posttoday

นักแคสต์เกม เล่นไปพูดไปก็รวยได้

04 กรกฎาคม 2561

บางครั้งที่เราเข้าใช้เว็บไซต์ยูทูบ อาจจะเคยเห็นช่องวิดีโอแนะนำคลิปการเล่นเกมที่มีอยู่มากมาย

เรื่อง กั๊ตจัง ภาพ รอยเตอร์ส

บางครั้งที่เราเข้าใช้เว็บไซต์ยูทูบ อาจจะเคยเห็นช่องวิดีโอแนะนำคลิปการเล่นเกมที่มีอยู่มากมาย แต่เคยสงสัยกันไหมว่าคลิปเหล่านี้จะอัพโหลดขึ้นมาทำไม แล้วทำไปเพื่ออะไร แค่เล่นเกมแล้วเอามาโชว์กันอย่างนั้นหรือ แต่แท้จริงแล้วคลิปที่เราเห็นเหล่านี้ เรียกว่า การแคสต์เกม หรือเรียกเป็นศัพท์ไทยง่ายๆ ว่านักพากย์เกมนั่นเอง

พากย์เกมไม่ต่างจากพากย์กีฬา

กำเนิดของนักพากย์เกมนั้นไม่ได้มีจุดเริ่มต้นที่ชัดเจนว่าใครเป็นคนเริ่มคนแรก และกลายมาเป็นอาชีพได้อย่างไร แต่สันนิษฐานกันว่าเกิดมาพร้อมๆ กับเทคโนโลยีการอัพโหลดคลิปวิดีโอขึ้นบนเว็บไซต์ยูทูบ แรกๆ เป็นเพียงคลิปริวิวการเล่นว่าแต่ละเกมเล่นแบบไหน และอย่างไร สำหรับคนที่กำลังตัดสินใจซื้อเล่นสักเกมหนึ่ง

ต่อมาเริ่มมีการใส่เสียงบรรยายประกอบการเล่นเข้าไป จนผู้ชมรู้สึกเหมือมชมรายการโทรทัศน์หรือเกมการแข่งขันกีฬา ทำให้เกิดความสนุกในการรับชม และมีผู้ติดตามรับชมเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะกลุ่มเด็กรุ่นใหม่ๆ ที่นิยมดูยูทูบมากกว่ารายการฟรีทีวี

ดังนั้น นักแคสต์เกม ก็คือ คนที่เล่นเกมไปด้วยและพากย์เกมไปด้วย หรือแม้กระทั่งไม่ได้เล่นเองแต่ดึงเอาคลิปเกมการแข่งขันของคนอื่นมาวิเคราะห์ใส่ความคิดเห็นก็ได้เช่นกัน

การแคสต์เกมนั้นมีทั้งเกมออนไลน์ ออฟไลน์ เกมพีซี มือถือ และเครื่องคอนโซล แล้วอัดคลิปโพสต์ลงเว็บไซต์ ยูทูบแล้วพากย์เสียงด้วยความสนุกสนาน ตื่นเต้น ให้คนดูรู้สึกชอบและอินตาม กลุ่มคนที่ติดตามส่วนใหญ่จะเป็นคนที่อยากเล่นเกมแต่ไม่มีเวลาเล่น หรืออยากลองเล่นบ้างแต่ขอดูคนอื่นเล่นก่อนว่าสนุกแค่ไหน ถ้าสนุกจะได้ไปซื้อเกมมาเล่นบ้าง

บางคลิปทำออกมาเฉลยเกมการเล่นหรือวิธีผ่านด่านก็มี และยิ่งมีคนเล่นเกมผ่านสมาร์ทโฟนกันมากขึ้น ก็ยิ่งทำให้ยอดการเข้าชมสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว

รูปแบบการรีวิวส่วนมากแล้วจะเน้นไปที่เกมที่มีความถนัด แม้จะเล่นฟรีเกมที่ทุกคนชอบเล่นกันอย่างเกมเพชร หรือเกมทำฟาร์มทั้งหลายก็ยังมีคนเข้ามาดู แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องระวังสำหรับคนแคสต์เกมก็คือเรื่องคำพูด ปัจจุบันมีนักแคสต์เกมในยูทูบเฉพาะประเทศไทยอยู่ราวๆ 400 กว่าคนและยังคงเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ

เกือบ 80 เปอร์เซ็นต์ของนักแคสต์เกมนิยมพูดคำหยาบคาย ทะลึ่ง เหยียดเพศ เชื้อชาติและสีผิว นั่นคือกลุ่มนักแคสต์เกมที่ไม่น่าเข้าชม แต่ก็มีอีกไม่น้อยที่ใช้คำพูดที่เหมาะสมแต่ยังคงความสนุกเอาไว้ได้

แน่นอนว่าคนที่ทำก่อนย่อมได้เปรียบ แต่ไม่ได้หมายความว่านักแคสต์เกมหน้าใหม่จะไม่สามารถแจ้งเกิดได้ เพราะทุกวันนี้ก็มีเกมใหม่ๆ ออกมาเรื่อยๆ จึงมีโอกาสสำหรับคนที่อยากจะก้าวเข้าสู่วงการนี้เสมอ

นักแคสต์เกม เล่นไปพูดไปก็รวยได้

ต้องพูดคล่องปากคล่องมือ

สิ่งหนึ่งที่เราต้องรู้ก่อนจะไปเป็นนักแคสต์เกมก็คือเรื่องการพูด ต้องพูดเก่งและคล่อง น่าแปลกใจอย่างหนึ่งว่าคลิปส่วนใหญ่ที่มีความยาวเกิน 5 นาที มักจะไม่ค่อยมีคนดู แต่คลิปแคสต์เกมนั้นสามารถใส่ความยาวได้ตั้งแต่ 5-30 นาที ก็มีคนดูจนจบ ดังนั้นคุณจะต้องพูดตลอดเกมตั้งแต่ต้นจนจบ

ต่อมาคือต้องมีความรู้เรื่องเกมเป็นอย่างดี ทุกคนที่เข้ามาชมเกมการเล่นไม่ได้หวังเพียงแค่มุขตลกเอาฮา แต่อยากฟังเทคนิคการเล่นใหม่ๆ ที่น่าสนใจอีกด้วย ดังนั้นก่อนอัพโหลดเกมการเล่นคุณก็ควรเล่นให้คล่องและรู้จริงในเกมนั้นๆ ก่อน

สุดท้ายคือความสม่ำเสมอ นักแคสต์เกมไม่ใช่คนที่เล่นเกมเก่งที่สุดแล้วเอามาโชว์แต่เป็นคนที่ชอบเล่นแล้วอยากอวดการเล่นของตัวเองให้คนอื่นรู้สึกสนุกสนาน บ่อยครั้งที่เราเห็นนักแคสต์เกมเล่นแล้วแพ้ไม่เคยชนะได้ที่ 1 หรือทำคะแนนสูงสุดในฉากนั้น แต่ความพ่ายแพ้นั่นละที่ทำให้ผู้ชมรู้สึกขบขัน เพราะบางครั้งตัวละครก็ตายแบบไม่น่าให้อภัย หรือเล่นดีมาตลอดแต่ตกม้าตายตอนจบ บวกกับเสียงโอดครวญขำของคนพากย์เกมยิ่งทำให้คลิปมียอดแชร์ได้ง่ายขึ้น

ต่อมาเรื่องอุปกรณ์ไม่ใช่เรื่องใหญ่สำหรับนักแคสต์เกม เพราะปัจจุบันเกมในสมาร์ทโฟนที่เราใช้กันอยู่ก็สามารถแคสต์เกมได้ แต่สิ่งที่ต้องระวังให้มากที่สุดก็คือเรื่องลิขสิทธิ์เกมและเพลงที่อยู่ในเกม หรือเพลงที่ใช้เปิดระหว่างการแคสต์เกมสุ่มเสี่ยงที่จะถูกฟ้องได้ง่าย

ส่วนมากแล้วคลิปการเล่นเกมไม่ใช่ปัญหาที่จะถูกฟ้องเพราะเจ้าของบริษัทจะคิดว่าเป็นการช่วยโปรโมทเกมอีกทางหนึ่ง แต่ลิขสิทธิ์เพลงนั้นมีข้อจำกัดในการใช้งานบางครั้งเจ้าของเพลงอนุญาตแค่ใช้ในเกมแต่ไม่ได้อนุญาตให้เผยแพร่ผ่านการแคสต์เกม ตรงนี้ต้องระวังให้ดี คุณอาจจะต้องปิดเพลงในเกมเหลือแต่เสียงเอฟเฟกต์เพื่อตัดปัญหาตรงนี้ออกไป

สุดท้ายคือเรื่องรายได้นักแคสต์เกมส่วนมากจะมีรายได้จากยอดวิวในยูทูบ มีคนได้ตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักแสนบาทต่อเดือน อย่างไรก็ดีเราในช่วงเริ่มต้นอย่าเพิ่งคาดหวังเรื่องรายได้มากนัก ขอให้แคสต์เกมให้สนุก อัพโหลดอย่างสม่ำเสมอ พูดจาให้เหมาะสม เลี่ยงคำหยาบคายแล้วทุกอย่างจะออกมาดี และมีรายได้ตามมาในภายหลังอย่างแน่นอน