posttoday

4 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก

11 พฤศจิกายน 2560

เกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก

เกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก

โรคไข้เลือดออกถือเป็นอีกโรคที่คร่าชีวิตผู้ป่วยได้เป็นอันดับต้นๆ ในบรรดาโรคที่มีพาหะจากสัตว์อย่าง ยุงลาย โดยเฉพาะในภูมิประเทศเขตร้อนชื้นอย่างประเทศไทย พบผู้ป่วยไข้เลือดออกอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งโรคไข้เลือดออกนี้สามารถเป็นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ดังนั้นการรู้เท่าทันเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคไข้เลือดออก จึงเป็นอีกหนึ่งทางออกที่จะช่วยป้องกันโรคร้ายนี้ได้

4 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก

1. เนื่องจากไข้เลือดมีพาหะโดยยุงลาย จึงควรป้องกันการเกิดโรคด้วยการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ซึ่งควรกำจัดลูกน้ำ ยุงลายที่มักจะวางไข่ในน้ำนิ่ง ให้เปลี่ยนน้ำในแจกันบ่อยๆ สวมเสื้อผ้าที่มิดชิด หรือทายากันยุง และดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่สม่ำเสมอ

2. ผู้ป่วยไข้เลือดออกมักมีไข้สูง 39 - 40 องศาเซลซียส ปวดศรีษะ ปวดเมื่อยตามตัว แต่มักไม่มีน้ำมูกหรือไอ ตัวแดง รวมทั้งมีอาการเลือดออก เช่น เลือดกำดำไหล เลือดออกตามไรฟัน หรืออาเจียนเป็นเลือด ซึ่งระยะฟักตัวของโรคจะอยู่ที่ประมาณ 3 - 5 วัน

3. วิธีตรวจไข้เลือดออกด้วยตัวเอง ให้ใช้หนังยางรัดบริเวณเหนือข้อศอกเพื่อตวรจเช็คชีพจรประมาณ 5 นาที และ ใช้เหรียญ กดลงบนท้องแขน หากเกิดจุดสีแดงขึ้นเป็นจำนวนมากกว่า 10 จุด ให้สันนิษฐานว่าอาจจะเป็นโรคไข้เลือดออก

4. โรคไข้เลือดออกยังไม่มีการรักษาให้หายขาดในทันที มีเพียงแต่การประคับประคองอาการของโรค ให้ทานยาพาราเซตามอลเพื่อช่วยลดไข้ หากมีอาการกระสับกระส่าย มือเท้าเย็น ควรรีบพบแพทย์ เพื่อตรวจดูจำนวนเกล็ดเลือดและความเข้มข้นของเลือด ควรทานอาหารที่ย่อยง่าย ดื่มน้ำมากๆ เพื่อให้ร่างกายขับสารพิษออกมา งดของมันของทอด หลีกเลี่ยงอาหารที่มีสีแดง ดำ น้ำตาล เพราะจะทำให้การแยกสีเลือดออกในปัสสาวะทำได้ยาก