posttoday

สมชาย หาญหิรัญ จัดสรรเพื่อพัฒนาคน

23 ธันวาคม 2560

สมชาย หาญหิรัญ รมช.อุตสาหกรรม คนใหม่ อดีตปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ที่ทำงานกับกระทรวงแห่งนี้มายาวนานกว่า 33 ปี

โดย ดวงนภา ประเสริฐพงษ์ 

สมชาย หาญหิรัญ รมช.อุตสาหกรรม คนใหม่ อดีตปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ที่ทำงานกับกระทรวงแห่งนี้มายาวนานกว่า 33 ปี

 เรียกว่าตลอดชีวิตการทำงานข้าราชการก็ว่าได้ กับภารกิจใหม่ในฐานะฝ่ายการเมือง ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี ที่มีตำแหน่ง รมช.ประจำกระทรวงอุตสาหกรรม

 สมชาย มีภารกิจสำคัญในการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี ที่ก่อนหน้านี้กระทรวงอุตสาหกรรมเป็นเจ้าภาพต้อนรับคณะนักลงทุนจากประเทศญี่ปุ่นกว่า 500 คน ซึ่งจะต้องทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อผลักดันให้เกิดการลงทุนอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเป้าหมายตามที่กระทรวงได้ตั้งเป้าไว้ในปี 2561

 สมชาย ถือว่าเป็นผู้ที่วางแผนในการใช้ชีวิตตั้งแต่สมัยเรียน โดยช่วงที่อยู่ปี 3 คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีความตั้งใจที่จะเรียนปริญญาโท จึงไปสอบที่สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้า จึงวางแผนเรียนควบคู่กันไป ทำงานไปด้วย เรียนไปด้วย เพื่อเก็บเงินเรียนปริญญาโทให้จบตามเป้าหมาย

สมชาย หาญหิรัญ จัดสรรเพื่อพัฒนาคน

 ระหว่างที่เรียนปริญญาโทอยู่นั่นเอง ได้ลองไปสอบ ก.พ. ก็สอบติดและเข้ารับราชการครั้งแรกเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2526 โดยสถานที่แรกเข้าทำงานคือ กรมทรัพยากรธรณี ขณะนั้นยังสังกัดอยู่ในกระทรวงอุตสาหกรรม อยู่ฝ่ายเศรษฐกิจแร่ ตำแหน่งเลขาการประชุมระหว่างประเทศ ขณะนั้นที่เลือกเข้ามารับราชการในกรมทรัพย์ฯ ด้วยเหตุผลเพราะระบุคุณสมบัติผู้ปฏิบัติงานเพศชาย

 ระหว่างรับราชการอยู่นั้น ต้องทำงานร่วมกับบริษัทเอกชนต่างชาติ ได้ถูกทาบทามให้ไปทำงานที่ต่างประเทศ แต่กระทรวงแนะนำให้ไปเรียนต่อ พร้อมหาทุนให้ด้วย จึงได้ทุนรัฐบาลแคนาดาไปศึกษาระดับปริญญาโทและเอกต่อ

 "ช่วง 2 ปีสุดท้ายก่อนกลับไทย ได้ลองสอนหนังสือควบคู่กันไปด้วย จนกระทั่งมีวิชาประจำของตนเอง และมีเสียงรบเร้าจากอาจารย์ในมหาวิทยาลัยให้ช่วยสอนหนังสือต่อจึงทำให้ลังเล แต่ขณะเดียวกันก็รู้สึกว่าน่าจะดีกว่าถ้ากลับมาทำงานใช้ทุนที่ประเทศไทย และเป็นความต้องการของครอบครัวด้วย จึงเดินทางกลับประเทศไทยช่วงปลายปี 2537 ซึ่งการสอนหนังสือนี้เองเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เห็นความสำคัญของการสอนคน การพัฒนาบุคลากรให้เหมาะสมกับงาน" สมชาย กล่าว

 ช่วงที่ทำงานอยู่ที่ สศอ. ปี 2544-2553 ขณะนั้นพยายามตั้งหน่วยสนับสนุนต่างๆ ตั้งสำนักวิจัย สร้างกลุ่มเด็กใหม่ สร้างวัฒนธรรมเด็กใหม่ให้มาช่วยกันทำงานวิชาการ เพราะมีความเชื่อว่าไม่ว่าเราจะวิเคราะห์อะไรวิชาการต้องแข็ง

 "เวลาที่มองคาดการณ์ ถ้าวิชาการไม่แข็งความน่าเชื่อถือก็ไม่มี ตอนนั้นก็พยายามดึงเด็กรุ่นใหม่ที่จบปริญญาโทมาร่วมงาน ใครที่มีแววแต่ไม่จบ เราก็ส่งเขาไปเรียนต่อระดับปริญญาโทในสายงาน พยายามหาทุนให้เรียนเพื่อนำความรู้มาต่อยอดในงานที่ทำต่อไป"

สมชาย หาญหิรัญ จัดสรรเพื่อพัฒนาคน

 นอกจากวางแผนด้านการเรียนและพัฒนาคนในกระทรวงอุตสาหกรรมต่อเนื่องมาตลอดกว่า 20 ปีที่ทำงานอยู่ สมชายมีวิธีบริหารการเงิน ก่อนหน้าที่จะเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม มีการลงทุนซื้อหุ้นบ้าง แต่ภายหลังเข้ารับตำแหน่งแล้วไม่ได้ถือหุ้นตัวไหนในมือแล้ว จึงเน้นการฝากประจำและซื้อกองทุนเท่านั้น โดยเงินฝากประจำจะจัดสรรเป็นสัดส่วนตามวัตถุประสงค์ในการใช้ เช่น ฝากประจำสำหรับเป็นทุนการศึกษาบุตร และส่วนที่ออมไว้ทั่วไป

 “การบริหารการเงินก็ธรรมดา ไม่มีอะไรหวือหวา ส่วนการลงทุนในทองคำแท่ง หรืออสังหาริมทรัพย์ก็ไม่มี เพราะที่ผ่านมาเคยสะสมนาฬิกาและปากกาจากต่างประเทศ แต่ช่วงหลังไม่มีเวลา ไม่ค่อยได้ตามอัพเดท ก็เลยเลิกไปเอง ก็หันมาเน้นซื้อกองทุนกับฝากประจำแค่นี้เท่านั้น” สมชาย ระบุ

 ถือได้ว่า สมชาย เป็นผู้ให้ความสำคัญกับการวางแผนด้านการเรียนมาตลอด จนนำมาสู่การพัฒนาคนในกระทรวงอุตสาหกรรม และยังคงทำหน้าที่นี้ต่อไป