posttoday

กินข้าวบรรเทาเบาหวาน ลดคอเลสเตอรอล

27 ธันวาคม 2560

ข้าวไทยนอกจากจะอร่อยติดอันดับโลกแล้ว ยังเปี่ยมด้วยคุณค่าที่หลากหลายทั้งด้านภูมิปัญญาและโภชนาการ

เรื่อง สมแขก
ภาพ คลังภาพโพสต์ทูเดย์

     นอกจากข้าวไทยจะอร่อยติดอันดับโลกแล้ว ยังเปี่ยมด้วยคุณค่าที่หลากหลายทั้งด้านภูมิปัญญาและโภชนาการ กลุ่มข้าวที่ให้พลังงานสูงเหมาะกับนักกีฬา คือ ข้าวหอมนิลเชียงราย และข้าวหอมมะลิมันปู มีกลุ่มข้าวที่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ และต้านมะเร็ง เช่น ข้าวหอมนิล ข้าวสังข์หยด ข้าวลืมผัว และข้าวกล้องงอกหอมมะลิแดง ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าข้าวพันธุ์ธรรมดา 31 เท่า กลุ่มข้าวที่มีน้ำตาลต่ำเหมาะกับกินป้องกันเบาหวาน ป้องกันไขมันอุดตันในเส้นเลือด เช่น ข้าวสินเหล็ก หอมนิล กข 43 และก่ำพะเยา

     เริ่มจากทำความรู้จักกับข้าวเจ้าหอมนิลมีเมล็ดสีม่วงดำ เมื่อวิเคราะห์ปริมาณสีของเมล็ด สีม่วงดำประกอบไปด้วย สีม่วงเข้ม (Cyanidin) สีชมพูอ่อน (Peonidin) และสีน้ำตาล (Procyanidin) ผสมกัน ซึ่งสีที่เห็นนั่นเป็นสารประกอบกลุ่ม Flavonoid ที่เรียกว่า สารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ที่ประกอบไปด้วย สาร Cyanidin กับสาร Peonidin สารโปรแอนโทไซยานิดิน (Proanthocyanidin) ประกอบด้วย สาร Procyanidin ซึ่งสารดังกล่าวทั้งหมดนี้เป็นสาร Antioxidant ที่ทำหน้าที่จับกับอนุมูลอิสระแล้วช่วยทำให้กลไกการทำงานของร่างกายมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าปกติ

     สารแอนโทไซยานิน มีรายงานวิจัยพบว่า สามารถช่วยลดการอักเสบของเนื้อเยื่อ ช่วยลดไขมันอุดตันในเส้นเลือดที่หัวใจและสมอง บรรเทาโรคเบาหวาน ช่วยบำรุงสายตาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการมองเห็นเวลามองตอนกลางคืน สีม่วงเข้มจากข้าวหอมนิลมีประสิทธิภาพในการแอนติออกซิเดชั่น (Antioxidation) ได้ดีกว่าวิตามินอีหลายเท่า และยังยับยั้งการเจริญเติบโตของ Epidermal Growth Factor Receptor ในเซลล์มะเร็ง สารโปรแอนโทไซยานิดิน หรือเรียกว่า สาร Condensed Tannins มีรายงานวิจัยพบว่า สารโปรแอนโทไซยานิดิน ทำการแอนติออกซิเดชั่นได้ดีกว่าวิตามินซี วิตามินอี และเบต้าแคโรทีน (ฺBeta-Carotene) สารโปรแอนโทไซยานิดิน ยังไปจับกับอนุภาคของกัมมันตภาพรังสีทำให้เซลล์ในร่างกายทำงานได้อย่างปกติ และช่วยลดไขมันอุดตันในเส้นเลือดป้องกันโรคหัวใจ และโรคความดันโลหิตสูง ยังยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งเต้านม ปอด กระเพาะอาหาร และเม็ดเลือดขาว

     นอกจากข้าวหอมนิลแล้ว ข้าวอีกชนิดหนึ่งที่มีคุณสมบัติคล้ายกันก็คือ ก่ำพะเยา เนื่องจากสีของข้าวมีสีม่วงเข้ม เช่นกัน สรรพคุณของก่ำพะเยาเป็นการต้านการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นและลดคอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ และเพิ่มระดับของ HDL ในเลือด และยังมีผลต่อการทำงานของ ต่อมใต้สมอง ยับยั้งการหลั่งกรดในกระเพาะอาหาร และยับยั้งการรวมตัวของเกล็ดเลือด ลดน้ำตาลในเลือด เพิ่มระดับของฮอร์โมนอินซูลินของคนเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 นอกจากนี้ ยังมีหน้าที่ต้านการหืนของไขมันในรำข้าวและนมผงไขมันเต็ม

     ขณะที่ ข้าวสินเหล็ก เป็นข้าวที่เปี่ยมด้วยธาตุเหล็กสูง มีดัชนีน้ำตาลในระดับปานกลางถึงต่ำ เมื่อนำมาทดลองบริโภคในกลุ่มผู้ป่วยเบาหวาน พบว่าช่วยแก้ปัญหาเบาหวานได้ทำให้สภาวะดื้อต่ออินซูลินลดลง การทำงานของตับอ่อนดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และทำให้ค่าเฉลี่ยของไตรกลีเซอไรด์ลดลง นอกจากนี้ยังมีใยอาหารสูงมาก ช่วยป้องกันอาการท้องผูก ริดสีดวงทวาร และมะเร็งลำไส้ ดัชนีน้ำตาล ปานกลาง ข้าวกล้อง 58 ข้าวขัด 72

     ข้าวเจ้าหอมนุ่ม พันธุ์ กข 43 มีดัชนีน้ำตาลต่ำ เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานและผู้ป่วยโรคไตที่ ไม่สามารถรับประทานข้าวกล้องได้ รวมถึงผู้ที่ต้องการ คุมน้ำหนักด้วย ดัชนีน้ำตาล 57.5 และข้าวชื่อเก๋อย่าง ข้าวลืมผัว มีวิตามินอี (อัลฟา-โทโคฟีรอล) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระและช่วยลดคอเลสเตอรอล ปริมาณ 16.83 มก./กก. แกมมา-โอไรซานอล ช่วยลดคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ ตลอดจนการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ปริมาณ 508.09 มก./กก. คุณค่าต่อมาคือ โอเมก้า-6 ซึ่งบรรเทาอาการขาดภาวะเอสโตรเจนของวัยทองและช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง สูงถึง 1,160.08 มก./100 กก. และโอเมก้า-9 ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด ทำให้เส้นเลือดไม่อุดตัน ไม่เป็นโรคหัวใจ โรคพาร์กินสัน และช่วยลดความอ้วนสูงถึง 1,146.41 มก./100 กก.

     หากคุณรู้ถึงชนิดและคุณค่าของข้าวไทยอย่างลึกซึ้งแล้ว ต่อไปก็จะสามารถกินข้าวที่เหมาะสมกับตัวเอง ไม่ว่าคุณจะป่วยเป็นอะไร ข้าวก็ไม่ใช่ผู้ร้ายอีกต่อไปแล้ว n