posttoday

สุวัฒน์ชัย ทับทิม วาดอยุธยา

15 เมษายน 2561

อยุธยายศล่มแล้ว ลอยสวรรค์ ลงฤๅสิงหาสน์ปรางค์รัตน์บรร เจิดหล้าบุญเพรงพระหากสรรค์ศาสน์รุ่ง เรืองแฮบังอบายเบิกฟ้า ฝึกฟื้นใจเมืองจาก นิราศนรินทร์

โดย มัลลิกา นามสง่า

อยุธยายศล่มแล้ว   ลอยสวรรค์ ลงฤๅสิงหาสน์ปรางค์รัตน์บรร เจิดหล้าบุญเพรงพระหากสรรค์ศาสน์รุ่ง เรืองแฮบังอบายเบิกฟ้า  ฝึกฟื้นใจเมืองจาก นิราศนรินทร์ ประพันธ์โดย นายนรินทรธิเบศร์

อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ถูกยกย่องให้เป็นมรดกโลก มีวัด โบราณสถานหลายแห่ง ที่แสดงถึงความรุ่งเรืองในอดีต เป็นแหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยว ยิ่งตอนนี้ผลพลอยได้จากละครบุพเพสันนิวาส ทำให้มีประชาชนชาวไทยหลั่งไหลไปเยือน

สุวัฒน์ชัย ทับทิม ศิลปินที่สันทัดงานจิตรกรรมไทยร่วมสมัย เป็นอีกผู้หนึ่งที่มองเห็นความเรืองรอง ของอยุธยา “อยุธยาเป็นเมืองที่มีเสน่ห์ มีงานศิลปะที่มีเอกลักษณ์ ทั้งวัด พระราชวัง และโบราณสถานต่างๆ ล้วนแสดงถึงความงดงาม ยิ่งใหญ่ของอาณาจักรอยุธยาได้เป็นอย่างดี”

สุวัฒน์ชัย ทับทิม วาดอยุธยา

วาดอยุธยา คือนิทรรศการที่ศิลปินได้นำผลงานจิตรกรรมสีอะครีลิกมาจัดแสดง ซึ่งวาดออกมาจากความรู้สึกภาคภูมิใจของอดีตกาล และต้องการให้ผู้ชมได้เห็นความงามในอีกรูปแบบหนึ่ง

“หลายคนรู้จักผมในฐานะศิลปินที่ทำงานในแนวทางศิลปะไทยร่วมสมัย ผมเดินทางมาศึกษาหาข้อมูลในการทำงานที่อยุธยาบ่อยครั้งมาก ด้วยมีความรักในงานศิลปะสมัยอยุธยา ซึ่งงดงาม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ผมคัดลอกภาพเขียนในวัด วาดภาพจากลายปูนปั้น จากสถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่หลงเหลืออยู่ รู้สึกประทับใจในความงามของสิ่งแวดล้อม บรรยากาศที่เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมที่งดงาม ธรรมชาติที่ร่มรื่น เมืองที่โอบล้อมด้วยแม่น้ำถึง 3 สาย แอบคิดฝันในใจไว้ว่า สักครั้งหนึ่งอยากจะเขียนภาพทิวทัศน์ของเมืองอยุธยาในรูปแบบของตนเอง รวบรวมนำมาจัดแสดงนิทรรศการสักครั้ง

สุวัฒน์ชัย ทับทิม วาดอยุธยา

ผมคิดเสมอ หรือเป็นปณิธานส่วนตัวเลยก็ว่าได้ ที่อยากใช้ความรู้ ความสามารถทางศิลปะของเราให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ เมื่อทางโรงแรมศาลาอยุธยา เรียนเชิญผมมาแสดงผลงานที่โรงแรม ผมจึงคิดว่าเป็นการดีที่ผมจะได้แสดงนิทรรศการในฝัน

ผมจึงเสนอที่จะทำเรื่องอยุธยา แสดงภาพวัดวาอาราม โบราณสถานที่สำคัญอันงดงามของเมืองอยุธยา เพื่อหวังจะใช้งานศิลปะ ภาพทิวทัศน์เมืองอยุธยา แสดงความงดงามของอยุธยาในรูปแบบของงานศิลปะ เพื่อจะดึงดูด เชิญชวนให้ทั้งชาวไทยและต่างประเทศมาเที่ยวเมืองอยุธยา มาเที่ยวเมืองไทย อันจะนำรายได้และชื่อเสียงมาสู่ประเทศเรา”

วัดพุทไธศวรรย์ วัดใหญ่ชัยมงคล วัดไชยวัฒนาราม วัดพระศรีสรรเพชญ์ วัดหน้าพระเมรุ วัดราชบูรณะ วัดมหาธาตุ ศิลปินล้วนบรรจงฝีแปรงเพื่อถอดความงามลงบนผืนผ้าใบ

สุวัฒน์ชัย ทับทิม วาดอยุธยา

“ผมเลือกสถานที่จากความงาม และความรู้สึกประทับใจที่มีต่อสถานที่นั้นๆ เช่น วัดพุทไธศวรรย์ ตั้งอยู่ริมน้ำ มีปรางค์สีขาวเป็นประธาน เวลาเช้าแสงสวยมาก มีเงาของพระปรางค์สะท้อนอยู่ในน้ำงดงามมากๆ วัดนี้วาดหลายภาพ หลายช่วงเวลา สวยทุกเวลา

เริ่มต้นลงพื้นที่มาสำรวจ ไปตามวัดสำคัญๆ และโบราณสถานต่างๆ โดยสัมผัสบรรยากาศของแต่ละช่วงเวลา ดูแง่มุม ความงามต่างๆ เมื่อรู้สึกว่าประทับใจมากๆ ตรงไหนก็เก็บข้อมูลไว้ และวางแผนว่าจะมาลงมือวาด

งานทั้งหมดมี 15 ภาพ ใช้เวลา 1 ปี ผมใช้วิธีวาดในสถานที่จริง ในที่ๆ สามารถวาดได้ ลงมือวาดและทำกันตรงนั้น ปะทะกับบรรยากาศจริง แสง สีกลิ่น เสียง สร้างสรรค์ด้วยทีแปรงแบบฉับพลัน รวดเร็ว ใช้สีอะครีลิกเขียนลงบนเฟรม และมีบางส่วนที่ไม่เหมาะกับการวาดในที่จริง เพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยว มีข้อห้าม มีนักท่องเที่ยวมาก ใช้วิธีถ่ายภาพนำไปทำที่สตูดิโอ

สุวัฒน์ชัย ทับทิม วาดอยุธยา

ทุกภาพวาดด้วยการนำความประทับใจต่อสถานที่นั้นๆ มาแปรเปลี่ยนเป็นทีแปรง ร่องรอยการปาดป้าย สีสัน ในแบบของตัวเอง เขียนแบบเร็ว ฉับพลัน สนุก ลดทอนรายละเอียดลง เน้นเฉพาะส่วนที่สำคัญๆ  ของสถานที่นั้น โดยมีทีแปรงและสีสันเป็นตัวเอกในการดึงความรู้สึกประทับใจต่อสถานที่นั้น เป็นภาพสะท้อนจากใจของเราที่มีต่อความงดงามของเมืองอยุธยา”

ออเจ้าทั้งหลายไปชมสถานที่จริงแล้ว อย่าลืมแวะไปชมงานศิลปะที่วาดอยุธยาได้งามจับใจ และกระทบความรู้สึกของการระลึกถึงอดีตความรุ่งเรืองของกรุงศรีอยุธยา ใน นิทรรศการวาดอยุธยา จัดแสดงถึงวันที่ 29 พ.ค. ณ โรงแรมศาลาอยุธยา จ.พระนคร ศรีอยุธยา