posttoday

‘รวมเพื่อน ทำดีเพื่อสังคม’ ขอแค่ได้รอยยิ้มกลับมา

07 เมษายน 2561

การทำความดีที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมสวยงามเสมอ ยิ่งการทำดีโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนยิ่งงดงาม ควรแก่การยกย่องและย่อมอยู่ในใจผู้คนตลอดไป

โดย วรธาร ทัดแก้ว

การทำความดีที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมสวยงามเสมอ ยิ่งการทำดีโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนยิ่งงดงาม ควรแก่การยกย่องและย่อมอยู่ในใจผู้คนตลอดไป

หนุ่มวัยสี่สิบพลัสคนหนึ่งกับผองเพื่อนที่ตั้งใจทำความดีเพื่อประโยชน์แก่สังคมอย่างจริงจังมาเป็นเวลา 6 ปีแล้ว โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆ จากสังคม

เขาคนนั้นคือ “หมู” สำเริง เจริญรุ่งเรือง ผู้ก่อตั้งเพจ “รวมเพื่อน ทำดีเพื่อสังคม” เจ้าของร้านขายอะไหล่มอเตอร์ไซค์เล็กๆ ในซอยนวมินทร์ 163 และยังเป็นอาสากู้ภัยช่วยเหลือสังคมอีกด้วย

ความดีที่สำเริงทำ มินับการเป็นอาสากู้ภัยที่ทำมานาน ก็คือได้ร่วมกับเพื่อนๆ 30 กว่าชีวิต ซึ่งมาจากหลากหลายอาชีพ อาทิ ดารา นักร้อง กู้ภัย วินมอเตอร์ไซค์ พนักงานบริษัท ผู้รับเหมา เจ้าของกิจการ เป็นต้น นำอุปกรณ์การเรียนและทุนการศึกษาไปมอบให้เด็กนักเรียนในโรงเรียนต่างๆ ในหลายจังหวัด

‘รวมเพื่อน ทำดีเพื่อสังคม’ ขอแค่ได้รอยยิ้มกลับมา

“ไปมา 30 กว่าโรงเรียนแล้วครับ ในหลายจังหวัด เช่น ชัยนาท พระนครศรีอยุธยา ฉะเชิงเทรา สระบุรี อุทัยธานี ปราจีนบุรี กาญจนบุรี ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา เพิ่งไปโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ลพบุรี มีการเลี้ยงขนม อาหารเด็กๆ เหมือนที่อื่นๆ ที่เคยทำมา พร้อมทั้งมีการแจกของให้ผู้ปกครองเด็กๆ ด้วย”

จุดเริ่มต้นของการรวมเพื่อน ทำดีเพื่อสังคม สำเริงเล่าที่มาให้ฟังว่า ไอเดียเกิดขึ้นในวงเหล้าเมื่อ 6 ปีแล้วที่เขากับเพื่อน 4-5 คน คุยกันว่าการตั้งวงกินดื่มไม่เกิดประโยชน์แก่ตัวเองและสังคม ถ้าเอาเวลาสังสรรค์ไปสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้สังคมน่าจะดีกว่านี้

เพื่อนทุกคนเห็นตรงกันและได้เริ่มต้นกิจกรรมในปีนั้น แต่กิจกรรมที่ทำครั้งแรกและช่วงแรกๆ ยังไม่ได้รับการสนับสนุนจากบุคคลทั่วไป ต้องหาทุนในกลุ่มเพื่อนๆ และคนรู้จัก

“ผมในฐานะหัวหน้าทีมได้เปิดขอรับบริจาคทั่วไป แต่ไปขอรับบริจาคที่ไหนก็ไม่ค่อยมีคนอยากทำด้วย ผมว่าผู้คนยังไม่เชื่อมั่นในตัวพวกผม บางคนเห็นหน้าตาพวกเราแต่ละคนก็ไม่อยากทำบุญแล้ว (หัวเราะ) อย่างผมชอบนุ่งกางเกงขาสั้น ใส่เสื้อกล้ามคนก็มองเห็นลายสัก บางทีผมแต่งตัวแบบนี้จริง แต่ผมก็ดูกาลเทศะนะ

การทำกิจกรรมในช่วงแรกๆ จึงขอรับบริจาคจากเพื่อนๆ ที่รู้จักในกลุ่มอาสากู้ภัยบ้าง วินมอเตอร์ไซค์บ้าง ที่สำคัญจากพี่น้องประชาชนที่อยู่ในซอยเดียวกัน ซึ่งเขารู้ดีว่าผมเป็นคนแบบไหน พอทำครั้งแรกก็มีครั้งที่ 2 ที่ 3 ก็ทำมาเรื่อยๆ และเราทำทุก 3 เดือน คนก็เริ่มเห็นว่าเราทำจริง ต่อมาในปี 2559 ช่วงในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระประชวรจึงได้ก่อตั้งเพจรวมเพื่อน ทำดีเพื่อสังคมอย่างเป็นทางการ

มีสมาชิกกลุ่มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จาก 4-5 คน ปัจจุบันมี 30 กว่าคน มีนักร้องดาราเข้ามาร่วมด้วย หลักๆ เลยมี อาท รณชัย นักร้องลูกทุ่งเจ้าของอัลบั้มตามหาหัวใจ และยังเป็นอาสากู้ภัยด้วยทำให้ได้รู้จักกัน นอกจากมาร่วมกิจกรรมแล้วอาทยังช่วยประชาสัมพันธ์ให้ด้วย วรรณษา ทองวิเศษ เป็นอีกคนที่ทั้งบริจาคและร่วมกิจกรรมเกือบทุกครั้ง นอกจากนี้ ยังมีดาราคนอื่นถ้ามีเวลาก็จะมาช่วย เช่น พี่บุ๋ม ปนัดดา (วงศ์ผู้ดี) แคนดี้ รากแก่น”การทำกิจกรรมทำดีเพื่อสังคมนี้ผู้ทำต้องเสียสละหลายอย่าง เช่น เสียสละความสุขส่วนตัว เวลาเงินของตัวเอง และต้องมีความอดทน มีความมุ่งมั่น กล้าหาญจึงจะทำได้

‘รวมเพื่อน ทำดีเพื่อสังคม’ ขอแค่ได้รอยยิ้มกลับมา

“เรื่องแบบนี้เราไม่สามารถบังคับใครได้อยู่แล้ว และไม่สามารถห้ามความคิดคนอื่นที่เขามีสิทธิจะมองเรา มองสิ่งที่เราทำอย่างไรก็ได้ เช่น บางคนเห็นหน้าตาพวกผมก็ไม่อยากทำบุญด้วยก็มีนะ ก็ห้ามเขาไม่ได้ เป็นสิทธิของเขา แม้กระทั่งโรงเรียนเองบางแห่งก็ไม่มั่นใจในพวกผม

ครั้งหนึ่งผมไปเซอร์เวย์โรงเรียนแห่งหนึ่ง ทางโรงเรียนได้ตอบรับกิจกรรมพวกผมแล้ว แต่พออีก 3 วัน ถึงวันงานโทรมาแจ้งยกเลิกบอกไม่สะดวก ซึ่งผมมาทราบทีหลังเหมือนว่าทางโน้นไม่มั่นใจหรือมีทัศนคติเชิงลบกับพวกผม ได้ยินอย่างนี้ก็รู้สึกท้อนะ แต่พวกผมไม่ถอยและไม่คิดว่าหน้าตาจะเป็นอุปสรรคในการทำความดี ผมว่าอยู่ที่ใจมากกว่า อีกอย่างสิ่งที่พวกผมทำก็ไม่ได้เอาหน้าตาทำ แต่เอาใจทำ ส่วนใครจะมองอย่างไรเป็นสิทธิของเขา เราไม่ก้าวล่วงแต่อยากให้รู้ว่าพวกเราทำด้วยใจครับ”

สำเริง เล่าต่อว่า ทุกครั้งที่ไปแจกอุปกรณ์การเรียน ทุนการศึกษา เลี้ยงอาหารเด็กๆ เขาและเพื่อนๆ ไม่ได้หวังสิ่งตอบแทนจากโรงเรียนและชาวบ้าน แค่หวังว่าไปแล้วได้เห็นรอยยิ้มของน้องๆ ได้ทำกิจกรรมร่วมกันก็มีความสุขแล้ว เวลากลับมาทำงานก็ทำให้มีกำลังใจและภูมิใจที่ได้ทำสิ่งมีคุณค่าต่อสังคม

“ผมกับเพื่อนๆ จะทำกิจกรรมนี้ต่อไปเรื่อยๆ เท่าที่จะทำได้ แต่ตั้งเป้าให้ได้ 100 โรงเรียน ตอนนี้ทำไป 30 กว่าโรงเรียนแล้ว จึงอยากเชิญชวนผู้ที่มีจิตใจดีมีใจเพื่อสังคมมาร่วมกันมากๆ ครับ เรายินดีเสมอ ส่วนกิจกรรมจะเริ่มอีกเมื่อไรนั้น สามารถติดตามข่าวสารของพวกเราได้ที่เพจรวมเพื่อน ทำดีเพื่อสังคมครับ”

ขอเป็นกำลังใจให้สำเริงและผองเพื่อน กลุ่ม “รวมเพื่อน ทำดีเพื่อสังคม” เดินหน้าทำดีต่อไป อย่าได้หมดกำลังใจหากจะมีใครที่ยังไม่เชื่อมั่นในสิ่งที่ทำ แต่บอกได้เลยว่าอย่างน้อยเด็กนักเรียน 30 กว่าโรงเรียนที่คุณไปช่วยมาก็ทำให้คุณยิ้มได้เสมอ ถ้าท้อขึ้นมาเมื่อไรก็นึกถึงรอยยิ้มของเด็กๆ เข้าไว้...สำเริง สู้ๆ