posttoday

ดูแลสายนาฬิกา เพื่อยืดอายุการใช้งาน

26 มกราคม 2561

นาฬิกา ถือเป็นเครื่องประดับชิ้นหนึ่งที่จะขาดไปเสียไม่ได้ เพราะนอกจากไว้ดูเวลาแล้ว ยังสามารถเป็นเครื่องบ่งบอกถึงรสนิยมได้ด้วย

นาฬิกา ถือเป็นเครื่องประดับชิ้นหนึ่งที่จะขาดไปเสียไม่ได้ เพราะนอกจากไว้ดูเวลาแล้ว ยังสามารถเป็นเครื่องบ่งบอกถึงรสนิยมได้ด้วย แต่รู้หรือไม่ว่าสายนาฬิกาประเภทต่างๆ นั้น มีวิธีการดูแลที่แตกต่างกันออกไป เพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งาน และรักษาสภาพนาฬิกาให้ดูดีอยู่เสมอ

นาฬิกาสายโลหะ

สายประเภทนี้เมื่อใช้ไปนานๆ มักเกิดการสะสมของคราบสกปรก และเหงื่อไคลตามซอกข้อต่อของสาย ดังนั้นวิธีการยืดอายุการใช้งานก็คือควรล้างทำความสะอาดสายด้วยน้ำเปล่าผสมกับน้ำยาล้างจาน โดยแช่สายนาฬิกาทิ้งไว้สักครูก่อนจะนำมาขัดตามซอกด้วยแปรงขนนุ่มๆ ล้างด้วยน้ำสะอาด และทำให้แห้งด้วยการใช้ผ้าขนหนูห่อไว้แล้วใช้ไดร์เป่า

นาฬิกาสายหนัง

หากผู้สวมใส่เป็นคนที่มีเหงื่อมาก และไม่เช็ดทำความสะอาดนาฬิกาให้แห้งก่อนเก็บก็อาจจะทำให้น้ำมันธรรมชาติในหนังหายไป เมื่อใช้ไปเรื่อยๆ สายหนังจะเริ่มแตก และอาจเกิดกลิ่นเหม็นจากเหงื่อที่หมักหมมอยู่ที่สาย สำหรับการยืดอายุการใช้งานก็คือให้ใช้น้ำสะอาดผสมกับน้ำยาล้างจาน แล้วใช้แปรงสีฟันนุ่มๆ แปรงสายเบาๆ หลังจากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาด นำไปผึ่งให้แห้งสนิท

นาฬิกาสายพลาสติก

ส่วนใหญ่จะมีอายุการใช้งานไม่เกิน 1 ปี เพราะถ้าเกินกว่านั้นสายหนังจะเริ่มแข็ง เพราะฉะนั้น วิธีการดูแลก็คือ ควรใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดก่อนถอดเก็บ หรือล้างสายนาฬิกาด้วยสบู่อ่อนๆ และใช้แปรงนุ่มๆ ขัดทำความสะอาด เพื่อขจัดคราบเหงื่อไคลและยืดอายุการใช้งานให้มากขึ้นไปอีก