posttoday

งานสำเร็จเพราะ ‘คนรู้จัก’!

19 กุมภาพันธ์ 2561

ความสำเร็จของคนก็ย่อมขึ้นอยู่กับปัจจัยตัวแปรของคนคนนั้น แต่เชื่อหรือไม่ว่า ความสำเร็จขั้นสูงสุดของคนขึ้นอยู่กับผู้คนที่เขารู้จักในชีวิต

เรื่อง บีเซลบับ

ความสำเร็จของคนก็ย่อมขึ้นอยู่กับปัจจัยตัวแปรของคนคนนั้น แต่เชื่อหรือไม่ว่า ความสำเร็จขั้นสูงสุดของคนขึ้นอยู่กับผู้คนที่เขารู้จักในชีวิต แปลกแต่จริงเรื่องนี้ รวบรวมมาจากนักการตลาดชั้นเซียนระดับโลกหลายต่อหลายคน ถ้าคุณนึกสงสัยว่าชีวิตของคุณจะประสบความสำเร็จได้ถึงขั้นไหน ก็อาจเป็นตอนที่คุณต้องยกมือขึ้นมานับ “คนที่คุณรู้จัก” แล้วล่ะ

แน่นอนว่าพันธกิจเป้าหมายและลำดับความสำคัญ รวมทั้งอื่นๆ อีกมากมาย ย่อม เป็นองค์ประกอบความสำเร็จพื้นฐาน มหาเศรษฐีและนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จล้วนมีองค์ประกอบพื้นฐานดังกล่าว อย่างไรก็ตาม สิ่งที่จะทำให้คุณเหนือกว่าคือ “รายชื่อ” หรือพันธมิตร ที่จะทำให้ส่งทะยานให้คุณบรรลุเป้า

1.จดรายชื่อ

เริ่มต้นด้วยญาติสนิท มิตร เจ้านาย เพื่อนร่วมงาน ทีมงาน สุดท้ายแล้วคิดออกไปนอกทีมงาน ยกตัวอย่าง นายแบงก์ที่คุณใช้บริการ ซัพพลายเออร์ของคุณ คนที่มีแนวคิดเดียวกับคุณเรื่องพรรคการเมือง รายชื่อกลุ่มชมรมจิตอาสาที่คุณเป็นสมาชิก ฯลฯ จดชื่อพวกเขาลงไว้ในกระดาษหรืออะไรก็ตาม นี่คือสินทรัพย์ของคุณ

2.ให้ก่อนที่จะรับ

สังคมมีผู้คนสองแบบ แบบแรกคือคืนที่มองเห็นคนอื่นเป็นเพียงเครื่องมือสู่ความสำเร็จ คือคนที่หาหนทางเข้าไปใช้ประโยชน์ หาประโยชน์ หรือแม้แต่เอารัดเอาเปรียบจากคนอื่น กับคนแบบที่สอง คือคนที่มองเห็นผู้คนว่าล้วนมีปัจเจกภาพ มีความต้องการเฉพาะตัว มีความปรารถนาและความต้องการเฉพาะตัว ซึ่งทำให้พวกเขาล้วนมีคุณค่า

จะขึ้นสูงได้ต้องเป็นคนแบบที่สอง พวกเขาจะถามตัวเองว่า ฉันจะให้อะไรแก่คนเหล่านี้ที่ฉันรู้จัก ฉันจะให้ในสิ่งที่เขาปรารถนาได้อย่างไร ชื่นชมพวกเขาให้สุดหัวใจได้อย่างสร้างความสัมพันธ์กับพวกเขา แล้วเชื่อหรือไม่ ในทุกจุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิตของคุณ คนพวกนี้จะยืนรอคุณอยู่ สนับสนุนและสร้างผลกระทบต่อชีวิตของคุณในแบบที่คุณก็นึกไม่ถึง

3.สร้างเครือข่าย

สิ่งหนึ่งที่คนทุกคนในชีวิตควรทำคือ การสร้างเครือข่าย ไม่ว่าเครือข่ายนั้นจะผูกโยงไว้ด้วยอะไร หากความสำคัญคือการเป็นเครือข่ายที่สมบูรณ์ มีประสิทธิภาพหลากหลาย และครอบคลุมในทุกมิติของการใช้ชีวิตของเรา ลองคิดดูแล้วคุณจะรู้ว่า เครือข่ายสำคัญได้มากขนาดไหน

เพราะตลอดเส้นทางการใช้ชีวิต ตลอดเส้นทางอาชีพการทำงานของคนคนหนึ่ง ย่อมผูกและพันไว้ด้วยเครือข่ายที่เขาสร้างขึ้น คุณจะประสบความสำเร็จหรือตายน้ำตื้น ก็เพราะเครือข่ายของคุณและการทำงานของคนในชีวิตบนเครือข่ายที่คุณเป็นเจ้าของ

หลายคนตั้งคำถามว่า จะสร้างเครือข่ายที่ดีได้อย่างไร เริ่มจากละทิ้งชีวิตแบบเดิมที่ทำกิจกรรมคนเดียว กลับบ้านดูทีวี ไปไหนมาไหนกับเพื่อนกลุ่มเดิมๆ คราวนี้ขอให้ลองออกไปแสวงหาโอกาสสร้างเครือข่ายใหม่ๆ กับคนใหม่ๆ ออกไปพบปะผู้คนที่มี “ศักยภาพ”

4.แค่คนเดียว...คุณมีมั้ย

อย่าดูถูกความสัมพันธ์ ไม่ว่าเขาจะเป็นใคร หรือมีหน้าที่อาชีพการงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับคุณเลยก็ตาม เพราะในบางมิติของชีวิต ความช่วยเหลือ การเกื้อกูลสนับสนุนก็มาในรูปของสิ่งเหลือเชื่อ หัดตัวเองให้เป็นคนสนใจในผู้อื่น และพยายามให้ความช่วยเหลือเขาจากเครือข่ายที่คุณมีอยู่ ถ้าคุณทำได้ก็หมายถึงเครือข่ายของเขาและคุณที่ผนวกรวมกันเป็นหนึ่ง ทวีคูณไปเรื่อยๆ

ประเด็นก็คือคุณไม่มีทางรู้หรอกว่า ใครสักคนจะมาช่วยคุณได้อย่างไรด้วยวิธีไหนและเมื่อไหร่ รวมทั้งตัวเขาเองก็ไม่รู้เช่นกันว่าเขาจะช่วยคุณ (หรือคุณจะช่วยเขา) ได้อย่างไรด้วยวิธีไหนและเมื่อไหร่ ทั้งคุณและเขาต่างใช้กฎของความน่าจะเป็น ต่างก็ขยายเครือข่ายของตัวเองออกไป ให้กว้างที่สุดเท่าที่จะทำได้ หรือเป็นไปได้

“คุณอาจคิดว่า คุณกำลังใช้อวนขนาดใหญ่เพื่อจับปลาอยู่ก็ได้ โอกาสจับปลาที่มากขึ้นนั่นแหละ คือโอกาสประสบความสำเร็จที่มากขึ้นด้วย”

5.หลักการแห่งความสำเร็จ

หนึ่งในหลักการแห่งความสำเร็จก็คือ ยิ่งคุณให้ไปโดยไม่หวังอะไรตอบแทน ผลตอบแทนก็จะยิ่งย้อนกลับมาจากแหล่งที่ไม่คาดคิด เมื่อคุณให้ความช่วยเหลือใครไป คุณอาจไม่ได้พบเจอเขาอีกเลยชั่วชีวิต แต่ด้วยความมหัศจรรย์ของจักรวาลนี้ ใครบางคนก็จะปรากฏตัวแทนที่ขึ้น เพื่อมอบความช่วยเหลือที่คุณต้องการ

เจ๋งเป้งที่สุดก็คือ ความช่วยเหลือนั้น จะมาในเวลาที่คุณต้องการที่สุด และเหมาะเหม็งที่สุด!