posttoday

‘โลกนี้คือห้องเรียนของครอบครัว’ อรอนงค์ เจริญลาภนำชัย

14 กรกฎาคม 2561

ผู้บริหารเพจเฟซบุ๊กท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ บริษัท เก็ตอัพ สแตนด์อัพ และหนึ่งในผู้ก่อตั้งเพจพาลูกเที่ยวดะ “ปุ้ม” อรอนงค์ เจริญลาภนำชัย

โดย ฤดูกาล ภาพ : อรอนงค์ เจริญลาภนำชัย

ผู้บริหารเพจเฟซบุ๊กท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ บริษัท เก็ตอัพ สแตนด์อัพ และหนึ่งในผู้ก่อตั้งเพจพาลูกเที่ยวดะ “ปุ้ม” อรอนงค์ เจริญลาภนำชัย ได้แบ่งปันประสบการณ์ในฐานะของคุณแม่ลูกสอง โดยมีลูกชายคนโต “น้องจอมทัพ” วัย 10 ขวบ และคนเล็ก “น้องขุนพล” วัย 8 ขวบ เป็นเพื่อนร่วมเดินทาง ถึงเรื่องราวความประทับใจระหว่างทางของครอบครัว

แม่ปุ้มเล่าถึงทริปประทับใจย้อนกลับไปเมื่อ 7 ปีที่แล้วว่า เธอเคยพาลูกๆ ขับรถตะลอนเที่ยวไปภาคอีสาน เพื่อไปตามหาไดโนเสาร์อย่างที่ลูกชายคนโตชื่นชอบ

“ทางอีสานมีฟอสซิลมีพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์เยอะ เราเลยเลือกเส้นทางขับรถจากกรุงเทพฯ ค่อยๆ ล่องขึ้นไป” เธอกล่าว

‘โลกนี้คือห้องเรียนของครอบครัว’ อรอนงค์ เจริญลาภนำชัย

“มีหยุดแวะพักค้างแรมระหว่างทาง มีพาเขาไปนอนเต็นท์ที่อุทยานแห่งชาติ จนถึงจุดหมายปลายทาง ซึ่งเป็นทริปที่ได้ลองความอดทนของลูกว่าสามารถนั่งรถไกลๆ ได้ไหม หรือสามารถใช้ชีวิตแบบอยู่ง่ายกินง่ายได้หรือเปล่า ซึ่งปรากฏว่าเป็นทริป 10 วันที่สนุกสนานจึงเป็นจุดเริ่มต้นของโรดทริปครั้งต่อไป ทั้งภาคเหนือและภาคใต้อย่างที่ผ่านมา”

แม่ปุ้มเผยเทคนิคพาลูกเล็กนั่งรถนานๆ ว่า นอกจากจะต้องให้ลูกนั่งบนที่นั่งสำหรับเด็ก (คาร์ซีต) ตลอดเวลา ต้องมีของเล่นดึงดูดความสนใจ และเธอได้แนะนำหนังสือนิทานเสียง ตัวช่วยชั้นเยี่ยมที่จะทำให้ลูกอยู่นิ่งได้นาน

“ปุ้มชอบไปเที่ยวด้วยรถยนต์เพราะมันมีเรื่องราวระหว่างทาง การขับรถทำให้เราได้แวะในจุดที่สนใจ และเกิดเป็นเรื่องราวใหม่ๆ ที่เราไม่ได้วางแผนไว้ ซึ่งทำให้ประทับใจกว่าเดิม”

‘โลกนี้คือห้องเรียนของครอบครัว’ อรอนงค์ เจริญลาภนำชัย

มีคำพูดอยู่ว่า พาเด็กเล็กไปเที่ยวแล้วไม่ได้อะไร เพราะเขาคงจำไม่ได้อยู่ดี สำหรับแม่ปุ้มแล้วเธอไม่ได้โต้แย้งในเรื่องของความทรงจำ

“เพราะตอนนี้น้องจอมทัพก็คงจำไม่ได้แล้วว่าตอน 3 ขวบ เคยไปดูไดโนเสาร์ที่อีสาน”

เธอกล่าว แต่เธอเชื่อว่า หากลูกได้เดินทางตั้งแต่เล็กและได้เดินทางอย่างต่อเนื่อง จะช่วยเสริมสร้างความผูกพันของครอบครัว และปลูกฝังการใช้ชีวิตแบบอยู่ง่ายกินง่าย

‘โลกนี้คือห้องเรียนของครอบครัว’ อรอนงค์ เจริญลาภนำชัย

“สิ่งที่การเดินทางสอนลูกของเราคือ สังคม เพราะเขาจะได้เจอคนทุกรูปแบบ ได้เจอวัฒนธรรมที่หลากหลายและแตกต่างกัน ทำให้ลูกชายทั้งสองคนไม่กลัวคน กล้าถามกล้าพูด และที่สำคัญคือ การเดินทางได้ให้ประสบการณ์ ทำให้เขามีคลังเครื่องมือนำไปใช้แก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ไม่รวมถึงพัฒนาการด้านร่างกาย เพราะการได้ออกไปวิ่งปีนป่ายก็ทำให้ร่างกายเขาแข็งแรง”

เธอจะพาลูกชายออกเดินทางแบบระยะยาวทุกปิดเทอม และทุกวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ก็จะหากิจกรรมหรือพาไปเที่ยวใกล้ๆ บ้านอย่าง มหกรรมพาลูกเที่ยวดะ ปี 2 ตอน โลกนี้คือห้องเรียน เป็นอีกกิจกรรมของครอบครัวที่ไม่น่าพลาด จัดขึ้นวันที่ 13-15 ก.ค. 2561 ที่พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน โดยงานนี้เข้าฟรี และมีกิจกรรมดีๆ สำหรับเด็กทุกวัย

“เคยได้ยินมาว่า ถ้าพาลูกออกไปเที่ยวบ่อยๆ จะทำให้ลูกไม่ชอบอยู่ติดบ้าน ปุ้มคิดว่าความจริงแล้วไม่ใช่เลย เพราะยิ่งได้ออกไปข้างนอก ลูกจะรู้สึกว่าบ้านเป็นสถานที่ที่ปลอดภัย ที่สงบ ที่มีความสุข เป็นเซฟโซนของเขา และเป็นสถานที่ที่เขาอยากกลับมาอยู่มากที่สุด”

‘โลกนี้คือห้องเรียนของครอบครัว’ อรอนงค์ เจริญลาภนำชัย

แม่ปุ้มยังกล่าวทิ้งท้ายถึงครอบครัวอื่นๆ ว่า การท่องเที่ยวอาจไม่ใช่คำตอบของทุกครอบครัว แต่สิ่งที่สำคัญของทุกครอบครัวคือ “การใช้เวลาร่วมกัน” โดยคอนเซ็ปต์ของเพจพาลูกเที่ยวดะคือ “เพราะลูกเป็นเด็กได้ครั้งเดียว”

ดังนั้น ในช่วงวัยที่ลูกยังไม่มีสังคมของตัวเอง จึงเป็นช่วงเวลากอบโกยของพ่อแม่ เพื่อสร้างพื้นฐานให้ลูกรู้สึกมั่นคง และคอยบ่มเพาะก่อร่างให้ลูกเติบโตมาเป็นคนดี