posttoday

แฮปปี้แฟมิลี่ ของครอบครัวตัว บ.

21 เมษายน 2561

ครอบครัวตัว บ. สุดหรรษา นำทีมโดย “พ่อเบิ้ม” วรพงศ์ วงษ์กะพันธ์

โดย ฤดูกาล ภาพ : วรพงศ์ วงษ์กะพันธ์

ครอบครัวตัว บ. สุดหรรษา นำทีมโดย “พ่อเบิ้ม” วรพงศ์ วงษ์กะพันธ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท บัตรกรุงไทย แฟมิลี่แมน ของลูกสาววัยน่ารักทั้งสองคน “น้องใบบุญ” ลูกสาวคนโตวัย 7 ขวบ และ “น้องอิ่มบุญ” ลูกสาวคนเล็กวัย 5 ขวบ ที่มักกระเตงไปเที่ยวพร้อมหน้าพร้อมตาสร้างเวลาคุณภาพร่วมกัน

พ่อเบิ้มเล่าว่า ปกติในวันหยุดจะพาลูกๆ ไปบ้านพักตากอากาศของครอบครัวที่บางแสน แต่หากเป็นทริปเที่ยวแรกๆ น่าจะเริ่มต้นตอนน้องใบบุญอายุ 3 ขวบ ประเดิมด้วยทริปทะเล จ.ระยอง

แฮปปี้แฟมิลี่ ของครอบครัวตัว บ.

“ส่วนตัวตั้งแต่สมัยเราเด็กๆ คุณแม่จะบอกเสมอว่าการไปเที่ยวด้วยกันเป็นครอบครัวจะทำให้ทุกคนได้อยู่ด้วยกัน ใช้เวลาร่วมกัน ได้คุยกัน ซึ่งพอโตขึ้นมามีครอบครัวของตัวเองแล้ว ทำให้เห็นความสำคัญกับเวลาของครอบครัวจริงๆ

ทั้งกับพี่น้องที่ต่างคนต่างแยกไปมีครอบครัวและกับลูกๆ ของตัวเองด้วย เพราะคิดว่าตอนที่ลูกอยู่ในวัยเด็กเป็นช่วงเวลาที่สั้นมากและผ่านไปอย่างรวดเร็ว ยิ่งเด็กยุคใหม่ที่จะมีสังคมของตัวเองเร็วขึ้น ฉะนั้นการไปเที่ยวกันทั้งครอบครัวทำให้เราพ่อแม่ลูกมีเวลาอยู่ด้วยกันจริงๆ และเป็นเวลาที่พ่อแม่เองก็ไม่ต้องคิดถึงเรื่องงาน”

แฮปปี้แฟมิลี่ ของครอบครัวตัว บ.

เขายังกล่าวด้วยว่า ช่วงอายุ 5-10 ขวบ เป็นช่วงเวลาที่เด็กอยากเรียนรู้และเปิดรับสิ่งใหม่ๆ เสมอ การท่องเที่ยวจึงทำให้เด็กเปิดหูเปิดตาและได้สัมผัสประสบการณ์จริง

“สถานที่ที่เราชอบไปเที่ยวด้วยกันส่วนใหญ่จะไม่เข้าห้าง แต่จะขับรถไปต่างจังหวัด ไปสัมผัสธรรมชาติ เช่น สวนผึ้ง บ้านโป่ง หรือไปสถานที่ที่มีธรรมชาติ เช่น สวนสัตว์ สวนสาธารณะ ซึ่งแต่ละครั้งเราจะไปพร้อมกันแบบครอบครัวใหญ่

คือ มีคุณทวดวัย 90 กว่า และคุณพ่อคุณแม่ของผมไปด้วย ผมเชื่อในเรื่องการใกล้ชิดผู้ใหญ่ เพราะท่านจะสอนเรื่องมารยาทแบบไทยๆ ทำให้เด็กรุ่นใหม่ได้ซึมซับวัฒนธรรมไทย และท่านเองก็จะชื่นใจเวลาได้อยู่กับหลานๆ ด้วย”

แฮปปี้แฟมิลี่ ของครอบครัวตัว บ.

แฟมิลี่แมนคนนี้ให้ความสำคัญกับวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นวันครอบครัว หากไม่ได้พาไปต่างจังหวัดก็จะพาลูกๆ ไปเที่ยวในกรุงเทพฯ อย่างท้องฟ้าจำลอง สวนสัตว์ สวนสนุก หรือไม่ก็อยู่บ้านกินข้าวพร้อมหน้ากันทั้งครอบครัว ขอให้ได้ใช้เวลาอยู่ร่วมกัน

“การพาลูกออกไปนอกบ้านทำให้เขากล้าแสดงออกมากขึ้น และยังทำให้ลูกๆ รู้จักการรอคอย เพราะเด็กยุคใหม่อยู่ท่ามกลางสิ่งที่รวดเร็วไปหมด การได้ต่อคิวหรือการรอคอยจะทำให้เขาได้ควบคุมตัวเอง และฝึกการอยู่ร่วมกับสังคม

แฮปปี้แฟมิลี่ ของครอบครัวตัว บ.

นอกจากนี้ การออกไปสัมผัสสิ่งใหม่ๆ ด้วยตัวเองจะทำให้เขาจดจำและเรียนรู้ได้เร็วกว่าการอ่านหนังสือในห้องเรียน ซึ่งส่งผลดีต่อลูกๆ ในวัยเรียนรู้ด้วย” พ่อเบิ้ม กล่าวทิ้งท้าย