posttoday

เทรนด์สีปีหน้า อัลตราไวโอเลต

27 ธันวาคม 2560

ทุกอย่างในโลกนี้ล้วนมีเทรนด์ มีกระแสที่หมุนเปลี่ยนเวียนวนกันไป

 

ทุกอย่างในโลกนี้ล้วนมีเทรนด์ มีกระแสที่หมุนเปลี่ยนเวียนวนกันไป โลกที่ถูกรายล้อมด้วยผู้คนและสิ่งต่างๆ ที่จะช่วยเพิ่มเติมพลังให้กับเรา โดยเฉพาะสีที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย สดใส เปี่ยมสุข ปลอดภัย และสร้างความมั่นใจ

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสีอย่างเว็บไซต์ Pantone.com ออกมาเปิดเผย เฉดสีที่เหล่าดีไซเนอร์ชื่อดังจะเลือกใช้ในคอลเลกชั่น Spring/Summer 2018 โดยเฉพาะที่ New York Fashion Week ซึ่งแต่ละสีต่างมีความโดดเด่นและสดใสเฉพาะตัว

วันนี้ Pantone ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับ Color of the Year 2018 โดยปีนี้สีที่ครองตำแหน่งคือ “Ultra Violet” หรือ Pantone 18-3838 โดยทาง Pantone เผยว่า สี Ultra Violet สื่อถึงการมีความคิดริเริ่ม ความคิดสร้างสรรค์ การใช้จินตนาการ ความฉลาด การมีวิสัยทัศน์ที่จะเป็นตัวกำหนดอนาคต และสร้างแรงบันดาลใจ

 

เทรนด์สีปีหน้า อัลตราไวโอเลต

 

The enigmatic color เผยว่า สี Ultra Violet หมายถึงท้องฟ้ากว้างใหญ่และไร้ขอบเขต สีนี้ยังชวนให้นึกถึงความลึกลับของจักรวาล และการค้นพบโลกใหม่ที่ไม่เคยมีใครพบมาก่อน ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์ต่างๆ นำสีไปใช้ได้หลากหลายอุตสาหกรรม

ลีอาทริซ ไอส์แมน Executive Director บริษัท Pantone Color Institute ซึ่งเป็นปรมาจารย์ของวงการสีสันในสหรัฐ นำเสนอแนวโน้มสีสันและการออกแบบสินค้าของใช้และตกแต่งครัวเรือน Color and Design Trend 2018 ของตลาดสหรัฐประจำปี ในระหว่างงานแสดงสินค้า International Home & Housewares Show ณ นครชิคาโก และได้กำหนดเทรนด์สีสัน ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับสินค้าของใช้และตกแต่งบ้านว่าสีม่วงเป็นสีที่มาแรงของปี 2018

ทางด้านทีมดีไซน์ โซลูชั่น ดีพาร์ทเมนท์ บริษัท แสนสิริ ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า เทรนด์สีปีหน้าที่จะนำมาใช้นั้นคือสีม่วงเป็นพื้นฐาน เพราะม่วงนำมาใช้ได้หลายเฉด มาใช้คู่กับดำ ขาว เทา เงิน หรือสีคู่ตรงข้ามอย่างเหลือง และอย่างน้อย 2 โครงการของแสนสิริที่สุขุมวิทและเพชรเกษมก็เริ่มนำสีม่วงมาใช้ โดยใช้เป็นสีพื้นแล้วนำสีอื่นมาแมตช์คู่กัน เช่น หินสีขาว ไม้สีเทาๆ เฟอร์นิเจอร์สีควันบุหรี่ สีม่วงผสมขาว ผสมนีออน ม่วงใส่เทา ม่วงใส่นม ม่วงใส่ขาว

“คือเราไม่ได้เอาม่วงเพียวๆ โดดๆ มาใช้ แต่ไปจับคู่กับสีอื่น เพราะการใช้สีม่วงจับคู่กับอะไรก็ไม่ได้ยาก ไม่มีถูก ไม่มีผิด ยิ่งผสมถูกคู่ยิ่งดูสวยทรงพลังดูลุ่มลึก ให้ความรู้สึกอบอุ่น มันจะดูพึ่งพาไว้ใจได้ มันเป็นสีที่ขลังทรงพลัง น่าค้นหา ถ้าเป็นผู้หญิงก็เปรียบเหมือนหญิงสาวที่มีประสบการณ์ผ่านโลก ผ่านชีวิตมาระดับหนึ่ง ไม่ใช่สาวๆ สดใสที่สวย แต่ไม่น่าค้นหาดูเบื่อง่าย (หัวเราะ)”

2-3 ปีที่ผ่านมา หลายโครงการของแสนสิริจะใช้สีเทา ควันบุหรี่ เน้นความแข็งแรงมั่นคงหนักแน่น มาปลายปีนี้เริ่มใช้สีม่วงเป็นเบส เพื่อจะตกแต่งโครงการที่จะเปิดปีหน้าเป็นโทนม่วง ซึ่งจะบ่งบอกถึงความสนุกสดใส ร่าเริง แต่น่าค้นหา เป็นสีของความเท่แต่ยูนีค มีความเป็นเอกลักษณ์และเซ็กซี่ขึ้น แบบม่วงผสมนีออน เป็นการใช้สีที่กล้าจะสนุกมากขึ้น “หลังจากที่คนไทยใช้สีดำมา 1 ปีเต็ม ปีหน้าคงอยากจะใช้สีสนุกแรงๆ มากขึ้น แล้วสีม่วงก็เหมาะกับผิวสีแทนแบบคนไทยด้วย” เธอกล่าวทิ้งท้าย

เทรนด์สีปีหน้า อัลตราไวโอเลต

ขณะที่ดีไซเนอร์สุดเก๋อย่างแบรนด์วทานิกา โดย วทานิกา ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา เจ้าของแบรนด์ ให้ความเห็นว่า สีม่วงนั้นมีหลายเฉด ม่วงอมชมพู ม่วงอมน้ำเงิน ม่วงอมเทา ม่วงนีออน โดยเฉพาะสีม่วงอมน้ำเงินนั้นเป็นสีที่ดูโก้ ดูแพง แล้วสีม่วงเข้มๆ นั้นนอกจากสวยเรียบแต่โก้แล้ว ยังให้สวมใส่แล้วดูผอมด้วย ยิ่งไปแมตช์กับสีโทนเข้มยิ่งดูทรงพลังน่าเกรงขาม

“แฟชั่นไม่มีอะไรถูก ไม่มีอะไรผิด ไม่มีอะไรที่เป็นรูปแบบตายตัว เพราะแฟชั่นไม่มีข้อจำกัดอยู่แล้ว บางคนไม่กล้าใช้ม่วงเพียวก็อาจจะลดโทนด้วยการเอาสีชมพู เป็นม่วงอมชมพู หรือม่วงแมตช์กับเหลือง ยิ่งดูสวย เป็นคัทเลอร์บ็อกซ์เท่ๆ แนวซิลูเอ็ด เช่น หากใส่ชุดม่วงเหลือง ก็หากระเป๋า รองเท้าโทนเทาเงินวาวๆ ก็สวยไปอีก”

ส่วนที่กังวลกันว่าสีม่วงอาจจะใช้ยาก เพราะกลัวผิวคล้ำดูดำไม่ไบรต์นั้น เธอบอกว่าไม่จริง สีม่วงเหมาะกับผิวสองสี ผิวสีน้ำผึ้งออกสีแทนแบบคนไทยนั้นจะขับให้ดูผ่องขึ้นอีกด้วยทางด้าน โสภณวิชญ์ สุขสวัสดิ์ เจ้าของเพจครูคริส เมกอัพมือหนึ่ง (IG : Christ_Airbrush) ให้ข้อแนะนำว่า ความสวยและแฟชั่นเรื่องสีมีอิทธิพลสำหรับสาวๆ สายอินเทรนด์และวงการแฟชั่นมาก เนื่องจากแต่ละปีเทรนด์สีได้ถูกปรับเปลี่ยนกันไปตามค่านิยม สำหรับเทรนด์สีที่ฮิตฮอตมาแรงแซงทางโค้งสำหรับการแต่งหน้าปี 2018 ได้แก่ Violet สีม่วง นั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นม่วงชัดๆ ม่วงแดง อมม่วง หรือม่วงค่อนข้างคล้ำ 

 

เทรนด์สีปีหน้า อัลตราไวโอเลต

 

ในความเป็นจริงแล้ว สีม่วงค่อนข้างให้ความรู้สึกลึกลับ ปราดเปรียว หรูหรา สง่างาม น่าค้นหา ดูเป็นอมตะ ที่สำคัญ สีม่วงยังให้แรงดึงดูดแก่ผู้คนที่พบเห็นให้ชะงัก สะดุดอยู่ตรงหน้าคุณๆ ได้เลย

อีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับสาวๆ ในไอเท็มนี้คือ ลิปสติก ซึ่งเป็นการเพิ่มสีสันในการแต่งหน้าให้สาวๆ ในฤดูกาลนี้ ให้สนุกสนานกันมากยิ่งขึ้น ไม่จำเจ ซ้ำซากน่าเบื่อ และเทรนด์สีก็เป็นอีกหนึ่งความสนุกของสาวๆ และเชื่อว่าอีกหลายๆ คนที่ติดตามเกี่ยวกับโลกของเทรนด์แฟชั่นและบิวตี้ไอเท็มต่างๆ จะต้องไม่พลาดกับเทรนด์สี Violet นี้ ซึ่งถือว่าเป็นสีแห่งปี 2018

สีม่วง เป็นสีที่ผสมระหว่างสีน้ำเงินและสีแดง โดยปกติสีจะมีอยู่สองโทน คือสีโทนร้อนและสีโทนเย็น แต่สีม่วงเป็นสีที่อยู่ตรงกลางระหว่างสีโทนร้อนและสีโทนเย็น ซึ่งนอกจากสีม่วงแล้วยังมีสีเหลืองอีกสีหนึ่งที่มีลักษณะดังกล่าว จึงสามารถเลือกใช้สีม่วงเข้าไปผสมผสานได้กับสีทั้งสองโทน เป็นสีคู่ตรงข้ามที่ใช้คู่กันแล้วจะทำให้ดูเก๋และโก้

“ในทางจิตใจแล้ว สีม่วงเป็นสีการดูแลและปลอบโยน ช่วยให้จิตใจสงบและอดทนต่อความรู้สึกที่โศกเศร้าหรืสูญเสียที่มากระทบจิตใจและประสาท สีม่วงเฉดต่างๆ ยังช่วยสร้างสมดุลของจิตใจให้ฟื้นกลับมาจากภาวะตกต่ำหรือความเศร้าที่ครอบงำอยู่

สีครามจะเป็นสีที่มีพลังมาก เป็นสีที่ไปกระตุ้นสมองให้มีความฮึกเหิม กระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และสัญชาตญาณ สีครามเป็นสีที่เข้าไปครอบงำประสาทได้เป็นอย่างดี สีม่วงเป็นสีที่เข้าไปเปลี่ยนแปลง การสื่อสารระดับลึกเข้าไปแทนที่และต่อสู้กับความกลัวและความตกใจ เข้าไปชำระล้างสิ่งที่รบกวนอยู่ในสมอง ซึ่งสีม่วงมักเข้าไปเชื่อมโยงกับสื่อแขนงอื่นๆ ทั้งศิลปะ ดนตรี และความลึกลับ เป็นสีที่มีอิทธิพลต่อความรู้สึกทางด้านความสวยงาม ปรัชญาขั้นสูง กระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจ ก่อให้เกิดความเห็นอกเห็นใจ

สีม่วงยังเป็นสีที่มีอิทธิพลต่อความเชื่อที่ลึกลับทางจิตวิญญาณ เป็นสีที่มีเสน่ห์และทรงพลัง สีม่วงยังช่วยให้สมองของเราสงบ สามารถสร้างแรงบันดาลใจด้านต่างๆ ได้ดี” เขากล่าวทิ้งท้าย