posttoday

ดุษณี เกลียวปฏินนท์ วางแผนระยะไกล เผื่อไว้อีก 60 ปี

06 มกราคม 2561

“คิดว่าเราจะตายตอนอายุเท่าไร?” เป็นคำถามที่ยากจะตอบเพราะเป็นเรื่องของอนาคต ผู้ใหญ่บางคนอาจจะติคนถามว่าชวนคุยอะไรไม่เป็นมงคล

โดย  ศุภลักษณ์ เอกกิตติวงษ์

 “คิดว่าเราจะตายตอนอายุเท่าไร?” เป็นคำถามที่ยากจะตอบเพราะเป็นเรื่องของอนาคต ผู้ใหญ่บางคนอาจจะติคนถามว่าชวนคุยอะไรไม่เป็นมงคล

 แต่สำหรับการวางแผนการเงินแล้ว เรื่องการใช้ชีวิตหลังเกษียณเป็นเรื่องใหญ่ที่คำนวณว่า หลังเกษียณซึ่งไม่มีรายได้ประจำแล้ว จะต้องออมเงินเท่าใดเพื่อให้เพียงพอกับการใช้ชีวิตในช่วงที่เหลือ

 “ปุ๊” ดุษณี เกลียวปฏินนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารผลิตภัณฑ์การออม ธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย อยู่ในแวดวงของธุรกิจการเงิน เจาะจงในสายวางแผนการเงินแก่ลูกค้า และนำมาใช้วางแผนเกษียณของตัวเองด้วย

 “แผนการเงินของพี่วางไว้ว่าพี่จะตายตอนอายุ 120 ปี” ทันทีที่ได้ยินคำนี้ทำเอาคนฟังร้อง "เฮ้ย!" เสียงหลง เพราะจนถึงปัจจุบันนี้คนที่มีชีวิตยืนยาวขนาดนั้นเรียกว่านับคนได้บนโลกนี้

 ดุษณี บอกว่า แม้สถิติผู้หญิงมีอายุเฉลี่ยประมาณ 78-80 ปี แต่สำหรับตัวเองนั้นเป็นเคสพิเศษ เนื่องจากคนในครอบครัวมีอายุยืนมาก คุณย่าคุณยายเสียตอนอายุ 99 ปีและ 102 ปี  ตามลำดับ ส่วนคุณแม่เสียตอนอายุ 85 ปี แต่เป็นเพราะโรคอัลไซเมอร์ ไม่ได้มาจากปัญหาสุขภาพ

 การวางแผนเกษียณของ ดุษณี จึงคำนวณเอา 102 ปี เป็นที่ตั้งแล้วบวกไปอีก 5 ปี ก็จะประมาณ 107 ปี แต่พิจารณาปัจจัยแวดล้อมที่วิทยาการทางการแพทย์ก้าวหน้า ค่าเฉลี่ยอายุมนุษย์เพิ่มขึ้นทุก 10 ปี คนตายช้าลง ก็มีโอกาสที่ตัวเองจะอายุถึง 120 ปี

 “ต้องเผื่อไว้ ถ้าตายก่อนไม่เป็นไรเหลือเป็นมรดกให้หลานได้ แต่ถ้าเราแพลนไว้แค่อายุ 90 ปี แล้วถึงเวลานั้นไม่ตายจะทำยังไง เพราะโอกาสที่เราอายุยืนมีเยอะ อีกหน่อยมีการตัดต่อยีนพวกภูมิแพ้ มะเร็ง อัลไซเมอร์ จะแก้ได้แล้ว ปัญหาจะกลับมาเรื่องเงินว่าพอไหม”

ดุษณี เกลียวปฏินนท์ วางแผนระยะไกล เผื่อไว้อีก 60 ปี

 ดุษณี ต้องการเงินเดือนละ 5 หมื่นบาท ทุกเดือนจนกระทั่งตาย นั่นหมายถึง ต้องลงทุนเพิ่มเติมเพื่อสร้างผลตอบแทนให้ได้ตามเป้าหมาย เฉพาะในพอร์ตการลงทุนผลตอบแทนต้องไม่ต่ำกว่า 8% พร้อมทั้งทำประกันบำนาญทั้งในและต่างประเทศ ที่จะทำให้มีเงินคืนเป็นรายเดือนหลังเกษียณอายุ

 เป้าหมายชีวิตของผู้หญิงที่ชื่อ ดุษณี มีอย่างเดียว คือชีวิตที่ดีหลังเกษียณ หรือ Retirement เพราะไม่ได้แต่งงาน ไม่มีลูก เป็นโสดแสนสุข และมองอนาคตไว้คร่าวๆ ว่า หลังเกษียณอายุจากการทำงานประจำ คงจะเป็นอาจารย์สอนหนังสือ ทั้งเรื่องการวางแผนการเงิน การบริหารความมั่งคั่ง (เวลธ์) และเรื่องธรรมะ

 ดุษณี ศึกษาธรรมะมานานแล้ว ตั้งแต่ปี 2539 แต่เพิ่งพบธรรมะสายที่เข้าทางเมื่อเร็วๆ นี้ นั่นคือการศึกษาธรรมะกับครูสมาธิ หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร วัดธรรมมงคล ซึ่งท่านเน้นการปฏิบัติเพื่อให้ใช้ชีวิตประจำวันอย่างมีความสุข

 "จากแรกเริ่มที่ได้เข้าคอร์สเรียน 100 วัน ได้เรียน 96 หัวข้อ หลังจากนั้นได้เข้าคอร์สเรียนสม่ำเสมอติดต่อกัน 6 เดือน การเข้าคอร์สเรียนอาจได้เพียงความรู้ผิวๆ ไม่ลึกมาก แต่เมื่อได้ปฏิบัติทุกวันอย่างสม่ำเสมอ ผลคือใจเย็นมากขึ้น ฟังมากขึ้น รู้สึกว่าชีวิตมีทิศทางที่ดีขึ้น และตอนนี้เริ่มเป็นครูบรรยายธรรมะแล้ว"

 หลังเกษียณไม่ต้องห่วงเลยว่า ผู้หญิงไฮเปอร์อย่าง ดุษณี จะไม่มีอะไรทำ เพราะตั้งใจไว้แล้วว่าจะทำงานเพื่อสังคม ทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติ ซึ่งเป็นการออมบุญอีกทางหนึ่ง

 “นอกจากวางแผนการเงินในชาตินี้แล้ว ก็ยังสะสมบุญและความดีเมื่อมีโอกาส ซึ่งเป็นการวางแผนไปถึงชาติหน้าด้วย”