posttoday

จิตวุฒิ ศศิบุตร ฟิตแอนด์เฟิร์ม พร้อมทั้ง ‘กาย-ใจ’

07 เมษายน 2561

การเป็นบริษัทนายหน้าหรือโบรกเกอร์ขายประกันภัยในยุคปัจจุบัน ถือได้ว่าเป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่มีการแข่งขันสูงมาก

โดย ฉัตรชัย ธนจินดาเลิศ

การเป็นบริษัทนายหน้าหรือโบรกเกอร์ขายประกันภัยในยุคปัจจุบัน ถือได้ว่าเป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่มีการแข่งขันสูงมาก และยิ่งในยุคดิจิทัลที่โหมเข้ามาทำให้ทุกธุรกิจก็ต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด  เพื่อให้สามารถแข่งขันในธุรกิจต่อไปได้

แน่นอน การเป็นผู้บริหารสูงสุดขององค์กรก็หนีไม่พ้นต้องแบกรับความรับผิดชอบและมีหน้าที่ต้องพาองค์กรให้ฝ่าคลื่นพายุนี้ไปให้ได้

จิตวุฒิ ศศิบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท แมกซี่ อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ กล่าวว่า เมื่อถึงเวลาทำงาน ผมจะต้องทำอย่างเต็มที่ ทำเต็มประสิทธิภาพ แต่ผมก็ต้องรู้จักแบ่งเวลาด้วย และที่สำคัญไม่ว่าจะทำงานหนักหนาแค่ไหน ก็ต้องเว้นวันอาทิตย์ไว้หนึ่งวัน ให้เป็นวันสำคัญของครอบครัว

“หากไม่จำเป็นจริงๆ ผมจะหลีกเลี่ยงที่จะรับนัดใครในวันอาทิตย์ เพื่อให้เวลากับลูก กับครอบครัวได้อย่างเต็มที่ และยังเป็นการให้ชีวิตได้หยุดพักบ้าง ทำอะไรช้าๆ ลงบ้าง แล้วเมื่อถึงวันทำงานก็ค่อยมาสู้กันใหม่ เป็นการจัดเวลาให้สมดุลและสายสัมพันธ์ของครอบครัวก็ยังอยู่เหมือนเดิม” จิตวุฒิ กล่าว

จิตวุฒิ ศศิบุตร ฟิตแอนด์เฟิร์ม พร้อมทั้ง ‘กาย-ใจ’

จิตวุฒิยังมีเคล็ดลับในการทำงานอีกว่า หลักการทำงานของผม คือจะยึดตามหลักพุทธศาสนา ธรรมะทำให้มีสติ มีสมาธิ เวลาเจออุปสรรคอะไร ก็ต้องมีสมาธิก่อน เดินสายกลางเข้าไว้

“ถ้ามีรายได้เยอะ มีเงินเยอะ ก็เดินสายกลาง ให้รู้จักความพอดี จะได้ไม่ฟุ่มเฟือย หรือถ้ารายได้ตกขึ้นมา ก็ไม่เศร้า ต้องสู้กันใหม่ ต้องอยู่สายกลางเข้าไว้ จะได้ไม่คิดมาก ผมยึดหลักการนี้มาโดยตลอด”

ที่สำคัญ จิตวุฒิชี้ว่าต้องไม่อิจฉาริษยาใคร ต้องมีเมตตาในการทำงาน เพราะเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้วว่า การทำงานร่วมกับคนอื่น ร่วมกับคนหมู่มาก ก็ต้องมีกระทบกระทั่งกันบ้าง ซึ่งก็ต้องเข้าใจผู้อื่นด้วย

“ถ้าใครมาด่าว่าหรือตำหนิเรา ก็ต้องพร้อมรับฟัง และสิ่งไหนที่ไม่ดีก็นำไปปรับปรุงให้ดีขึ้น เหตุทะเลาะเบาะแว้งกันในที่ทำงานก็ย่อมลดลง นอกจากเรื่องการบริหารจิตใจในการทำงาน เรื่องสุขภาพก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องดูแลควบคู่ไปด้วย ผมจะวิดพื้นช่วงเช้า วันละ 100 ครั้ง และพยายามออกกำลังกายให้สม่ำเสมออาทิตย์ละ 3-4 วัน”

จิตวุฒิ ศศิบุตร ฟิตแอนด์เฟิร์ม พร้อมทั้ง ‘กาย-ใจ’

ส่วนเรื่องอาหารการกิน จิตวุฒิบอกว่าถ้าเป็นอาหารเช้าก็เน้นไข่กับกล้วยเป็นหลักช่วงกลางวันก็กินปกติ ขณะที่ช่วงเย็นก็งดกินแป้งจะได้คุมน้ำหนักไปด้วย

“เมื่อก่อนหุ่นจะล่ำกว่านี้ เพราะเล่นเวทด้วย เอาใหญ่ แต่ปัจจุบัน ก็หุ่นก็เล็กลงมา ไม่เน้นหุ่นใหญ่แล้ว เมื่อรวมกับส่วนสูง 178 เซนติเมตร ก็ถือว่าร่างกายสมส่วนอยู่”

อย่างไรก็ตาม หากย้อนกลับไปเมื่อปี 2545 หรือเมื่อ 16 ปีที่แล้ว ด้วยวัย 29 ปีในขณะนั้น จิตวุฒิถือว่าได้เป็นหนุ่มเนื้อหอมอีกคนหนึ่งของวงการแฟชั่นไทยเลยทีเดียว

เมื่อปีนั้น จิตวุฒิได้เข้าประกวดและได้รับตำแหน่งเป็นถึงสุดยอดหนุ่มโสดในฝันของนิตยสารคลีโอมาครองได้สำเร็จ และคงเป็นผลต่อเนื่องมาถึงปัจจุบันที่ยังคงทำให้จิตวุฒิยังคงดูแลร่างกายดีมาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ เขายังเป็นคนชอบเล่นดนตรีอีกด้วย เล่นได้ทั้งเบส ทั้งแซ็กโซโฟน โดยร่วมกับเพื่อนๆ ตั้งแต่สมัยเรียนอยู่โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน ก่อตั้ง “วงสนิม” ขึ้นมาเล่นด้วยกัน

“ทำงานเครียดๆ เวลากลับบ้าน ก็เล่นเปียโนบ้าง เล่นยิมบ้าง จะได้ไม่ต้องคิดเรื่องงานซึ่งก็ช่วยคลายเครียดดี เมื่อเล่นดนตรีก็ต้องคิดถึงตัวโน้ต เวลายกน้ำหนักหรือวิ่งก็ต้องมีสมาธิอยู่กับมัน ก็ผ่อนคลายได้ดี” จิตวุฒิ กล่าวทิ้งท้าย