posttoday

Q & A with Kru Pat : ถามตอบกับ ณภัชชา เตียมพานิช (ครูพัด)

21 เมษายน 2561

ด้วยความภาคภูมิใจที่โยคะสุตราสตูดิโอ กำลังจะครบรอบวันเกิดย่างเข้าสู่ปีที่ 15 ในเดือน มิ.ย.นี้

โดย ภัชภิชา แก้วสุวรรณสุข (ครูเจี๊ยบ) ผู้ก่อตั้ง Japayatri Yoga Style โยคะสุตรา สตูดิโอ www.YogaSutraThai.com

ด้วยความภาคภูมิใจที่โยคะสุตราสตูดิโอ กำลังจะครบรอบวันเกิดย่างเข้าสู่ปีที่ 15 ในเดือน มิ.ย.นี้ เราจึงมีโอกาสได้พูดคุยกับคุณครูโยคะของเรา โดยจะมีบทสัมภาษณ์พิเศษกับคุณครูแต่ละท่าน เพื่อมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์และมุมมองให้กับท่านผู้อ่านทุกท่านกันทุกเดือน

ครูเจี๊ยบ : อยากให้ครูพัดบอกกับเราเกี่ยวกับเส้นทางโยคะของครูเริ่มต้นขึ้นเมื่อไหร่และความผูกพันที่มีต่อโยคะค่ะ

ครูพัด : เริ่มจากตอนจากการเป็นแม่บ้านจิตตกเลี้ยงลูกเล็ก 2 คน ที่บ้านแบบ Full Time โรคซึมเศร้าหลังจากคลอด อาการปวดหลังจากตอนท้อง และให้นมบุตรเป็นเวลานาน สูญเสียความเป็นตัวของตัวเอง

24 ชั่วโมง ที่มีทุ่มเทกับการดูแลลูกและงานบ้าน ไม่มีเพื่อน ไม่มีสังคม ไม่แต่งตัว ไม่แต่งหน้า อารมณ์ตอนนั้นเหมือนน้ำที่เต็มแก้ว มีอะไรกระทบเพียงหยดเดียวสามารถระเบิดได้ทันที

ความเครียดสะสม ปริ่มจนต้องพบจิตแพทย์ พอเอาลูกคนเล็กเข้าอนุบาลได้ สามีแนะนำให้ไปออกกำลังกายจึงเริ่มต้นด้วยการเข้าฟิตเนส จากสภาพนั้นแทบทำอะไรไม่ได้เลยกับใบหน้าที่เหมือนแบกโลกไว้ทั้งใบ

เริ่มลองหาคลาสต่างๆ เข้าทั้งเต้น จักรยาน ยกน้ำหนัก ด้วยความไม่มีพื้นฐานในการออกกำลังกายเล่นอะไรกับใครก็ไม่ค่อยได้ จนมาเจอโยคะ รู้สึกได้ว่านี่คือสิ่งที่ฉันต้องการจิตสงบ ไม่ต้องคิดอะไร

Q & A with Kru Pat : ถามตอบกับ ณภัชชา เตียมพานิช (ครูพัด)

เมื่ออยู่ในคลาสโยคะทำได้บ้าง ทำไม่ได้บ้าง ตึงตรงไหนก็นำจิตไปพิจารณาตรงนั้น ได้สำรวจร่างกายที่เราไม่เคยดูแลและใส่ใจก่อนหน้านี้  ไม่เคยรู้ว่าการเคลื่อนไหวไปกับลมหายใจดีเพียงนี้เลยหรือ

โยคะเหมือนยาบำบัดได้ทุกอย่าง จึงเริ่มศึกษาเพิ่มขึ้นขอสามีไปเรียนเป็นครูโยคะ ใจคิดว่าของดีขนาดนี้อยากส่งต่อให้คนอื่นๆ บ้างแค่นั้น กายที่เบาขึ้น จิตที่เคยยึดติดเป็นกังวล กลับปล่อยวางได้ดี ได้มิตรภาพจากครู เพื่อน พี่น้องวงการ การบาลานซ์ชีวิตกลับมาสู่สมดุลอีกครั้ง เกิดความสุขที่อยากแบ่งปันทั้งในคลาสและนอกคลาส เกิดปีติทุกครั้งที่ได้ฝึกหรือสอนโยคะ ถือเป็นจุดเปลี่ยนชีวิตเลยก็ว่าได้

ครูเจี๊ยบ : ช่วยบอกเราเกี่ยวกับการฝึกแบบส่วนตัว รวมถึงสไตล์การสอนของคุณ

ครูพัด : เริ่มจากการเป็นสมาชิกปกติเข้าคลาส 3 วัน/สัปดาห์ เป็นเวลาเกือบ 1 ปี จึงขอสามีไปเรียนคอร์สครูโยคะ 200 ชั่วโมง ที่โรงเรียนบางกอกโยคะ เริ่มต้นปรับพื้นฐานและทัศนคติ ฝึกและสอนแบบเบสิกมาได้ 2 ปี จึงตัดสินใจเรียนต่อคอร์ส Advances  300 ชั่วโมง

เป็นจุดเปลี่ยนที่ยิ่งใหญ่ ทั้งการฝึกและการสอนความสับสนต่างๆ เข้ามามากมาย กดดันตัวเองทั้งในการฝึกและยังต้องแข่งขันในการสอน เพื่อให้เป็นที่ต้องการของการตลาด เริ่มไม่มีความสุข

มีเวลานั่งคิดถ้าเปรียบเทียบกับตอนที่เราท้อง วันที่เราคลอด เราแค่อยากเห็นลูกของเรามีอวัยวะที่ครบเหมือนคนอื่นเท่านั้น แต่พอมีอวัยวะที่ครบ เราก็อยากให้มีหน้าตาดีขาว สูง ฉลาด จนเอาโน่นนี่มาใส่ จนลืมว่าสิ่งที่เราต้องการคืออะไร

โยคะก็เช่นกัน จากตอนแรกขอแค่ฝึกแล้วมีสุขภาพดี ความยืดหยุ่นพอประมาณ ความแข็งแรงพอสมควร แต่กลับไม่เป็นเช่นนั้น ฝึกไปฝึกมาอยากเอาขามาวางไว้ที่หัว อยากเอามือเดินแทนเท้า การสิ้นเปลืองร่างกาย เวลา และเงินเกินความจำเป็น ไม่ได้บาดเจ็บก็ถือว่าโชคดี

Q & A with Kru Pat : ถามตอบกับ ณภัชชา เตียมพานิช (ครูพัด)

จากตรงนี้เริ่มกลับมาจุดเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง ฝึกตามกำลังไม่รีบร้อน ไม่หวังผล ความอดทนที่อยู่ด้วยใจ ความแข็งแรงที่ไม่ต้องแลกด้วยความทรมาน หาจุดกึ่งกลางระหว่างข้อจำกัดและขีดความสามารถ เมื่อทุกอย่างพร้อม โยคะจะจัดสรรเอง โดยที่คุณไม่ต้องขอ เพราะของบางอย่างไม่มีทางลัด

รับการเรียนรู้อะไรใหม่ๆ บ้าง เพื่อไม่ให้สมองจดจำแต่สิ่งที่คุ้นเคยเท่านั้น จากประสบการณ์ตรงนี้จึงได้ออกแบบลักษณะการสอนที่สามารถเข้าได้กับผู้ฝึกทุกระดับ ใช้ชื่อคลาสว่า Inner peace flow yoga การไหลลื่นของลมหายใจไม่เน้นท่ายาก แต่สามารถควบคุมร่ายกายได้แบบมีสติ เกิดความต่อเนื่องของสมาธิให้หลุดพ้นจากความกังวล ความเครียดต่างๆ ตลอดที่อยู่ในคลาส การใช้กล้ามเนื้อข้อต่อที่สมดุลไม่หนักเกินไป สามารถเก็บพลังงานไว้ใช้ในกิจกรรมอื่นๆ ไม่ได้หมดไปกับการฝึกโยคะอย่างเดียว

ครูเจี๊ยบ : คุณอยากจะบอกอะไรกับผู้ฝึกโยคะทุกคนบ้าง ไม่ว่าจะเป็นครูหรือนักเรียน

ครูพัด : เส้นทางโยคะแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน ขอให้มีความสุขกับค้นหาและแสวงหา เพราะเมื่อคุณมาถึงจุดหมาย เส้นชัยอาจไม่ใช่คำตอบ จงรักษาการเดินทางแบบสายกลาง (มัชฌิมา) ไม่มากไปไม่น้อยไป การขึงจนตึงก็จะขาด การหย่อนเกินไปก็ทำไม่เต็มประสิทธิภาพ หาจุดนั้นให้เจอ แล้วคุณจะพบกับความสุขที่ใกล้ที่สุด

ณภัชชา เตียมพานิช (ครูพัด) : 200 ชั่วโมง TTC 300 ชั่วโมง Advanced 40 ชั่วโมง TTC Ashtanga Yoga กับประสบการณ์ฝึก 8 ปี และประสบการณ์สอน 7 ปี

พบกับคลาสของครูพัดได้ที่ โยคะสุตราสตูดิโอ ทุกวันศุกร์เวลา 10.00 น. และเวลา 12.15 น. ค่ะ