posttoday

‘ภูวดี คุนผลิน’ หัวเรือใหญ่ The Chaophraya Cruise

21 เมษายน 2561

หากเอ่ยถึงกรุงเทพฯ เมืองหลวงของไทยนั้นถือเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ได้รับการยอมรับจากนักท่องเที่ยวในความสวยงามของสถาปัตยกรรมและวิถีชุมชน

โดย พงษ์พัทธ์ วงยะลา

หากเอ่ยถึงกรุงเทพฯ เมืองหลวงของไทยนั้นถือเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ได้รับการยอมรับจากนักท่องเที่ยวในความสวยงามของสถาปัตยกรรมและวิถีชุมชน จากกระแสความนิยมนี้ทำให้ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าสู่กรุงเทพฯ เพื่อเที่ยวชมวัดวาอารามและบ้านเรือนสองฟากฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นจำนวนมาก จนทำให้กรุงเทพฯ ติดอันดับเมืองน่าเที่ยวของโลกในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

จากโอกาสทางการตลาดนี้เองทำให้ครอบครัวคุนผลิน ซึ่งเดินทางล่องเรือสำราญในต่างประเทศเป็นประจำ ได้ให้ความสนใจในการสร้างตลาดเรือสำราญขึ้นเพื่อท่องเที่ยวชมสองฟากฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาของกรุงเทพฯ โดยมี เอ๋-ภูวดี คุนผลิน พี่สาวของ อั๋น-ภูวนาท
คุนผลิน ดีเจชื่อดัง รับหน้าที่ดูแลกิจการของครอบครัวในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการเรือเจ้าพระยาครุยส์ (Chaophraya Cruise)

แม้จะมีโอกาสในตลาดแต่ธุรกิจนี้ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายในยุคนั้น  คุณภูวดี กล่าวว่า ในวันที่เริ่มธุรกิจ คุณแม่ คือ ดร.มาลีรัตน์ คุนผลิน และคุณภูวดี ไม่ได้มีฐานลูกค้าในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวอยู่เลย ไม่ได้มีเรือสำราญของตัวเอง ทุกอย่างต้องสร้างขึ้นมาใหม่ทั้งหมด เรือลำแรก
ถูกต่อขึ้นอย่างสวยงาม ผสมผสานความเป็นวัฒนธรรมไทยและสากล  เพื่อสร้างความเป็นเอกลักษณ์เรือสำราญแบบไทยโมเดิร์นรองรับลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติ

ทีมงานได้มีโอกาสล่องเรือชมทิวทัศน์อันสวยงาม 2 ฝากฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาของกรุงเทพฯ เพื่อนำชมธุรกิจของครอบครัวคุนผลิน โดยคุณภูวดีกล่าวต้อนรับทักทายด้วยรอยยิ้มอย่างเป็นกันเอง  หลังจากเดินนำหน้าขบวนรำกลองยาวที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวขึ้นสู่เรือลำสวย ณ ท่าเรือ ห้างสรรพสินค้าริเวอร์ซิตี้ 

‘ภูวดี คุนผลิน’ หัวเรือใหญ่  The Chaophraya Cruise

เธอกล่าวถึงธุรกิจว่า การทำการตลาดธุรกิจเรือสำราญนั้นไม่ง่ายเลย ในระยะแรกต้องเริ่มจากศูนย์  โจทย์ที่เธอได้รับคือต้องหาความแตกต่างของเรือเจ้าพระยาครุยส์กับเรือลำอื่นๆ ที่วิ่งให้บริการอยู่ในขณะนั้น  เธอและคุณแม่จึงต้องหาลูกค้าเอง เดินทางไปโรดโชว์ต่างประเทศ ทำการตลาดใหม่ทั้งหมด ประสานงานเอเยนซี่ทัวร์ต่างๆ เพื่อให้แบรนด์ของ The Chaophraya Cruise เป็นที่รู้จักในวงกว้างทั้งตลาดต่างประเทศและในประเทศ ซึ่งระยะแรกลูกค้าเป็นกลุ่มชาวไทยและชาวยุโรป แต่ก็ยังมีไม่มากนัก ทำให้ต้องให้บริการแต่เพียงช่วงวันหยุดเสาร์และอาทิตย์  ก่อนที่จะขยายมาให้บริการในเวลาช่วงค่ำของทุกวันอย่างเช่นปัจจุบัน        

ภูวดีได้ย้อนอดีตในการทำธุรกิจเมื่อ 14 ปีก่อนว่า แม้จะไม่ง่ายนักที่จะสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในตลาดในระยะเวลาอันรวดเร็ว แต่ด้วยความที่ไทยเป็นเมืองท่องเที่ยว โชคในทางธุรกิจเริ่มเข้าข้าง เมื่อทางคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI ได้สนับสนุนธุรกิจท่องเที่ยวในช่วงเวลานั้น ทำให้บริษัทนำเรือ  Chaophraya Cruise เข้ารับการสนับสนุนด้านการเงิน การลงทุนในการดำเนินธุรกิจในขณะนั้น ทำให้มีโอกาสไปโรดโชว์หาลูกค้าในประเทศต่างๆ และเนื่องจากมีการประชุมกลุ่มรัฐมนตรีเศรษฐกิจเอเปกในประเทศไทย ทำให้โอกาสของธุรกิจเรือสำราญเป็นที่รู้จักมากขึ้น จากการโปรโมทด้านการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องของภาครัฐและเอกชน

จากเรือเพียง 1 ลำ ในปี 2006 ที่ได้รับทุนสนับสนุนการต่อเรือจาก BOI และการขยายตัวของธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ภายหลังจากที่เรือเริ่มเปิดให้บริการล่องเรือแม่น้ำเจ้าพระยาในยามค่ำคืนได้สักระยะหนึ่ง ก็มีกระแสตอบรับจากเหล่าบรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติด้วยเหตุผลดังกล่าว จึงทำให้บริษัท Number One Ferry (ผู้ซึ่งเป็นเจ้าของเรือเจ้าพระยาครุยส์)ตัดสินใจต่อเรือสำราญล่องแม่น้ำเจ้าพระยาขนาดใหญ่เพิ่มเติมขึ้น ได้แก่ “เรือเดอะแกรนด์เจ้าพระยาครุยส์” ขยายธุรกิจล่องเรือดินเนอร์แม่น้ำให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น  เพื่อบริการล่องเรือเป็นหมู่คณะ แบบส่วนตัว บริการเช่าเหมาลำเหมาเฉพาะชั้น  และล่องเรือดินเนอร์ชมแม่น้ำเจ้าพระยา ในเทศกาลต่างๆ ทั้งวันปีใหม่ วาเลนไทน์ และลอยกระทง ฯลฯ

‘ภูวดี คุนผลิน’ หัวเรือใหญ่  The Chaophraya Cruise

“สิ่งสำคัญในการให้บริการธุรกิจเรือสำราญ คือ ความใส่ใจในบริการ  ทั้งพนักงาน การแสดงโชว์ต่างๆ และอาหารการกินบนเรือที่มีความหลากหลาย และมีอาหารฮาลาลไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวชาติมุสลิม การมีการบริการที่ดีเหล่านี้เพื่อสร้างความประทับใจตลอดการเดินทาง
2 ชั่วโมงบนเรือ และเป็นการสร้างการบอกต่อไปยังลูกค้ากลุ่มใหม่  เรือของบริษัทนั้นออกแบบด้วยเอกลักษณ์ที่สวยงาม เป็นเรือสองชั้น ชั้นล่างเป็นห้องแอร์  ชั้นบนเป็นบรรยากาศเปิดโล่ง ลมพัดเย็นสบาย สามารถนั่งชมทัศนียภาพยามค่ำคืนของสถานที่สำคัญเชิงประวัติศาสตร์ ที่มีการตกแต่งประดับประดาด้วยไฟและสีสันอันงดงาม  อาทิ วัดกัลยาณมิตร  วัดอรุณราชวราราม วัดพระแก้ว พระบรมมหาราชวัง สะพานพระราม 8 และป้อมพระสุเมรุ รวมทั้งแสงสีที่สวยงามตระการตาของโรงแรมต่างๆ ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา”

ปัจจุบันการแข่งขันตลาดเรือสำราญล่องแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น ในจุดนี้ภูวดีได้ให้ความเห็นว่า การขยายตลาดและโปรโมชั่นต่างๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญ นอกเหนือจากการทำการตลาดกับกลุ่มเอเยนซี่ทัวร์และโรงแรมต่างๆ  การทำการตลาดร่วมกับสายการบิน บริษัทจัดงานแต่งงาน บริษัทจัดอีเวนต์ บริษัทบัตรเครดิต ค่ายโทรศัพท์มือถือ ค่ายเพลง ล้วนมีความจำเป็นมากเช่นกัน เนื่องจากลูกค้ากลุ่มนี้สามารถมาใช้บริการเช่าเหมาลำในการจัดงานต่างๆ หรือจัดโปรโมชั่นส่วนลดร่วมกับบัตรเครดิต และบัตรอื่นๆ เพื่อขยายฐานลูกค้าเพิ่มมากขึ้น

“ลูกค้าเราจะเป็นชาวยุโรป รัสเซีย จีนที่มีกำลังซื้อสูง และมีชาวญี่ปุ่นและชาวตะวันออกกลางที่มาท่องเที่ยวอย่างสม่ำเสมอประมาณ 70-80% ในแต่ละปีของลูกค้าคือชาวต่างชาติกลุ่มนี้  และในขณะนี้มีลูกค้าต่างชาติที่เพิ่มขึ้นมาใหม่ คือ ตลาด AEC ซึ่งในตลาด AEC มีการทำโปรโมชั่นกับเอเยนซี่และโรดโชว์เพิ่มมากขึ้น เพราะเป็นตลาดใหม่ที่น่าสนใจในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา  ส่วนลูกค้าที่เหลือคือลูกค้าชาวไทย”

‘ภูวดี คุนผลิน’ หัวเรือใหญ่  The Chaophraya Cruise

การสร้างตลาดใหม่และการขยายฐานลูกค้าสู่ตลาด AEC นั้นเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ชอบท่องเที่ยว มีกำลังซื้อสูง เช่น อินโดนีเซีย นอกเหนือจากตลาดใหม่ในกลุ่มนักเดินทาง การสร้างแบรนด์โดยการหาพันธมิตรธุรกิจใหม่ในการโปรโมทเรือและการร่วมสนับสนุนงานระดับชาตินั้นเป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน โดยเฉพาะในตลาดพรีเมียม ในปี 2560 ที่ผ่านมา เรือเจ้าพระยาครุยส์ได้ให้ความสำคัญในการเข้าไปสนับสนุนกิจกรรมงานต่างๆ อย่างงานใหญ่ในปี 2560 คือ การสนับสนุนการเดินทางทางเรือให้แก่ผู้ร่วมงาน Le Dîner En BlancTM เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2560 โดยงานจัดขึ้นที่บริเวณหอประชุมกองทัพเรือ โดยการร่วมมือกับทางผู้จัดงาน คือ ไอริณ ฤกษะสาร  และ พรรณวิลาสชัยเชาวรัตน์ ผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการอาหารมากกว่า 10 ปี สร้างงานอีเวนต์ Le Dîner En BlancTM - Bangkok ให้น่าสนใจ และทำให้เป็นค่ำคืนที่น่าประทับใจในการดินเนอร์

“ดิฉันเองและผู้จัดงาน Le Dîner En BlancTM - Bangkok ชื่อว่า  “กรุงเทพฯ” เป็นสถานที่ที่มีแต่อีเวนต์ระดับโลกมากมายและมีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก ในเรื่องของอาหารและความเป็นอยู่ ทางเรือเจ้าพระยาครุยส์และผู้จัดงานเชื่อว่าการสร้างความสำเร็จให้กับงาน Le Le Dîner En BlancTM - Bangkok ครั้งแรกนี้จะเป็นการสร้างสิ่งใหม่และเป็นการปูทางอย่างสวยงามสำหรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งในปี 2561 หากมีการจัดงาน Le Dîner En BlancTM - Bangkok  ครั้งที่ 2 ทางเรือยินดีที่จะให้การสนับสนุนการจัดงานอีกครั้ง”

‘ภูวดี คุนผลิน’ หัวเรือใหญ่  The Chaophraya Cruise

ภูวดี กล่าวว่า การบริการที่ดีและการใส่ใจในลูกค้าถือเป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจ และการให้บริการเรือสำราญ เฉกเช่นเดียวกับความมีเอกลักษณ์ที่ชวนจดจำในตัวสินค้า ซึ่งการทำงานของทีมผู้บริหารและพนักงานทุกคน ทุกตำแหน่งของ  The Chaophraya Cruise ในจุดนี้ไม่ใช่แค่การทำงานเพื่อรักษามาตรฐาน  แต่ต้องใส่ใจและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาความเป็นแบรนด์ผู้นำตลาดธุรกิจเรือสำราญล่องแม่น้ำเจ้าพระยา  และต้องรักษาคุณภาพการบริการในระดับพรีเมียม เช่นเดียวกับโรงแรมหรือรีสอร์ท 5 ดาว มีมาตรฐานที่เหมาะสมกับแบรนด์ The Chaophraya Cruise Luxury 5 Star Cruise on Chaophraya River ที่เป็นผู้นำตลาดธุรกิจเรือสำราญมานานกว่า 10 ปี