posttoday

Boost Your CSF and Brain Lymph Flow

07 เมษายน 2561

ครูได้อ่านเจอในงานวิจัยใหม่ๆ เกี่ยวกับระบบประสาทและระบบสมองพบข้อมูลที่น่าสนใจจึงอยากนำมาแบ่งปันกันว่าการฝึกโยคะเป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยทำความสะอาดระบบสมองด้วยการกำจัดของเสียต่างๆ

โดย ภัชภิชา แก้วสุวรรณสุข(ครูเจี๊ยบ) ผู้ก่อตั้ง Japayatri Yoga Style โยคะสุตรา สตูดิโอ www.YogaSutraThai.com

ครูได้อ่านเจอในงานวิจัยใหม่ๆ เกี่ยวกับระบบประสาทและระบบสมองพบข้อมูลที่น่าสนใจจึงอยากนำมาแบ่งปันกันว่าการฝึกโยคะเป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยทำความสะอาดระบบสมองด้วยการกำจัดของเสียต่างๆ ทั้งยังลดความผิดปกติในสมอง (อ่านดีๆ นะคะแค่ลดไม่ใช่การรักษาสาเหตุการเกิดโรคประกอบด้วยหลายตัวแปรและหลายปัจจัย) เช่น ภาวะเส้นเลือดในสมองแตก โรคพาร์กินสัน โรคสมองเสื่อม หรืออัลไซเมอร์ เป็นต้น

ในการทำความเข้าใจว่าสมองทำความสะอาดตัวเองได้อย่างไรจำเป็นต้องเข้าใจเกี่ยวกับ CSF (Cerebrospinal Fluid) ซึ่งก็คือน้ำในโพรงสมองและไขสันหลังเป็นของเหลวที่อยู่ในช่องในเยื่อหุ้มสมองและโพรงน้ำในไขสันหลัง ซีเอสเอฟมีหน้าที่ช่วยกำจัดของเสียจากเนื้อสมองและไขสันหลัง รวมทั้งมีหน้าที่ปกป้องสมองและไขสันหลังจากการกระทบกระเทือนกระแทกช่วยคงรูปร่างของสมองและไขสันหลัง และช่วยให้สารหลายชนิดที่อยู่ในหลอดเลือด หรือในเลือดที่อาจเป็นอันตรายต่อเนื้อเยื่อสมองซึมเข้าสู่เนื้อเยื่อสมองไม่ได้หรือได้น้อย

Boost Your CSF and Brain Lymph Flow

ในซีเอสเอฟจะมีส่วนประกอบของโพแทสเซียมและโซเดียมทั้งยังเกี่ยวข้องกับสารละลายสื่อนำไฟฟ้าที่ชื่อว่าอิเล็กโทรไลต์ (Electrolytes) คอยควบคุมคลื่นไฟฟ้าของแร่ธาตุที่ละลายอยู่ด้วยกันและมีผลกับระบบประสาทเพราะระบบประสาทเกี่ยวข้องกับการทำงานทุกระบบในร่างกายของเรา

ในงานวิจัยได้สนับสนุนว่าการฝึกปราณายามะและการฝึกโยคะอาสนะในขณะที่หายใจเข้า-ออก ผ่านรูจมูกจะส่งผลให้สมองอยู่ในภาวะสมาธิทำให้เกิดการเพิ่มขึ้นของคลื่นสมองคือ คลื่นอัลฟ่า (Alpha) และเกิดความผ่อนคลายเชื่อมโยงกับระบบพาราซิมพาเทติก (Parasympathetic Nervous System) ได้ดีกว่าการหายใจด้วยปาก เพราะในขณะที่การหายใจด้วยปากจะเป็นการต่อสู้ (Fight) มีความกดดันไปเชื่อมโยงกับระบบประสาทซิมพาเทติก (Sympathetic Nervous System) เพราะการทำกิจกรรมที่มีความกดดัน การต่อสู้ การต้องพยายามจะส่งผลลดการไหลเวียนของซีเอสเอฟ

Boost Your CSF and Brain Lymph Flow

นอกจากนี้ ยังมีอีกงานวิจัยหนึ่งบอกว่า การเคลื่อนไหวกระดูกสันหลังทั้งการสร้างความยืดหยุ่น การสร้างความแข็งแรงอย่างถูกวิธีควบคู่ไปกับลมหายใจอย่างผ่อนคลาย ไม่ตึงเครียด ช่วยการเพิ่มการไหลเวียนของซีเอสเอฟเช่นกัน

เมื่อส่งไปถึงสมองจะทำให้เกิดออกซิเจนที่สดใหม่รวมทั้งสารอาหาร สารสื่อประสาทต่างๆ อย่างนิวโรเพปไทด์ (Neuropeptide) ซึ่งก็คือโปรตีนของระบบประสาทเป็นโมเลกุลที่เล็กที่สุดที่ใช้ในการสื่อสารข้อมูลระหว่างเซลล์ในร่างกายเชื่อมโยงไปจนถึงระดับอารมณ์ของเรา

Boost Your CSF and Brain Lymph Flow

หลายคนที่ฝึกโยคะเสร็จคุณรู้สึกถึงความตัวเบาและอารมณ์ดี สดชื่นมากๆ กันบ้างไหมล่ะลองถามตัวเองดู แต่หากการฝึกของคุณมุ่งไปสู่ความกดดัน ความเครียด การเอาชนะ การแข่งขันแล้วละก็ลองทบทวนตัวเองดู เพราะอาจส่งผลให้ระบบซีเอสเอฟติดขัดแล้วส่งผลต่อไปถึงระบบประสาทได้