posttoday

สวยด้วยธรรมชาติจากยางนา ครีมรองพื้นไร้สารพิษม.ขอนแก่น

17 มิถุนายน 2561

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นค้นพบ การสกัดครีมรองพื้นจากเปลือกยางนา เป็นเครื่องสำอางที่ปลอดภัยไร้สารพิษ

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นค้นพบ การสกัดครีมรองพื้นจากเปลือกยางนา เป็นเครื่องสำอางที่ปลอดภัยไร้สารพิษ

*********************************

โดย...จักรพันธ์ นาทันริ

ยางนา พืชขนาดใหญ่ซึ่งมีอยู่ทั่วไปทุกภาค นอกจากเนื้อไม้ที่แข็งแรงทนทานจะถูกใช้ประโยชน์ในการก่อสร้างบ้านเรือน และเฟอร์นิเจอร์แล้ว ล่าสุด จากการศึกษาวิจัยของคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ค้นพบการสกัดครีมรองพื้นจากเปลือกยางนา เป็นเครื่องสำอางที่ปลอดภัยไร้สารพิษ สำหรับคุณสุภาพสตรี

รศ.ดร.ไพบูลย์ ดาวสดใส คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น บอกว่า เครื่องสำอางครีมรองพื้น “YANGNA” เป็นงานวิจัยจากทีมนักวิจัยคณะเภสัชศาสตร์ ซึ่งถือเป็นครั้งสำคัญของภาคอีสานในการสกัดสารจากพันธุ์ไม้ธรรมชาติสู่เครื่องสำอางที่นำมาใช้ได้จริง

ด้าน ผศ.ดร.แคทรียา สุทธานุช ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชสำอาง คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ก็บอกว่า เครื่องสำอาง YANGNA ที่ได้จากงานวิจัยดังกล่าว เป็นผลงานที่ปลอดภัยต่อผู้ใช้ สวยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งทีมนักวิจัยได้ค้นพบว่า ต้นยางนานั้น เฉพาะส่วนของเปลือกมีฤทธิ์เชิงเวชสำอาง ทั้งยังคงเสริมสุขภาพผิว โดยในเปลือกยางนาสามารถนำมาสกัดสารเรสเวอราทรอล ซึ่งเป็นสารสำคัญตัวเดียวกันกับที่ใช้ในเครื่องสำอางแบรนด์ดังชั้นนำ และยังคงออกฤทธิ์องค์รวมครอบคลุมดูแลสุขภาพของผิว

“สารสกัดจากเปลือกยางนามีคุณสมบัติที่สำคัญเฉพาะในเรื่องของการต้านอนุมูลอิสระ มีสารออกฤทธิ์ที่มีฤทธิ์เวชสำอางที่หลากหลาย และยังคงสามารถยับยั้งเอนไซม์ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสร้างเม็ดสีเมลามีน กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ต้านการอักเสบ เสริมภูมิคุ้มกันให้ผิวสุขภาพดี สามารถยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส จึงช่วยให้ผิวไม่มีริ้วรอยและกระจ่างใสขึ้น ซึ่งใช้เพียงหลอดเดียวสามารถเป็นทั้งครีมบำรุง กันแสงแดด และฟื้นฟูผิวพรรณอย่างครอบคลุมทุกสภาพผิว” ผศ.ดร.แคทรียา เล่าถึงสิ่งที่ค้นพบจากการวิจัยยางนา

สวยด้วยธรรมชาติจากยางนา ครีมรองพื้นไร้สารพิษม.ขอนแก่น

หัวหน้าทีมวิจัยของคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น บอกว่า ดังนั้นเมื่อทีมนักวิจัยได้คิดค้นสูตรผลิตภัณฑ์รองพื้นที่มีสารสกัดจากเปลือกยางนา ซึ่งเป็นส่วนของพืชที่ไม่มีใครนำไปใช้ประโยชน์มาก่อน และนำมาเป็นส่วนผสมในครีมรองพื้น ผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจึงมั่นใจได้ว่าไม่มีสารสังเคราะห์ที่เป็นอันตรายต่อผิวหนังแต่อย่างใด

สำหรับกระบวนการผลิตครีมรองพื้น YANGNA นั้น ผศ.ดร.แคทรียา บอกว่า เริ่มจากการนำเปลือกยางนาที่มีปลูกอยู่เป็นจำนวนมากในเขต จ.ขอนแก่น มาทำการสกัดเป็นผง จากนั้นนำมาสกัดเป็นสารเหลว และนำมาหยดกับสูตรตำรับของคณะเภสัชศาสตร์ ที่ประกอบด้วย ไขมันจากธรรมชาติ แป้งวิตามิน เฉดสีธรรมชาติ ในปริมาณที่เหมาะสม จากนั้นปั่นรวมกันจนได้เนื้อรองพื้นที่เนียนละเอียด โดยมีการกำหนดออกเป็น 3 เฉดสี ที่สาวๆ ชื่นชอบ ให้ได้เลือกใช้สีที่
เหมาะสมกับสภาพผิวของตนเอง

สวยด้วยธรรมชาติจากยางนา ครีมรองพื้นไร้สารพิษม.ขอนแก่น

จากการทุ่มเทศึกษาวิจัย ทำให้วันนี้ผลงานวิจัยดังกล่าวได้ผลิตออกเป็นแบบซองและชนิดกระปุก และกำลังอยู่ในกระบวนการพิจารณานำเข้าสู่อุตสาหกรรมเชิงพาณิชย์ ด้วยการผลิตที่ได้มาตรฐานสำหรับการรองรับความต้องการของผู้บริโภคต่อไป

“วันนี้สาวไทยสามารถสวยด้วยธรรมชาติ เพราะยางนาเป็นพืชธรรมชาติที่เรานำเฉพาะเปลือกมาทำการสกัด และผ่านกระบวนการผลิตที่ปลอดภัย อย่างไรก็ดีการดำเนินงานดังกล่าวจะสร้างองค์ความรู้และค่านิยมให้สาวไทยสวยสุขภาพดีอย่างไร้สารพิษ และมีการดูแลสุขภาพผิวและใช้เครื่องสำอางที่มีประสิทธิภาพจากภูมิปัญญาไทย ที่ไม่ต้องพึ่งเวชสำอางที่กำลังเป็นกระแสครึกโครมอยู่ในขณะนี้” ผศ.ดร.แคทรียา หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวอย่างน่าสนใจ

ความน่าสนใจของการค้นพบผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากสารธรรมชาติ ไร้สารพิษ ซึ่งเป็นเทรนด์ที่ผู้บริโภค กลุ่มรักษ์สุขภาพ ปลอดสารเคมี และนิยมผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติกำลังเป็นที่สนใจและขยายตัวมากขึ้นๆ ซึ่งนับเป็นโอกาสอันดีของการสร้างผลิตภัณฑ์แบรนด์ไทย

สวยด้วยธรรมชาติจากยางนา ครีมรองพื้นไร้สารพิษม.ขอนแก่น ผศ.ดร.แคทรียา สุทธานุช ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชสำอาง คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น