posttoday

‘น้องพี่ที่รัก’ ชนกพล+ชลรดา ไชยศุภรากุล

14 กรกฎาคม 2561

ได้ฟังเรื่องราวของ “ตั้ม” ชนกพล และ “ตูน” ชลรดา สองพี่น้องตระกูล ไชยศุภรากุล

โดย  พุสดี สิริวัชระเมตตา ภาพ : ประกฤษณ์ จันทะวงษ์

ได้ฟังเรื่องราวของ “ตั้ม” ชนกพล และ “ตูน” ชลรดา สองพี่น้องตระกูล ไชยศุภรากุล ผู้นำเข้าแบรนด์เครื่องประดับอัญมณีน้ำงามจากเบลเยียม “โรส 1835” (Roos 1835) แล้วอดนึกถึงภาพยนตร์ที่เพิ่งลาจอไปอย่าง “น้องพี่ที่รัก” จากค่ายจีดีเอช
ไม่ได้ ถึงเรื่องราวของตั้ม-ตูน จะไม่ได้มีดราม่าเข้ามาเกี่ยวข้องเหมือนในหนัง แต่ก็ชวนให้ฟีลกู้ดไม่ต่างกับกำลังนั่งชมหนังดีๆ สักเรื่องที่มีตัวเอกเป็นพี่ชาย-น้องสาว

พี่ชาย คือ “สปริงบอร์ดของน้อง”

“ครอบครัวเรามีพี่น้องสามคน พี่ตั้มเป็นพี่ชายคนโต ส่วนตูนเป็นน้องคนเล็กของบ้าน เล่นกันมาตั้งแต่เด็ก เพราะอายุห่างกันแค่ 4-5 ปี พี่ตั้มจะเป็นหัวโจกเลย พาน้องเล่นแบบโลดโผนเด็กผู้ชาย สไตล์ต่อสู้ ปีนกำแพง เรียนเทควันโด” ตูน เล่าถึงความทรงจำเมื่อครั้งวัยเยาว์อย่างอารมณ์ดี ก่อนจะเผยถึงวีรกรรมสมัยเด็กที่จำไม่ลืม

“สมัยเด็กตูนมักจะทะเลาะกับพี่สาวคนกลาง คือ พี่ต้อง ทะเลาะกันทีไร พี่ตั้มเปิดเวทีให้สู้กันทุกที แยกฝั่งให้นวมคนละอันเลย (หัวเราะ) โดยแต่ละฝ่ายจะมีพี่เลี้ยง มีครั้งหนึ่งพี่ตั้มเป็นพี่เลี้ยงให้พี่ต้อง ส่วนตูนอยู่กับพี่เลี้ยง ตอนนั้นก็แอบน้อยใจนะ พี่ชายไม่อยู่ข้างเรา” ตูนเล่าอย่างออกรส ขณะที่ผู้เป็นพี่กลับจำไม่ได้แล้วว่าเหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้น

เปิดฉากวีรกรรมที่แอบเคืองพี่ชายเมื่อครั้งยังเป็นเด็กน้อยพอเป็นน้ำจิ้มแล้ว ตูนถือโอกาสอวยพี่ชายว่า

‘น้องพี่ที่รัก’ ชนกพล+ชลรดา ไชยศุภรากุล

“จริงๆ เขาเป็นพี่ชายที่ดีนะคะ สมัยเรียนมหาวิทยาลัยมหิดล ทั้งสามพี่น้องต้องย้ายไปอยู่บ้านแถวมหาวิทยาลัย พี่ชายจะทำหน้าที่รับส่งน้องตลอด แต่ไม่ได้ออกแนวหวงน้องสาวนะคะ มีคนมาจีบพี่ไม่ว่า บ้านเราออกแนวประชาธิปไตยพี่ชายก็มีดุบ้าง แต่ก็รับฟังความคิดเห็นของน้องๆ เวลาเห็นอะไรไม่ดี ก็เตือน แต่ขณะเดียวกันก็ยังให้อิสระกับน้องๆ ในการตัดสินใจ”

สิ่งที่น้องสาวคนนี้ประทับใจพี่ชายมาตลอด คือความเป็นผู้ใหญ่ สามารถให้คำแนะนำเรื่องการใช้ชีวิตได้เป็นอย่างดี

“พี่เขาเจออะไรมากขึ้น เขาก็จะคอยสอน ตั้งแต่สมัยเรียน จนตอนนี้มาทำธุรกิจ เขาก็จะสอนเรื่องการดีลกับคน การวางแผนชีวิต เขาเป็นแบบอย่างเรื่องความมุ่งมั่นตั้งใจ เขาเป็นคนทำอะไรแล้วเอาจริง ทำแล้วต้องไปให้สุด อย่างสมัยเด็ก เขาชอบเล่นกีฬาอย่าง ปิงปอง เทควันโด เทนนิส เข้าเล่นหนัก จริงจัง เล่นจนไปแข่งถึงระดับเยาวชน พอมาการทำงาน เขาก็มีเป้าหมายชัดเจนว่าแต่ละปีจะต้องไปได้ถึงไหน และเขาตั้งใจและพยายามจนทำได้จริง”

อย่างไรก็ตาม ถึงตอนนี้พี่ชายจะแต่งงาน สร้างครอบครัวของตัวเอง แต่ความผูกพันสายใยพี่น้องยังไม่เปลี่ยน เพราะด้วยความที่บ้านอยู่ใกล้กัน ยังมากินข้าวและเจอกันทุกวันเสาร์-อาทิตย์

“สำหรับตูน พี่ชายเหมือนสปริงบอร์ด เป็นแบ็กอัพที่ดี เขาพยายามผลักดันเราให้ไปในทางที่ดีขึ้น ถึงไม่ได้เข้ามาก้าวก่ายเยอะ แต่เวลาเราต้องการความช่วยเหลือ เขาจะเป็นคนที่พร้อมสนับสนุนเราเสมอ”

‘น้องพี่ที่รัก’ ชนกพล+ชลรดา ไชยศุภรากุล

น้องสาว คือ “เสียงหัวเราะของผม”

ปล่อยให้น้องสาวเป็นฝ่ายถ่ายทอดเรื่องราวมาพักใหญ่ ถึงคราวพี่ชายได้เผยมุมมองของตัวเองบ้าง งานนี้ ตั้มออกตัวเลยว่า

“ผมชอบแกล้งน้องเป็นปกติครับ (ยิ้ม) สมัยเด็กผมซนมาก จนพอเข้ามหาวิทยาลัย ด้วยความที่เราเรียนคณะเดียวกัน มหาวิทยาลัยเดียวกัน เลยได้มีโอกาสแนะนำเขาเรื่องเรียนบ้าง จนมาทำงานด้วยกันเลยยิ่งได้คุยกันบ่อย”

สำหรับการดูแลน้องสาวในสไตล์ของตั้ม เขาใช้วิธีดูแลห่างๆ อย่างห่วงๆ

“ช่วงเรียนมหาวิทยาลัยเขายังขับรถไม่เป็น คุณพ่อก็จะให้ดูแลน้อง ผมเองเลยมีหน้าที่ไปรับไปส่งเขา แต่ในขณะเดียวกัน ผมก็อยากให้เขาเรียนรู้ที่จะเริ่มดูแลตัวเอง เพราะเราอยู่ในครอบครัวที่คุณพ่อคุณแม่ดูแลมาตลอด ดังนั้น พอเริ่มโตเราก็ต้อง
เตรียมพร้อมรับมือกับโลกแห่งความเป็นจริงผมไม่ใช่พี่ชายสไตล์ 1 2 3 4 แต่จะให้เขาลองไปทำก่อน”

ถามว่าเมื่อพี่น้องต้องมาทำงานด้วยกัน ต้องมีวิธีบริหารจัดการอย่างไร ตั้มเผยว่า

‘น้องพี่ที่รัก’ ชนกพล+ชลรดา ไชยศุภรากุล

“เราเป็นแบรนด์เครื่องประดับ เพราะฉะนั้นด้วยความเป็นผู้หญิงเขาจะค่อนข้างได้เปรียบ เพราะพรีเซนต์ของพวกนี้ได้ดีกว่าเรา สามารถสอนพนักงานขายได้ ถ่ายเป็นโมเดลเองก็ได้ ในเรื่องความละเอียดอ่อนจะมีมากกว่า

ส่วนในเรื่องบทบาทที่เปลี่ยนไปจากพี่น้องที่เล่นกันมาตั้งแต่เด็ก จนมาทำงานร่วมกัน ผมว่าเราต้องแยกกันให้ออก ต้องมีเส้นแบ่ง นอกเวลางานเราเป็นพี่น้องกันปกติ แต่อยู่ในงานเขาคือเพื่อนร่วมงาน เป็นลูกน้องที่ต้องดูแล

เราทำงานเข้ากันได้ดีมาก เวลาเจอปัญหาเราจะใช้การพูดคุยกัน อย่างช่วงแรกๆ บางเดือนที่ยอดขายไม่ดี เราจะมานั่งคุยกันเพื่อหาสาเหตุว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ต้องไม่ลืมให้กำลังใจกันเพื่อจูงมือกันเดินต่อไป”

สำหรับประทับใจที่พี่ชายมีต่อน้องสาวคนนี้ ตั้มตอบแบบไม่ต้องเสียเวลาคิดว่า

‘น้องพี่ที่รัก’ ชนกพล+ชลรดา ไชยศุภรากุล

“เขาเป็นคนน่ารัก ยิ้มง่าย ไม่โกรธใคร ตั้งแต่มาทำงานด้วยกัน ผมเห็นถึงความมุ่งมั่นของเขา พยายามนำความคิดใหม่ๆ มีแพสชั่นในการทำงานอย่างเต็มที่ สำหรับผมเขาเปรียบเหมือนเสียงหัวเราะในชีวิตของผม เขาเป็นรอยยิ้มทุกคนในครอบครัว ตัวผมเป็นคนค่อนข้างซีเรียสในหลายๆ อย่าง แต่เขามาหักลบด้านซีเรียสของผมลงได้เป็นอย่างดี” ตั้มทิ้งท้าย