posttoday

กฤติยา ศรีสนิท บริหารเงินอย่างสมดุล

14 กรกฎาคม 2561

กฤติยา ศรีสนิท หรือคุณหนิง จัดได้ว่าเป็นผู้หญิงเก่งอีกคนหนึ่งในแวดวงการเงิน

โดย  ฉัตรชัย ธนจินดาเลิศ

กฤติยา ศรีสนิท หรือคุณหนิง จัดได้ว่าเป็นผู้หญิงเก่งอีกคนหนึ่งในแวดวงการเงิน เมื่อเธอเก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำงานด้านนี้มานานถึง 30 ปี และแม้ปัจจุบันเธอจะอายุได้ 57 ปีแล้ว แต่ก็ยังมีความกระฉับกระเฉง พร้อมลุยงานหนักได้ตลอดเวลา

ปัจจุบันคุณหนิง ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แคปปิตอล ออโต้ ลีสที่ครอบคลุมการให้บริการด้านสินเชื่อรถจักรยานยนต์เป็นหลัก โดยมีบทบาทดูแลและรับผิดชอบด้านการบริหารและพัฒนาเชิงกลยุทธ์ธุรกิจของบริษัท ทั้งการวางแผนและกำหนดกลยุทธ์และทิศทางการดำเนินธุรกิจ การแสวงหาและพัฒนาธุรกิจใหม่ที่มีศักยภาพ ตลอดจนการเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางการเงินของบริษัท

กฤติยา ศรีสนิท บริหารเงินอย่างสมดุล

คุณหนิง บอกกว่า เธอเป็นคนชอบและสนุกกับงานที่ทำอยู่ โดยยึดหลักที่ว่าต้องตั้งใจทำงานให้ดีที่สุด ซึ่งเธอเองก็อยู่กับสามีแค่สองคนจึงเป็นข้อได้เปรียบคนอื่นที่สามารถทุ่มเทเวลาทำงานได้เต็มที่

อย่างไรก็ตาม แม้จะเหลือเวลานานอีก 3 ปี ถึงเกษียณอายุ แต่เธอก็ต้องเตรียมพร้อมและวางแผนสร้างตัวแทนคนรุ่นใหม่ในทุกๆ ตำแหน่งให้ขึ้นมาแทนที่แล้ว เพื่อให้การทำงานของบริษัทลื่นไหล โดยไม่สะดุดหลังจากที่เธอลุกออกไปแล้ว

กฤติยา ศรีสนิท บริหารเงินอย่างสมดุล

คุณหนิง บอกว่า ตัวเธอเองไม่เคยคิดวางแผนเพื่อรองรับวัยเกษียณแต่อย่างใด แต่สิ่งที่เธอทำตลอดตั้งแต่เริ่มทำงาน ก็เปรียบเสมือนการเตรียมพร้อมชีวิตหลังเกษียณอยู่แล้ว ด้วยความที่เรียนจบบัญชีจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และทำงานด้านการเงินมาโดยตลอด เธอจึงรู้จักบริหารเงินเดือนที่ได้มาอย่างสมดุล

“เป็นคนค่อนข้างมีวินัยทางการเงิน โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ใช้เก็บ และลงทุนสร้างดอกผล ลงทุนกับพวกที่หักภาษีได้ เช่น LTF หรือ RMF หรือถ้ามีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพก็ให้บริษัทหักสะสมไว้เต็มที่เลย และยังเป็นการฝึกวินัยการออมไปในตัว”

ที่สำคัญเธอยังเป็นคนไม่ชอบลงทุนหวือหวา หรืออะไรที่มีความเสี่ยง แต่ก็ลงทุนซื้อบ้านที่เชียงใหม่ไว้ เพราะชอบเป็นการส่วนตัว อยากได้บ้านที่ไม่เหมือนกับบ้านที่กรุงเทพฯ เอาไว้ไปพักผ่อน และเก็บไว้เป็นทรัพย์สมบัติได้

กฤติยา ศรีสนิท บริหารเงินอย่างสมดุล

คุณหนิง บอกกว่า ข้อดีของเชียงใหม่ คือ เป็นทั้งเมืองใหญ่ที่มีความเจริญเหมือนกับกรุงเทพฯ แต่พอออกมานอกเมืองเล็กน้อยก็ยังมีความเป็นธรรมชาติอยู่มาก

“หลักการบริหารเงินของตัวเอง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าหาเงินได้มากหรือน้อย แต่ขึ้นอยู่กับว่าเราจะใช้เงินแบบไหนมากกว่า ใช้เงินเป็นหรือเปล่า เพราะโดยส่วนตัวแล้วเป็นคนไม่ฟุ่มเฟือย แต่ก็ไม่ตระหนี่ อยู่ที่การบริหารจัดการ ถ้าตั้งใจไว้ว่าจะใช้เงินเดือนละเท่านี้ ก็ต้องทำให้ได้ เป็นการฝึกฝนนิสัยไปในตัว ทำให้เรามีเงินเก็บได้”

กฤติยา ศรีสนิท บริหารเงินอย่างสมดุล

เคล็ดลับที่สำคัญอีกอย่าง คือ ในช่วงเวลา5 วันทำงาน เธอก็อยู่กับงานเต็มที่ แต่เสาร์-อาทิตย์ก็เป็นวันสำหรับตัวเอง สำหรับครอบครัว เธอชอบเล่นกอล์ฟ เล่นได้ทั้งวันจนครบ 18 หลุม ได้พปปะเฮฮากับเพื่อนๆ

“นอกจากนี้ ในเรื่องสุขภาพก็สำคัญต้องตรวจเช็กทุกปี การกินก็ต้องควบคุมน้ำหนักให้พอดี ต้องดูแลร่างกาย สุขภาพ ให้แข็งแรง ซึ่งการไม่มีลูก ทำให้ไม่ต้องกังวลหรือเป็นห่วงอะไรมาก ชีวิตก็สุขสบายดี แต่ก็ต้องใช้ชีวิตไม่ประมาท”