posttoday

หลากวิธีลดความขัดแย้ง

26 กุมภาพันธ์ 2561

ความขัดแย้งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก เป็นสิ่งที่เกิดได้ในทุกๆ หน่วยงาน

เรื่อง ราตรีแต่ง

ความขัดแย้งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก เป็นสิ่งที่เกิดได้ในทุกๆ หน่วยงาน ซึ่งโดยทั่วไปคนเรามักนึกถึงความขัดแย้งกันแต่ในเชิงทำลายล้าง แต่ถ้าวิเคราะห์อีกด้าน ความขัดแย้งครั้งนี้ก็อาจไม่ได้เป็นสิ่งที่ย่ำเย่เสมอไป ถ้ามีการคลายปมปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ความขัดแย้งสามารถก่อให้เกิดความตื่นตัว เป็นปัจจัยสำคัญ ให้คนทำงานหันมาตรวจสอบสมรรถภาพการทำงานของตัวเองจริงจังกันอีกครั้ง

รวมทั้งเป็นการเริ่มต้นแนวคิดแตกต่างไป จากการทำแบบเดิมๆ ทำให้งานมีการพัฒนาและมีแนวทางใหม่ๆ ในการทำงานเกิดขึ้นได้

การบริหารความขัดแย้งได้อย่างเหมาะและมีประสิทธิภาพนั้น ต้องทำความเข้าใจในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความขัดแย้ง สาเหตุ ระดับความขัดแย้ง วิธีการ หรือเทคนิคการจัดการกับความขัดแย้ง ควรมีการวางมาตรการในการแก้ปัญหาที่เป็นรูปธรรม วิธีการลดทอนปัญหาก็ควรเริ่มต้นกันที่

มุ่งหาสาเหตุของความขัดแย้ง

หัวหน้าทีมหรือผู้บริหารควรมองความขัดแย้งให้เป็นปรากฏการณ์ธรรมดา โดยเฉพาะในการทำงานเป็นทีม เมื่อต้องทำงานร่วมกับบุคคลอื่น สมาชิกของทีมขัดแย้งกันด้วยการใช้วาจาได้ง่ายดายที่สุด ซึ่งเกิดขึ้นได้หลายๆ ประการ เช่น สภาพแวดล้อมแต่ละคนล้วนไม่เหมือนกัน ค่านิยม แตกต่างกัน ทำให้การจะยอมรับหรือปฏิบัติตามกันจึงเป็นสิ่งที่ลำบาก ความขัดแย้งที่ตามมา คือการส่งให้เกิดพฤติกรรมที่แตกต่างกันออกไป

การทำงานให้ไปสู่เป้าหมายเดียวกันให้ได้ ทุกๆ คนจะต้องรู้จักและพร้อมที่จะเรียนรู้ในพฤติกรรมของกันและกัน เพื่อเข้าใจความต้องการของกันและกันให้ถ่องแท้ยิ่งขึ้น

ความแตกต่างในปัญหาถ้ามีไม่มากนัก ก็จะทำให้การปรับตัวง่ายขึ้น แต่ถ้ามีความแตกต่างกันมากเกินไป ความขัดแย้งก็จะเกิดได้ง่ายยิ่งขึ้นด้วย วิธีแก้ไขการเจรจาไกล่เกลี่ยแบบสันติวิธี คำว่า "สุนทรียสนทนา" เป็นคำที่ไพเราะ และเป็นวิธีที่นำมาใช้แก้ปัญหาได้ดีที่สุดอีกด้วย

ผลประโยชน์ไม่สอดคล้องกัน

ถ้าสาเหตุมาจากเรื่องนี้ จะทำให้ต่างฝ่ายต่างต่อต้านกัน และเกิดสภาพการณ์ซึ่งทำให้ไม่สามารถหาข้อยุติได้มากที่สุด มีการวิเคราะห์ปัญหานี้ เกิดจากการจำแนกงานออกเป็นแผนกย่อยๆ หลายแผนกเกินไป ส่งผลต่อการเพิ่มปริมาณความ ขัดแย้งของคนงานในแผนกต่างๆ ทั้งๆ ที่อยู่ในองค์การเดียวกัน ที่เป็นเช่นนี้เพราะคนทำงาน ใช้เวลา เงิน และทรัพยากร แตกต่างกันไป เรียกได้ว่าตกอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน มีผลก่อให้เกิดวิธีทำงานที่มีรายละเอียดต่างกันขึ้นมา

การลดความขัดแย้งระหว่างแผนกต่างๆ หากลดข้อจำกัดเฉพาะแผนกลงมา โดยสร้างนโยบายที่ทำให้งานมีลักษณะใกล้เคียงกัน ก็จะส่งผลให้เกิดความร่วมมือกันมากขึ้น ลดการลุกลามจนทำให้เกิดการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายกันลงไปได้

มีความต้องการสิ่งเดียวกัน

สาเหตุของความขัดแย้งในข้อนี้ คือ ความไม่สอดคล้องกันระหว่างความต้องการของสมาชิกในทีม และแสดงออกเป็นพฤติกรรมให้เห็นอย่างเปิดเผย ความขัดแย้งชนิดนี้อาจเกิดขึ้นได้เนื่องจากสมาชิกมีผลประโยชน์ในสิ่งเดียวกัน แต่อาจแบ่งปันกันไม่ได้ ต่างฝ่ายต่างจึงพยายามกีดกัน ทำให้อีกฝ่ายหนึ่งไม่บรรลุถึงความต้องการ หรือทำให้อีกฝ่ายได้ผลประโยชน์น้อยกว่าฝ่ายตัวเอง ในชีวิตประจำวัน ผลประโยชน์เป็นมูลเหตุที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งมากที่สุด

ควรมองปัญหานี้อีกด้าน คือ ทำให้มีการแข่งขันในหน่วยงาน มีค่าตอบแทน และสิ่งล่อใจชัดเจนไปเลย จะทำให้ความขัดแย้งลดลง เพราะคนทำงานได้พุ่งความสนใจไปยังการทำงานเพื่อให้ได้ชิ้นงานใหม่ๆ เพื่อตำแหน่งที่สูงขึ้น ค่าตอบแทนที่มากขึ้น

การมีอคติ

ในการทำงานก็ต้องทำงานร่วมกับคนที่หลากหลาย ทั้งทางอายุ ความคิด หรือแม้แต่รูปแบบการทำงาน ความ ขัดแย้งอันเกิดจากอคติก็เกิดขึ้นได้เสมอ และเป็นไปได้ที่ ทั้งสองฝ่ายมีความรู้สึกส่วนตัวที่ไม่ดีต่อกัน สะท้อนให้เห็นถึงความรู้สึกส่วนตัวของคนผู้นั้น โดยแสดงออกมาให้เห็นใน ขณะที่มีการติดต่อสื่อสารกัน จนเป็นเหตุให้ก้าวร้าวต่อกัน

สำหรับลักษณะที่จะลดอคติลงได้นั้น สรุปได้ว่า ขึ้นอยู่กับการมองโลกในแง่ดี เพราะการมองโลกในแง่ดีเป็นเหตุให้แต่ละคนเริ่มต้นที่จะค้นหาวิธีแก้ไขความขัดแย้ง และการไม่ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง เป็นอีกหนทางที่จะช่วยอำนวยความสะดวกต่อการยอมรับผู้อื่นได้ง่ายขึ้น

ถ้าพฤติกรรมการเกิดอคติมีมากเกินไป การจัดทีมงานใหม่ ปรับเปลี่ยนโครงสร้างใหม่ อาจต้องย้ายพนักงานที่มีปัญหามากที่สุดไปอยู่แผนกอื่นไปเลย เป็นสิ่งสุดท้ายที่ต้องนำมาใช้ สำหรับหัวหน้างานคือตัวกลางในการแก้ปัญหานี้ ซึ่งในโลกของการทำงาน คงต้องอาศัยแนวทางหลายแนวทางที่จะไปสู่ความสำเร็จของงาน ความขัดแย้งก็เป็นสิ่งที่จะต้องได้รับการดูแลให้หมดไป หรือมีน้อยที่สุด เมื่อปัญหาได้รับการแก้ไขเรียบร้อย ควรตั้งกฎระเบียบหรือข้อตกลงขึ้นมา

รวมถึงพูดคุยกับพนักงานให้บ่อยขึ้น เพื่อที่จะได้รู้ปัญหาชี้ชัดขึ้น และหาทางแก้ไขได้เร็วขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเดิมอีกในอนาคต n