posttoday

ผิวมีปัญหา เทคโนโลยีช่วยได้

23 มีนาคม 2561

ด้วยวัยที่เพิ่มขึ้น แสงแดด ความเครียด ริ้วรอยจากการแสดงอารมณ์ทางใบหน้า ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้ผิวพรรณที่เคยสดใสตึงกระชับ กลับกลายเป็นหมองคล้ำ เกิดริ้วรอย จุดด่างดำ และหย่อนคล้อย

เรื่อง วรธาร ทัดแก้ว

ด้วยวัยที่เพิ่มขึ้น แสงแดด ความเครียด ริ้วรอยจากการแสดงอารมณ์ทางใบหน้า ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้ผิวพรรณที่เคยสดใสตึงกระชับ กลับกลายเป็นหมองคล้ำ เกิดริ้วรอย จุดด่างดำ และหย่อนคล้อย คุณอาจย้อนวัยหรือหลีกเลี่ยงตัวการที่ทำให้ผิวร่วงโรยไม่ได้ แต่คุณสามารถชะลอวัยและฟื้นฟูสภาพผิวให้ดีขึ้นได้

ปัญหาผิวสร้างความกังวลให้กับทุกคนที่เป็นเสมอ สาเหตุส่วนใหญ่มาจากไลฟ์สไตล์และการใช้ชีวิตของคนเราบางอย่างที่ไม่เหมาะสม เช่น การผจญแดดโดยไม่มีการป้องกันผิว การใช้คอมพิวเตอร์นานๆ ทำให้ได้รับรังสียูวีและคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากคอมพิวเตอร์ การสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ นอนดึก หรือแม้กระทั่งความเครียดก็เป็นสาเหตุได้

สิ่งแรกคือต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพผิว เช่น เวลาออกแดดทุกครั้งควรใช้ครีมทากันแดด ไม่สูบบุหรี่กินเหล้า ไม่นอนดึก ไม่นั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ แต่ถ้าเป็นแล้วก็อาจจะดูแลและรักษา ด้วยวิธีที่เหมาะสมและขึ้นอยู่กับปัญหาที่เป็น

ปัจจุบันยังมีการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วย อย่างศูนย์ผิวหนังของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ซึ่งมีโปรแกรม Photo Rejuvenation เป็นการนำเทคโนโลยีแสงเลเซอร์และคลื่นแสงความเข้มสูงมาใช้ในการแก้ปัญหาและฟื้นฟูสภาพผิวหน้าให้กระจ่างใส เรียบเนียนขึ้น ริ้วรอยจางลง และยกกระชับ ด้วยเครื่องมือ 4 ชนิดที่มีคุณสมบัติโดดเด่นแตกต่างกันออกไป โดยแพทย์จะเป็นผู้เลือกใช้ชนิดของเลเซอร์หรือคลื่นแสงที่เหมาะสมและตรงกับปัญหาผิวของแต่ละบุคคล

การฟื้นฟูสภาพผิวให้กลับมาใส โดยนำเอาคลื่นแสงความเข้มสูงที่เรียกว่า IPL (Intense Pulse Light : IPL) มาใช้แก้ปัญหาความผิดปกติต่างๆ ของผิวทั้งหลายได้อย่างครอบคลุม โดยคลื่นแสงไอพีแอลจะช่วยปรับสภาพผิวหน้าให้เนียนกระจ่างใสขึ้น รูขุมขนที่เปิดกว้างจะเล็กลง กระ ฝ้า ริ้วรอยจางลง ผิวกระชับขึ้น รวมถึงช่วยกำจัดขนในบริเวณที่ไม่ต้องการได้อีก 

ด้านการกระตุ้นคอลลาเจนเพื่อผิวกระชับ ด้วยเลเซอร์เจนทัลแย็ก (Gentle YAG) มาใช้ ซึ่งแสงเลเซอร์นี้จะผ่านทะลุชั้นหนังกำพร้าลงไปยังเซลล์ที่มีหน้าที่สร้างเส้นใยคอลลาเจน กระตุ้นให้มีการสร้างคอลลาเจนใหม่ขึ้นมา ทำให้ผิวหนังกระชับและริ้วรอยลดลง นอกจากนี้ยังสามารถลดรอยแดง เส้นเลือดฝอยบริเวณผิวหน้าได้อีก

Fotona 4D อีกนวัตกรรมที่ส่งพลังงานสู่โครงสร้างชั้นผิวหนังได้หลายระดับ จากการผสมผสานการทำงานของคลื่นพลังงานสองคลื่นคือ Nd:YAG และ Er:YAG ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาผิวหน้าและผิวบริเวณรอบดวงตาได้หลากหลาย ตั้งแต่ลดเลือนริ้วรอย ยกกระชับผิวหน้าให้ดูอ่อนเยาว์ ลอกเซลล์ผิวชั้นบนทำให้ผิวหน้าดูกระจ่างใส ลดรอยหมองคล้ำและริ้วรอยรอบดวงตา กระชับรูขุมขน และช่วยให้หลุมแผลเป็นบนใบหน้าตื้นขึ้น

สำหรับปัญหาความผิดปกติของเม็ดสีบนผิวหนังของคนเรา เทคโนโลยีอย่าง HELIOS III ซึ่งใช้เลเซอร์ชนิด Q-switched Nd:YAG laser ที่มีประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาผิวพรรณ ทั้งผิวหนังชั้นตื้นและชั้นลึก เช่น กระลึก กระตื้น ปานดำ รอยด่างดำ ฝ้าลึก ฝ้าตื้น และลบรอยสัก

แสงเลเซอร์จาก HELIOS III จะถูกดูดซับด้วยเมลานินในเซลล์เม็ดสีที่ผิดปกติ แล้วเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อน ทำให้เซลล์เม็ดสีถูกทำลายและสลายไปโดยเนื้อเยื่อรอบข้างไม่ถูกทำลายไปด้วย จึงช่วยให้โทนสีผิวให้สม่ำเสมอขึ้น ผิวกระจ่างใสขึ้น กระ ฝ้า รอยด่างดำจางลง และช่วยลบรอยสักได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หากใครที่ประสบปัญหาทางด้านผิวหนังที่กล่าวสามารถไปปรึกษาคุณหมอ ตรวจและรับการรักษาได้ที่ศูนย์ผิวหนังเเละความงามด้านผิวพรรณ อาคารบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล คลินิก ชั้น 12 โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ 33 สุขุมวิท ซอย 3 เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110 ติดต่อสอบถาม โทร. 02-011-5999 นัดหมายเเพทย์โทร. 02-011-2222