posttoday

สุขภาพพนักงานดี องค์กรมีกำไร

22 มีนาคม 2561

ทรัพยากรมนุษย์นับเป็นสิ่งที่มีค่าขององค์กร หากองค์กรใดมีบุคลากรที่ดีมีคุณภาพ ย่อมสร้างความเจริญก้าวหน้าให้กับองค์กรนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี

เรื่อง ภาดนุ  ภาพ เอเอฟพี, รอยเตอร์ส

ทรัพยากรมนุษย์นับเป็นสิ่งที่มีค่าขององค์กร หากองค์กรใดมีบุคลากรที่ดีมีคุณภาพ ย่อมสร้างความเจริญก้าวหน้าให้กับองค์กรนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี

ด้วยเหตุนี้หลายองค์กรจึงให้ความสำคัญต่อสุขภาพของพนักงานเป็นอย่างมาก โดยการจัดสถานที่ทำงานให้มีสภาพแวดล้อมให้น่าทำงาน สามารถนั่งมองวิวทิวทัศน์ภายนอกได้ เพื่อให้พนักงานได้ละสายตาจากจอคอมพิวเตอร์บ้าง จึงเป็นการช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดจากเรื่องงานได้

บางองค์กรยังมีมุมสำหรับอ่านหนังสือซึ่งจัดเป็นห้องสมุดเล็กๆ หรืออินเทอร์เน็ตคาเฟ่ สำหรับให้พนักงานใช้ค้นหาข้อมูล มีมุมกาแฟสำหรับพนักงาน ให้พวกเขาได้พบปะกันในช่วงเช้าก่อนเริ่มงาน ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันบ้าง มีห้องแพนทรี ตลอดจนจัดสถานที่สำหรับออกกำลังกายให้กับพนักงานด้วย

องค์กรใหญ่ๆ หลายองค์กรในต่างประเทศได้ให้ความสำคัญต่อสุขภาพของพนักงานเป็นอย่างมาก บางองค์กรถึงกับลงทุนสร้างสถานที่ออกกำลังกายสำหรับพนักงานด้วยงบประมาณจำนวนสูงลิ่ว มีทั้งฟิตเนส สระว่ายน้ำ สนามแบดมินตัน สนามเทนนิส และลู่วิ่ง เป็นต้น สำหรับให้พนักงานได้ออกกำลังกายหลังเลิกงาน

ไม่เพียงแต่ในต่างประเทศเท่านั้น องค์กรใหญ่ๆ ในบ้านเราเองก็มีมากมายหลายแห่งที่ให้ความสำคัญต่อสุขภาพของพนักงานเช่นกัน โดยส่งเสริมและสนับสนุนให้พนักงานดูแลรักษาสุขภาพ แถมยังจัดให้มีการตรวจสุขภาพพนักงานประจำปี หรือลงทุนในการสร้างสถานที่ออกกำลังกายให้กับพนักงานภายในอาคารเดียวกับอาคารที่ทำงาน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพนักงานได้มีโอกาสออกกำลังกายหลังเลิกงาน โดยไม่ต้องไปผจญกับปัญหาการจราจรในช่วงเลิกงาน แต่ใช้เวลาเหล่านั้นมาดูแลสุขภาพตัวเองด้วยการออกกำลังกายแทนดีกว่า

นี่จึงนับเป็นความชาญฉลาดขององค์กรเหล่านั้น และเป็นความโชคดีของพนักงานที่ได้อยู่ในองค์กรที่เห็นคุณค่าของสุขภาพพนักงานทุกคน ลองคิดดูง่ายๆ ถ้าพนักงานขององค์กรมีสุขภาพกายที่ดี มีสุขภาพจิตที่ดี จิตใจพวกเขาก็แจ่มใส พร้อมที่จะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ นำมาซึ่งผลผลิตขององค์กร สร้างผลงานที่ดี และสร้างกำไรให้กับองค์กร

ยิ่งไปกว่านั้นการดูแลเอาใจใส่ต่อสุขภาพของพนักงานยังช่วยประหยัดงบประมาณค่ารักษาพยาบาลขององค์กรได้ด้วย เพราะถ้าพนักงานมีสุขภาพแข็งแรง ไม่ค่อยเจ็บไข้ได้ป่วย พนักงานก็จะมาทำงานอย่างสม่ำเสมอ

ไม่ต้องมี “เจ้าชายสายเสมอ” กับ “เจ้าหญิงสายสมร” ในองค์กร หรือ “นายศุกร์ป่วย นามสกุลจันทร์ลา” อีกต่อไป เมื่อพนักงานทำงานกันอย่างเต็มความสามารถ ก็ย่อมสร้างความแข็งแกร่งให้กับองค์กรได้ดี มีผลผลิตที่เพิ่มขึ้น และเพิ่มผลกำไร ซึ่งสิ่งที่กลับมายังพนักงานก็คือเงินเดือนหรือโบนัสที่เพิ่มขึ้น พูดได้ว่าวินวินกันทั้งคู่

เอาละ อยากให้องค์กรทั้งหลายหันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพของพนักงานกันดีกว่า โดยเน้นการป้องกันมากกว่าการรักษา ด้วยการส่งเสริมให้พนักงานได้ออกกำลังกาย จัดกิจกรรมการแข่งขันกีฬาขึ้นในองค์กร ช่วยกันดูแลสถานที่ทำงานให้สะอาดสะอ้าน น่าทำงาน เพื่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีของพนักงานทุกคนซึ่งเป็นชาวมนุษย์เงินเดือน หากองค์กรดีมีกำไร ชีวิตพนักงานก็ย่อมดีขึ้นตามไปด้วย

ข้อมูล : จากหนังสือ “จน เครียด เก็บตังค์สิ”