posttoday

ช่วยกันสร้างสรรค์ ออฟฟิศในฝัน

09 เมษายน 2561

บรรยากาศในการทำงานที่พนักงานต้องการเป็นสิ่งที่ทุกๆ องค์กรไม่ควรมองข้าม แต่ควรใส่ใจและหยิบยื่นโอกาสที่ดีในการสร้างสรรค์ความต้องการเหล่านั้นให้เป็นจริงมากขึ้นได้

เรื่อง ราตรีแต่ง

บรรยากาศในการทำงานที่พนักงานต้องการเป็นสิ่งที่ทุกๆ องค์กรไม่ควรมองข้าม แต่ควรใส่ใจและหยิบยื่นโอกาสที่ดีในการสร้างสรรค์ความต้องการเหล่านั้นให้เป็นจริงมากขึ้นได้ เพื่อให้พนักงานเกิดแรงจูงใจในการทำงาน และสามารถทุ่มเทแรงกายแรงใจทำงานให้กับบริษัทได้อย่างเต็มที่

ความพึงพอใจของพนักงาน นับเป็นกุญแจดอกสำคัญที่จะรักษาบรรยากาศในการทำงานได้อย่างดีเยี่ยม แนะวิธีสร้างที่ทำงานให้น่าทำงาน ดังนี้

ออฟฟิศสะอาด การตกแต่งดีมีรสนิยม

เริ่มต้นการทาสีอาคารออฟฟิศ สีโทนอ่อน ทำให้สบายตา จะช่วยดึงดูดพนักงานให้อยากทำงาน เช่น สีเขียว สีน้ำเงิน สีฟ้า การลงทุนสร้างออฟฟิศให้สวยงาม น่าเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร ไม่ได้มีเพียงการจัดโต๊ะให้น่านั่งทำงานเท่านั้น แต่ต้องหมายรวมถึงการจัดบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมของสถานที่ทำงาน ซึ่งมีผลโดยตรงกับประสิทธิภาพของพนักงาน ในแต่ละวันเราไปทำงานตั้งแต่เช้าจรดเย็น บางคนลากยาวทำงานล่วงเวลาไปดึกดื่น ออฟฟิศสวยๆ ใครๆ ก็อยากไปทำงาน

สร้างสภาพแวดล้อมที่ดีในการทำงาน

งานที่ยุ่งเหยิง สะสางอย่างไรก็คงไม่เสร็จสิ้นเสียที สาเหตุหลักๆ ก็เพราะปล่อยให้โต๊ะรก (เกินไป) ก็เป็นไปได้ แล้วจะยิ่งทำให้จิตใจเครียด ไม่แจ่มใส พอกันทีกับชีวิตป่วนๆ ของมนุษย์ออฟฟิศ ที่ต้องเจอกับปัญหาการใช้ชีวิตงาน แบบยุ่งเหยิงไม่เว้นแต่ละวัน

เริ่มต้นที่การทิ้งและทิ้งสิ่งของที่ไม่เกี่ยวข้อง และไม่จำเป็นกับการงานวันนี้ไปเสียก่อน อย่าบ้าเก็บทุกสิ่งทุกอย่าง ถ้าไม่ทิ้งของไปบ้าง โต๊ะก็ไม่มีวันมีระเบียบ จัดเสร็จแล้ววางต้นไม้เล็กๆ ภาพคนที่รัก ช่วยให้บรรยากาศผ่อนคลาย ช่วยให้รู้สึกสดชื่น และลดความเครียดได้ การทำงานในออฟฟิศที่สะอาดตาสวยงาม ส่งผลกระทบอย่างมากต่อปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมงานได้

แน่ใจว่าออฟฟิศแสงสว่างเพียงพอ

อีกเรื่องที่ทำให้พนักงานรู้สึกผ่อนคลาย แสงธรรมชาติที่เหมาะสมมีผลมาก แสงสว่างที่น้อยเกินไปจะมีผลให้ปวดตา มองไม่ชัด และปวดหัวได้ แสงเข้า การตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่สะดวกสบาย มีอุปกรณ์การทำงานและสิ่งอำนวยความสะดวก มีผลต่อทัศนคติที่ดีของพนักงาน ช่วยเอื้อให้บรรยากาศในการทำงานมีประสิทธิภาพ ช่วยรักษาพลังงานในตัวพนักงานไว้ได้ทั้งวัน 

แสงโทนสีต่างๆ มีอิทธิพลแตกต่างกันไป อย่างเช่น แสงสีฟ้าช่วยให้พนักงานตื่นตัว เพราะช่วยลดระดับสารเมลาโทนินที่ทำให้เราง่วง ส่วนแสงเย็นๆ เหมาะกับการระดมความคิด (Brainstorming) แสงไฟระดับปานกลางเหมาะกับห้องประชุมที่ต้องการช่วยให้เรามีสมาธิ ส่วนแสงโทนอุ่นๆ เหมาะกับการผ่อนคลาย หรือการสร้างความเชื่อใจกัน

มีพื้นที่พักผ่อน

ควรจัดสถานที่แยกต่างหาก ให้พนักงานได้ผ่อนคลาย พนักงานจำเป็นต้องพักและมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม โดยเฉพาะออฟฟิศในเมือง ในตึกสูง อาจมีข้อจำกัดในเรื่องของสถานที่ การสร้างพื้นที่สีเขียว หรือทัศนียภาพธรรมชาติขึ้นมามีประโยชน์หลายอย่าง เช่น ต้นไม้ หรือดอกไม้ช่วยให้ที่ทำงานสดใสขึ้น การทำงานของสมองดีขึ้น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานกว่า 2 เท่า เมื่อเทียบกับออฟฟิศแบบดั้งเดิมทั่วไป หรือการมีพื้นที่ที่อากาศถ่ายเทได้ดีให้เราได้สูดอากาศสดชื่น ก็ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานสูงขึ้น

มุมขนม มุมกาแฟ โดยสร้างพื้นที่กะทัดรัดให้เป็นมุมอาหาร มุมขนม ก็ช่วยให้เราผ่อนคลาย และมีความสุขมากขึ้นในที่ทำงาน มีคำถามทำไมคนรุ่นใหม่ชอบไปนั่งทำงานที่ร้านกาแฟ หรือตามคาเฟ่สวยๆ กันแน่นร้าน คำตอบน่าจะมาจากบรรยากาศผ่อนคลาย ช่วยปรับอารมณ์แห่งความสุข ช่วยให้เพลิดเพลินในการทำงานมากขึ้นได้

การพักจิบกาแฟคืออีกรสชาติแห่งความสุข ควรแบ่งเวลาส่วนหนึ่งไปยิ้มแย้ม ทักทายเพื่อนร่วมงานบ้าง หรือแม้ว่าเราอาจจะต้องเผชิญกับงานที่เคร่งเครียดบ้าง ก็ยิ้มสู้กับงานได้ที่มุมเล็กๆ แห่งนี้ ที่มุมแพนทรีเล็กๆ สำหรับช่วงคอฟฟี่เบรก ได้มองมุมต้นไม้เล็กๆ ช่วยให้พนักงานมาหยุดพักสายตา เพื่อป้องกันอาการเมื่อยล้าจากการทำงานได้

สร้างทัศนคติการทำงานคิดบวก

การสนับสนุนให้คิดริเริ่มใหม่ๆ หาวิธีสนุกสนานมาพัฒนาปรับปรุงงานอย่างสม่ำเสมอ นอกจากงานจะพัฒนาไปข้างหน้าแล้ว ส่งผลให้เรามีความรู้สึกผูกพันกับงาน มีเป้าหมายความสำเร็จอย่างมุ่งมั่น 

องค์กรควรเสริมสร้างแนวคิด Creative Thinking เรื่องการทำงาน ไม่จำเป็นต้องเต็มไปด้วยความเครียดเสมอไป แต่ต้องมีบางช่วงเวลาที่พนักงานสามารถผ่อนคลายได้ คนทำงานควรให้กำลังใจกันเยอะๆ คนไทยส่วนใหญ่ไม่แสดงออก เวลาใครเสนอไอเดียในห้องประชุม ทั้งๆ ที่เป็นไอเดียที่ดีมาก แต่คนฟังไม่ยิ้ม ไม่พยักหน้า ไม่สบตา ปล่อยให้คนพูดเก้อเขิน งงงัน โดนอย่างนี้บ่อยๆ ก็จะไม่กล้าคิด ไม่กล้าพูด ไม่กล้าเสนออะไรอีกแล้ว

เพื่อไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น ต่อไปไม่ว่าใครเสนอไอเดียอะไรมา ขอให้เราพูดคำว่า “ดีมากเลย” ซึ่งไม่ได้หมายความว่าไอเดียของเขาเลิศเลอ แต่คือการให้กำลังใจเขาว่า “ดีเหลือเกิน ที่เขาพูดมันออกมา...ขอบคุณนะที่บอกให้พวกเราฟัง”

เลือกอาชีพได้อย่างใจฝันแล้ว ฝันดีๆ ก็อาจพานตกสวรรค์กันได้ง่ายๆ ถ้ากลับตาลปัตร กลายเป็นว่าไม่ใช่สถานที่ทำงาน หรือบรรยากาศในการทำงานที่เราคาดหวังไว้ บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมของสถานที่ทำงานมีผลโดยตรงกับประสิทธิภาพของพนักงาน วันๆ นึงเราไปทำงานตั้งแต่เช้าจนตกเย็น หรือบางคนก็ทำงานจนค่ำจนดึก นานกว่า 8 ชั่วโมง ออฟฟิศที่น่าอยู่ต้องช่วยกันสร้างสรรค์