posttoday

ปัญหาคาใจ กินเส้นอะไรอ้วน?

14 พฤศจิกายน 2560

ไขปัญหาคาใจใครหลายคนที่สงสัยว่าเส้นอะไรกินแล้วอ้วนบ้าง

ไขปัญหาคาใจใครหลายคนที่สงสัยว่าเส้นอะไรกินแล้วอ้วนบ้าง

อาหารประเภทเส้น อย่างเช่น ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน ถือเป็นอาหารยอดฮิตของคนไทย และเป็นอาหารที่ผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักหลายคนเลือกทานกัน เนื่องจากให้สารอาหารครบถ้วน และให้พลังงานที่เพียงพอ แต่ทว่าแต่ละเส้นที่ใช้ก็ให้พลังงานไม่เท่ากัน ดังนั้นเมื่อเทียบสารพัดเส้นในปริมาณ 100 กรัมเท่ากันทั้งหมด ก็จะสามารถดูได้ว่าเส้นอะไรเป็นปัจจัยของความอ้วนมากที่สุด

ปัญหาคาใจ กินเส้นอะไรอ้วน?

1. บะหมี่เหลือง (280 kcal) - แป้งล้วนๆ ให้พลังดี แต่เป็นตัวการที่ทำให้อ้วนมาก หากอยากกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ควรซื้อชนิดที่มีการเติมสารอาหาร เช่น ไอโอดีน ธาตุเหล็ก หรือวิตามินเอ เพิ่มเข้าไป เพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการให้มากขึ้น

2. เส้นเล็ก (180 kcal) - ทำจากแป้งข้าวเจ้า มีส่วนประกอบของน้ำมันเช่นกัน แต่ว่าจะน้อยกว่าเส้นใหญ่ แต่ให้แคลอรีมากกว่าเส้นหมี่

3. เส้นใหญ่ (220 kcal) - ทำจากแป้งข้าวเจ้า ดูดซึมน้ำมันที่เคลือบเพื่อไม่ให้เส้นติดกันมากที่สุด ควรควบคุมปริมาณการกิน

ปัญหาคาใจ กินเส้นอะไรอ้วน?

4. เส้นหมี่ขาว (150 kcal) - อุดมด้วยคาร์โบไฮเดรต กินได้ไม่อ้วน ไม่ซับน้ำมัน

5. ขนมจีน (80 kcal) - แคลอรีน้อย เพราะมีองค์ประกอบของน้ำมาก มีการสร้างจุลินทรีย์ดีต่อระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่าย ควรเลือกแบบที่เป็นสีธรรมชาติ ไม่มีการแต่งสีเพิ่มเติม และหากซื้อมาแล้วยังไม่กินควรแช่ตู้เย็น แม้จะเป็นแป้งหมักแต่ก็ไม่ควรทิ้งไว้ข้ามวัน

ปัญหาคาใจ กินเส้นอะไรอ้วน?

6. วุ้นเส้น (80 kcal) - แม้ทำจากถั่วเขียว แต่ผ่านกระบวนการแยกโปรตีนจนเหลือแต่แป้งจากถั่วเขียว ให้พลังงานไม่มาก เหมาะกับการลดน้ำหนัก

7. เส้นบุก (10 kcal) - มีเส้นใยสูง ให้พลังงานต่ำ เหมาะที่สุดสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก เส้นบุกมีทั้งแบบเส้นใสและแบบผสมสาหร่ายทะเลเพื่อเพิ่มคุณค่าอาหาร แต่ให้พลังงานต่ำไม่ต่างกัน ส่วนการปรุงควรลวกในน้ำเดือดจัดจึงจะได้เส้นบุกที่นุ่มกำลังดี