะช่วยให้เซลล์ในสมองได้ใช้งานอยู่เสมอ วิธีนี้สามารถช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมหรือโรคอัลไซเมอร์ได้ในทางอ้อม ถ้าอยู่ว่างๆ แนะนำให้ลองหาหนังสือปริศนาอักษรไขว้มาท้าทายตัวเอง เล่นหมากรุก อ่านหนังสือที่น่าสนใจ หรือไปเรียนภาษาใหม่ๆ เช่น ภาษาเมียนมา ภาษาเกาหลี และภาษารัสเซียเพิ่มเติม เพราะกิจกรรมเหล่านี้จะช่วยบริหารความคิดและช่วยบริหารสมองของคุณให้ไม่หลงลืมได้ดีเลยล่ะ
 
4.ทำอาหารรับประทานเอง
 
การทำอาหารรับประทานเองมีส่วนช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมได้ นั่นก็เพราะก่อนทำคุณต้องคิดเมนูและไล่เรียงลำดับรายชื่อของอาหารและวัตถุดิบนั่นเอง แถมยังต้องพึ่งการดมกลิ่น สังเกตสีของอาหาร และยังต้องชิมรสชาติของอาหารด้วย เรียกว่าได้ฝึกประสาทสัมผัสทั้ง 5 แบบครบถ้วนในครั้งเดียวไปพร้อมกันเลย ทีนี้เห็นประโยชน์ของการทำอาหารรับประทานเองหรือยัง
 
5.บริจาคเลือด
 
การบริจาคเลือดเป็นประจำสม่ำเสมอ เป็นการช่วยลดปริมาณธาตุเหล็กที่อาจจะมีมากเกินไปในตัวคุณลงได้ เพราะหากร่างกายมีธาตุเหล็กในเลือดมากเกินไป ก็อาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายหรือเกิดภาวะเลือดเป็นพิษได้
 
6.หายใจให้ถูกวิธี
 
การหายใจที่ถูกวิธี หรือการหายใจที่ถูกต้องก็คือ การหายใจด้วยท้อง ซึ่งจะช่วยให้กระบังลมได้มีการขยับขึ้น-ลง ส่งผลทำให้สมองและร่างกายได้รับออกซิเจนอย่างเพียงพอ และช่วยให้ระบบหมุนเวียนเลือดของเราทำงานได้ด้วยดี ส่งผลให้คุณมีหน้าตาและผิวพรรณที่สดใส ดูสุขภาพดียิ่งขึ้น
 
7.อย่าอยู่ว่างๆ
 
การอยู่ว่างๆ ไม่มีอะไรทำ นอกจากจะทำให้จิตใจห่อเหี่ยวแล้ว ยังอาจส่งผลทำให้เกิดอาการป่วยตามมาได้ ลองมองหางานอดิเรกที่คุณชื่นชอบสักอย่างหนึ่ง หรือไม่ก็ลองมองหางานจิตอาสาที่คุณถนัด เพราะกิจกรรมเหล่านี้จะช่วยให้เราได้บริหารร่างกายและความคิดไปพร้อมกัน
 
หากคุณลองนำวิธีเหล่านี้ไปปฏิบัติตามละก็ รับรองว่าสุขภาพของคุณจะแข็งแรงและปราศจากโรคภัยมารบกวนให้ไม่สบายกายไม่สบายใจแน่นอน