posttoday

วุฒิชัย เผอิญโชค เกษียณอย่างมีสุข

23 มิถุนายน 2561

นอกจากจะรู้จักตระกูลเผอิญโชค ในฐานะยักษ์วงการรถยนต์กลุ่มไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์แล้ว

นอกจากจะรู้จักตระกูลเผอิญโชค ในฐานะยักษ์วงการรถยนต์กลุ่มไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์แล้ว ในแวดวงผู้พัฒนาและบริหารอสังหาริมทรัพย์ คงไม่มีใครไม่รู้จัก สินธรณี พร็อพเพอร์ตี้ ยักษ์ใหญ่ย่านฝั่งธนบุรี และหนึ่งในผู้ที่นำพาธุรกิจของครอบครัวเผอิญโชค ประสบความสำเร็จ นั่นคือ “โจ้” วุฒิชัย เผอิญโชค กรรมการผู้จัดการ บริษัท สินธรณี พร็อพเพอร์ตี้

ย้อนกลับไปก่อนที่วุฒิชัยจะกระโดดเข้ามาร่วมในวงการอสังหาริมทรัพย์ เขาจบสายตรงปริญญาตรี สาขาอุตสาหกรรมยานยนต์ และปริญญาโท สาขาวิศวกรรมยานยนต์ มหาวิทยาลัยโคเวนทรี ประเทศอังกฤษ จากนั้นได้ทำหน้าที่ขุนพลในการช่วยขับเคลื่อนธุรกิจยานยนต์ของครอบครัว ทั้งการออกแบบวิจัยผลิตภัณฑ์ ตลอดจนการบริหารธุรกิจ

วุฒิชัย เล่าว่า ไลฟ์สไตล์ส่วนตัว ชื่นชอบรถยนต์ แต่ไม่ใช่เพียงแค่ความเร็ว ความสวยงาม แต่ด้วยเพราะจบตรงสายด้านของวิศวกรรมยานยนต์ ทำให้ชื่นชอบและติดตามในเรื่องของเทคโนโลยีรุ่นใหม่ ที่ผู้ผลิตและค่ายรถยนต์ต่างนำนวัตกรรม พร้อมลูกเล่น ใส่เข้ามากับรถยนต์แต่ละรุ่น

เช่นเดียวกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่การลงทุนต่างๆ จำเป็นต้องใส่ใจรายละเอียด ซึ่งส่วนตัวชื่นชอบของสวยงาม การตกแต่ง และเมื่อมองลึกลงไป ภาคอสังหาฯ มีความเป็น Mood & Tone ผ่านการออกแบบที่ช่วยสื่ออารมณ์และความรู้สึกให้กับลูกค้า ดังนั้นการบริหารงานในภาคอสังหาฯ เราจะรู้สึกสนุกที่ได้ลงมือทำในแต่ละวัน

วุฒิชัย เผอิญโชค เกษียณอย่างมีสุข

ยามนี้ วุฒิชัยอายุใกล้เข้าเลข 5 แม้จะนั่งหัวเรือในตำแหน่งผู้บริหาร แต่ในยามว่างยังคงใส่ใจกับการทำงาน เพราะถ้าหากว่าง เขาเชื่อว่าจะรู้สึกเหนื่อยมากกว่าเดิม เพราะนอกจากจะไม่มีอะไรให้ทำแล้ว ยังจะเหนื่อยกับความโล่งที่ไม่มีความคิดและความท้าทายใหม่ๆ เข้ามา ซึ่งเขาแก้ปัญหานี้ด้วยการขับรถยนต์ส่วนตัว ออกไปสำรวจสถานที่ใหม่ๆ ประสบการณ์ใหม่ๆ ทั้งธุรกิจสำนักงาน ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจศูนย์การค้า

“หากเราอยากขยายโรงแรมเฟสใหม่ เราก็ต้องไปใช้บริการ ไปนอนสำรวจการให้บริการโรงแรมในละแวกนั้น หากเราอยากเปิดให้เช่าสำนักงาน เราก็ต้องไปลองใช้ที่อื่นๆ เพื่อนำพัฒนาธุรกิจและบริการของเราให้ลูกค้าพึงพอใจมากที่สุด”

เมื่อชีวิตในวัยเกษียณมาถึง นอกจากดูแลสุขภาพ ซึ่งจะมีการตั้งก๊วนตีแบดมินตัน และการออมทรัพย์สิน โดยเฉพาะในภาคอสังหาฯ เขาก็พร้อมจะส่งมอบไม้ต่อธุรกิจให้ทายาทรุ่นต่อๆ ไปที่มีความสามารถเข้ามาดูแล สืบสานธุรกิจของครอบครัว

แต่ไม่เพียงเท่านี้ เพราะในปัจจุบันทุกๆ ธุรกิจจำเป็นต้องสร้างองค์กรที่มีความเป็นมืออาชีพ ดังนั้นจะต้องวางระบบองค์กรทั้งนโยบาย การบริหารคน คัดสรรคนที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาช่วยขับเคลื่อนให้เป็นองค์กรที่มีความเป็นมืออาชีพเพื่อก้าวสู่ผู้นำ

วุฒิชัย เผอิญโชค เกษียณอย่างมีสุข

“อาชีพในการทำงาน ทุกๆ อาชีพเราจะต้องทำหน้าที่ของเราออกมาให้สมบทบาท ซึ่งย้ำว่าการติดตามข่าวสารเพื่อการพัฒนาเป็นสิ่งสำคัญ สมองคนเรามีขีดจำกัด ดังนั้นควรฝึกให้สมองคัดแยกสิ่งที่ควรจำและไม่ควรจำ เพื่อให้ร่างกายสามารถรับไหว และจดจำในสิ่งที่ทำให้ชีวิตเราดีที่สุด”

ไม่เพียงเท่านี้ วุฒิชัย ยังคอยสอนและให้ข้อคิดพนักงาน เพื่อให้รู้จักวางแผนการใช้เงินและการออม เพราะความเป็นห่วงด้วยแนวโน้มราคาสินค้าและความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคต ทำให้คนไทยจะคิดถึงการออมในเวลาที่อาจสายเกินไป

“ผมบอกพนักงานเสมอว่า เราหาเงินได้ถึงแค่อายุ 60 ปีก็ต้องเกษียณ แต่ต้องเลี้ยงตัวเองไปอีก 20-30 ปี แต่ในเมื่อเราทำเริ่มงาน มีรายได้ตั้งแต่ช่วงอายุ 20 ต้นๆ ทำไมถึงไม่เริ่มใช้ช่วงที่หาเงิน เริ่มเก็บออมเพื่อในอนาคตหลังเกษียณ”

เรียกได้ว่า ความสำเร็จในวันนี้ วุฒิชัยได้วางแผนและออกแบบชีวิต เพื่อเดินตามความฝันและรับมือกับความท้าทายสิ่งใหม่ๆ เพื่อสร้างชีวิตบั้นปลายให้สมบูรณ์ มีความสุข เพียบพร้อมด้วยความรัก การให้ และความชื่นชอบกับสิ่งที่ตนเองได้ลงมือทำ ถือเป็นแบบอย่างให้วัยรุ่นสร้างตัวได้หวนคิดทันที