posttoday

จัดการความสำเร็จ และความล้มเหลว

06 มีนาคม 2561

เคยรู้สึกไหมว่าทำไมบางคนทำงาน ทำอะไรง่ายๆ สบายๆ จับอะไรก็ประสบความสำเร็จเป็นเงินเป็นทองอย่างง่ายดาย

เรื่อง กันย์ภาพ pixabay

เคยรู้สึกไหมว่าทำไมบางคนทำงาน ทำอะไรง่ายๆ สบายๆ จับอะไรก็ประสบความสำเร็จเป็นเงินเป็นทองอย่างง่ายดาย ขณะที่บางคนทำงานหนักมากมายแต่ทำเท่าไรก็ดูจะไม่ประสบความสำเร็จเสียทีเหมือนกับว่าเกิดคู่มากับความล้มเหลวพ่ายแพ้ การจะประสบความสำเร็จนั้นมีองค์ประกอบหลายอย่าง หนึ่งในนั้นก็คือความชอบความหลงใหลหรือ Passion ไม่ใช่สิ่งที่อยู่เฉยๆ ก็เกิดขึ้น แต่ Passion มันจะเกิดขึ้นหลังจากที่เราทำอะไรบางอย่างสำเร็จแล้วต่างหาก มันเป็นความรู้สึกอิ่มเอมชื่นใจ แบบว่าเราทำสิ่งนี้แล้วได้เงินมากกว่าคนอื่นไง เราถึงอยากตื่นขึ้นมาทำ

ภาววิทย์ กลิ่นประทุม นักการเงินและนักลงทุน ชื่อดังเจ้าของงานเขียนเรื่องหุ้นหลายเล่ม ให้ข้อคิดเรื่องนี้ว่า ใครก็ตามที่อยากหา Passion ต้องทำงานเยอะๆ งานที่ว่า ไม่จำเป็นต้องเป็นงานออฟฟิศ ยุคนี้จับอะไรก็เป็นงานทั้งนั้นแหละ เราอยู่ในโลกยุคที่โชคดี หยิบงานอดิเรกอะไรขึ้นมาก็ได้ ถ้าตั้งใจทำให้ดี เปลี่ยนเป็นงาน ทำเงินได้หมด ส่วนคนที่บ่นว่า ไม่มีงานทำ ก็เพราะเขาไม่คิดที่จะทำอะไรจริงจังแค่นั้นแหละ คิดง่ายๆ นะทุกงานอดิเรกเปลี่ยนเป็นงานได้หมด ซึ่งเส้นแบ่งก็คือคนทำจริงจัง กับคนทำอะไรเล่นๆ

พวกที่ทำอะไรเล่นๆ เห็นคนอื่นทำ ก็อยากทำบ้าง แต่ทำเหยาะๆ แหยะๆ อันนี้ไม่เรียกว่าทำงาน และก็ไม่มีทางเปลี่ยนอะไรเป็นงาน หรือทำเงินได้ เพราะมันหยิบโหย่ง ถ้าอยากเปลี่ยนคนไม่เอาไหน ให้เป็นคนสุดยอด ก็แค่ทำอะไรจริงจัง ทำจริงศึกษาจริง ทำหนักกว่าใครรู้จริง โดยขั้นตอนหา Passion มีดังนี้

1.ลงมือทำ งานบางอย่าง ถ้าเราทำได้ดีกว่าคนอื่น นั่นคือ จุดเริ่มต้นของ Passion เหมือนว่าเรามีพรสวรรค์พิเศษทำสิ่งนั้นได้ดีกว่าคนอื่นๆ

2.ศึกษางานนั้นให้รู้จริง การที่เราทำสิ่งนั้นได้ดีกว่าคนอื่นเป็นจุดเริ่มที่ดี แค่นั้นยังไม่พอ จะเป็น Passion ได้เราต้องศึกษาสิ่งนั้นให้รู้จริงกว่าคนอื่น ขั้นที่สองของ Passion คือ เป็นที่พึ่งของคนอื่น ในเรื่องนั้น คนอื่นชื่นชอบ ชื่นชมในสิ่งที่คุณทำ

3.ฝึกฝนหนักกว่าใคร การหาพรสวรรค์คือข้อ 1 พอเจอแล้ว ที่เหลือคือ พรแสวงทั้งหมด ตั้งแต่หาความรู้ และฝึกฝนอย่างหนัก

4.ต้องได้เงินจาก Passion ถ้าทำแล้วเสียเงิน ถึงทำได้ดีแค่ไหน มันก็แค่งานอดิเรก การได้เงินจาก Passion จะทำให้เราสามารถทำเป็นอาชีพ ทำได้นาน นานพอที่จะสร้างตำนาน และประสบความสำเร็จ

5.การถ่ายทอด และการส่งต่อ ขั้นสุดท้ายของการทำอะไรก็ตามของมนุษย์ ก็เพื่อการเชื่อมต่อ หรือการส่งต่อ เพราะการส่งต่อเท่านั้น ที่ทำให้สิ่งที่เราทำมีความหมาย มีประโยชน์

ลองสำรวจตัวเอง ว่าวันนี้เราหา Passion ของเราเจอหรือยัง เมื่อมี Passion แล้ว ประสบความสำเร็จแล้ว สิ่งที่ควรจะระวังอีกอย่างก็คือความประมาท หรือความมั่นใจที่สูงเกินไป จนกลายเป็นความพลาดพลั้ง มีอะไรบ้าง

1.คนเก่ง จะพลาดจากความประมาท คนเก่งสู้กับใครก็ชนะ จนถึงวันที่ตัวเองประมาท พอคิดว่าคู่แข่งไม่ฉลาด วันนั้นคนเก่งก็จะชะตาขาด

2.คนคิดว่าตัวเองเก่ง จะพลาดเพราะความไม่รู้ คนที่คิดว่าตัวเองเก่ง จะไม่ฟังใคร และไม่ศึกษาพัฒนาตัวเอง สุดท้ายจะพลาดและขาดโอกาสจากความไม่รู้ของตัวเอง

3.จะพลาดเพราะความขี้ขลาด คนที่ไม่ศึกษาหา ความรู้ เมื่อไม่รู้จึงใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางความกลัว ยิ่งเรารู้น้อยเท่าไร ความกลัวจะครอบงำเรา

4.มั่นใจเกินไปจนไม่ประมาณตน ยุคนี้คนพยายามทำเป็นรวย ไม่ว่าจะเพื่อสร้างภาพ หรืออะไรก็ตาม การพยายามโชว์สิ่งที่ไม่มี อาจจะหลอกคนอื่นได้ชั่วคราว แต่สิ่งนั้นแหละที่จะกลับมาทำลายตัวเอง

5.จะพลาดเพราะความโลภ พอเงินมาอะไรๆ ก็เปลี่ยนไป เท่าไรก็ไม่รู้จักพอ กลายเป็นโลภมาก

6.อย่ากลัวความผิดพลาด เพราะความผิดพลาด ไม่ทำให้เราตาย แต่จะทำให้เราเติบโต เมื่อเราตัดสินใจลุกขึ้นแล้วก้าวต่อไป ไม่มีใครไม่ผิดพลาด เพราะความผิดพลาดคือ การทำให้เราเติบโต และเป็นผู้ใหญ่ การเป็นผู้ใหญ่ไม่ใช่เพราะอายุเยอะ แต่เพราะเราเผชิญหน้ากับความล้มเหลว ยอมรับ เรียนรู้ แล้วเติบโตทางปัญญา

7.ความล้มเหลวที่แท้จริง คือความล้มเลิก ไม่มีความสำเร็จที่ยั่งยืนและก็ไม่มีความล้มเหลวที่ถาวร มีแต่ตัวเราเท่านั้นที่จะกำหนดความล้มเลิก เมื่อเราไม่ล้มเลิก จึงไม่มีความล้มเหลวที่ถาวร