posttoday

ธีรัช วัฒนกิจรุ่งโรจน์ คนรุ่นใหม่เปี่ยมด้วยใจอาสา

11 พฤศจิกายน 2560

คนรุ่นใหม่วัย 23 ปี ที่หัวใจงอกงามด้วยพลังของจิตอาสาเต็มเปี่ยม ธีรัช วัฒนกิจรุ่งโรจน์

โดย วรธาร

 คนรุ่นใหม่วัย 23 ปี ที่หัวใจงอกงามด้วยพลังของจิตอาสาเต็มเปี่ยม ธีรัช วัฒนกิจรุ่งโรจน์ หรือทัช บล็อกเกอร์หนุ่มเจ้าของ Unless You Try เพจที่สร้างอินสไปเรชั่นให้คนได้ไปลองทำกิจกรรมอาสาแปลกๆ เพื่อพัฒนาตัวเองและสร้างความสุขให้กับสังคม

 ปัจจุบันทำฟรีแลนซ์ กราฟฟิกดีไซน์ และมีเดีย (ส่วนใหญ่ทำให้กับองค์กรเพื่อสังคม เช่น กรีนพีซ เป็นต้น) และกำลังจะเปิดบริษัทของตัวเองเกี่ยวกับธุรกิจเพื่อสังคม (SE) ชื่อ WOO! ในเร็วๆ นี้

 ธีรัช เริ่มเป็นจิตอาสาตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม แต่มาเข้มข้นในช่วงเรียนมหาวิทยาลัย (สาขาออกแบบ มหาวิทยาลัยมหิดล) จนกระทั่งเรียนจบมาได้ประมาณ 2 ปี ก็ยังเป็นจิตอาสาทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์เพื่อสังคมอยู่เสมอมาไม่เคยหยุด นั่นเพราะเขามีความสุขทุกครั้งที่ได้ทำ และที่สำคัญสังคมก็ได้ประโยชน์จากสิ่งที่เขาทำด้วย

ธีรัช วัฒนกิจรุ่งโรจน์ คนรุ่นใหม่เปี่ยมด้วยใจอาสา

 “ตอนเรียนมัธยมผมเคยเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนไปประเทศเม็กซิโก พอกลับมาก็จัดค่ายเตรียมความพร้อมให้น้องๆ ที่จะไปต่างประเทศจากรุ่นผม พอเราทำก็รู้สึกดี ชอบ สัมผัสได้ถึงความสุข พอมีกิจกรรมอะไรๆ ก็มักจะเข้าไปร่วมตลอด จนกระทั่งเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยมหิดล ก็ยิ่งได้ทำกิจกรรมอาสาบ่อยมาก

 ทว่า กิจกรรมอาสาแรกที่ทำตอนเรียนมหาวิทยาลัย เป็นโครงการครูบ้านนอกของมูลนิธิกระจกเงา ก็มีรุ่นพี่ เพื่อนๆ ที่เรียนด้วยกัน ชวนไปเป็นครูอาสาอยู่บนดอย ผมก็ได้ขึ้นไปด้วย หลังจากนั้นมามีความรู้สึกอยากขึ้นดอยตลอด เรียกว่าเป็นโรคเสพติดดอยไปเลย (หัวเราะ) ขึ้นดอยทำกิจกรรมออกค่ายเกือบ 10 ครั้ง

 หลังจากนั้นก็มาจอยกับกลุ่มจิตอาสาของมหาวิทยาลัยด้วย ช่วยกันทำกับเพื่อนๆ โดยผมนั่งเป็นกรรมการอยู่ในกลุ่มด้วย แต่ก็ไม่หยุดอยู่แค่นั้น ต่อมาผมกับเพื่อนๆ ก็มาตั้งกลุ่มกันเองไม่เกี่ยวกับมหาวิทยาลัย ชื่อกลุ่มอาสาสร้างสัน ค่ายแรกของกลุ่มคือ บ้านพะละอึ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน จากนั้นทำกิจกรรมอาสาเพื่อสังคมไปเรื่อยๆ"

ธีรัช วัฒนกิจรุ่งโรจน์ คนรุ่นใหม่เปี่ยมด้วยใจอาสา

 พอเรียนจบมหาวิทยาลัย ขณะที่กลุ่มอาสาสร้างสันก็ยังอยู่และยังดำเนินกิจกรรมอยู่ ธีรัช ก็พยายามจะทำให้ทุกคนได้เห็นว่า สิ่งที่รัก (งานจิตอาสา) กับสิ่งที่ต้องหาเงินเลี้ยงชีวิตไปด้วยกันได้ เลยเอาสองอย่างมาผสมกันออกมาเป็นธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise)

 "ผมกำลังบริษัท WOO! ของตัวเองในอนาคตใกล้ๆ นี้ ผมว่ามันผสมกันระหว่าง ‘การให้’ กับ ‘การพักผ่อน’ ไปในตัว มิใช่ว่าจะให้ๆ อย่างเดียว แต่เรายังได้ผ่อนคลายและพักผ่อนด้วย สังคมได้ เราก็ได้ (ความสุข) วิน-วินกันไป แต่ตอนนี้ทำฟรีแลนซ์ กราฟฟิกดีไซน์ เก็บเงินไปก่อน และเป็นจิตอาสาไปเรื่อยๆ ถ้าเปิดบริษัท (SE) แล้วก็เชื่อว่าจะมีรายได้หักไปทำกิจกรรมจิตอาสาเพื่อสังคมได้” ธีรัช เล่าถึงการเป็นจิตอาสา

 เกี่ยวกับงานฟรีแลนซ์ กราฟฟิกดีไซน์ ซึ่งเขาจบออกแบบมานั้น ส่วนใหญ่ธีรัชจะรับทำให้กับองค์กรเพื่อสังคมเป็นหลัก ทั้งนี้เพราะเขาอยากมีส่วนร่วมด้วยในการสร้างสรรค์สังคมให้ดีขึ้น

 “ถ้าองค์กรเพื่อสังคมผมคิดราคาไม่แพง ก็ช่วยๆ กัน เพราะเราอยากเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสังคมให้ดีในทุกๆ ด้านเท่าที่เราจะทำได้ แต่ถ้าบริษัททั่วไปก็คิดราคาสูงขึ้นมาหน่อย โดยองค์กรเพื่อสังคมที่ผมทำกราฟฟิกดีไซน์และทำมีเดียให้ เช่น องค์กรดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างกรีนพีซก็ทำให้หลายโปรเจกต์ ยกตัวอย่าง RightToCleanAir ขออากาศดีคืนมา ผมออกแบบทั้งแคมเปญเลย”

ธีรัช วัฒนกิจรุ่งโรจน์ คนรุ่นใหม่เปี่ยมด้วยใจอาสา

 ขณะที่งานจิตอาสา ธีรัช ก็ยังทำอยู่เรื่อยๆ ล่าสุดขนาดว่าเดินไปเที่ยวต่างประเทศแบบแบ็กแพ็กก็พยายามหากิจกรรมอาสาทำในระหว่างท่องเที่ยว ซึ่งน้อยนักที่จะเห็นคนรุ่นใหม่ที่คิดและทำอย่างนี้

 “เมื่อต้นปีผมเดินทางไปเที่ยวอินเดียเดือนเดียว เที่ยวแบบแบ็กแพ็ก ก็ได้เป็นจิตอาสาระหว่างเดินทางด้วย โดยเป็นครูสอนภาษาอังกฤษให้กับเด็กและผู้ใหญ่ที่ย่านสลัมของอินเดียที่เมือง Rishikesh ประมาณ 1 อาทิตย์ รู้สึกประทับใจมากครับ ก็อยากให้ท่านผู้อ่านเข้าไปย้อนตามเรื่องราวนี้ได้ในเพจ Unless You Try ของผม ซึ่งมีเรื่องราวน่าติดตาม รวมถึงเรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจในเพจ ผมก็จะเขียนคอนเทนต์ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนเราเกิดฉันทะอยากทำสิ่งดีเพื่อสังคม”

 หันมางานจิตอาสาเพื่อสังคมที่ประเทศไทยในปลายเดือน พ.ย.นี้ ธีรัชและทีมงานจะเดินทางไปที่บ้านห้วยดีหมี ที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อสร้างแบรนดิ้ง พัฒนา ออกแบบโปรดักต์ แพ็กเกจจิ้งสินค้าหัตกรรรมให้กับชาวบ้าน พร้อมทั้งออกแบบทัวริสม์ และทำมาร์เก็ตติ้งให้ด้วย เป็นโปรเจกต์หนึ่งของบริษัท WOO! ที่ไม่ได้สตางค์ เพราะเขาทำให้ฟรีกับชาวบ้าน

 “ผมทำเพราะผมมีความสุขในการให้ ก็เลยคิดทำต่อเนื่องมาตลอด ถ้าวันหนึ่งผมไม่มีความสุขในการให้คนอื่น ผมอาจจะหยุดทำก็ได้ ผมก็ตอบไม่ได้เหมือนกัน แต่ตอนนี้ผมโอเค ผมมีความสุขดี และสังคมก็ได้จากสิ่งที่ผมทำด้วย” ธีรัช กล่าวทิ้งท้าย