posttoday

5 สูตรทำสวยด้วยน้ำผึ้ง

10 พฤศจิกายน 2560

น้ำผึ้งนอกจากจะมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ยังมีคุณสมบัติดีๆ ด้านความงามอีกเพียบ

น้ำผึ้งนอกจากจะมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ยังมีคุณสมบัติดีๆ ด้านความงามอีกเพียบ

น้ำผึ้งจัดว่าเป็นอาหารชั้นยอดที่ดีต่อร่างกาย เนื่องจากอุดมไปด้วยแร่ธาตุมากมาย ทั้งฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แมกนีเซียม แคลเซียม โซเดียม แมงกานีส สังกะสี เหล็ก และทองแดง ช่วยเพิ่มความสดชื่นให้ร่างกายยามที่อ่อนล้าได้ นอกจากประโยชน์ด้านคุณค่าทางโภชนาการแล้ว น้ำผึ้งยังสามารถช่วยทำสวยได้ตั้งแต่หัวจรดเท้าเลยทีเดียว

5 สูตรทำสวยด้วยน้ำผึ้ง

1. รักษาสิว - สำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องสิวอักเสบ ให้นำน้ำผึ้งมาแต้มที่สิวทิ้งไว้ 10-15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด เนื่องจากน้ำผึ้งมีคุณสมบัติต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย ไม่นานสิวที่อักเสบจะเริ่มยุบ โดยไม่ทิ้งร่องรอยไว้ให้กลุ้มใจอีกด้วย

2. ดูแลเส้นผม - สูตรดูแลเส้นผมแบบไร้สารเคมีทำได้ง่ายๆ เพียงนำน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา ผสมกับน้ำมันมะกอก 2 ช้อนชา นำไปนวดเส้นผมให้ทั่ว ทิ้งไว้ 20-30 นาทีแล้วล้างออก เท่านี้ก็จะได้เส้นผมที่นุ่มและมีน้ำหนักมากขึ้น

3. บำรุงริมฝีปาก - สำหรับผู้ที่ต้องการบำรุงให้ริมฝีปากนุ่มชุ่มชื้น ให้ผสมน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา กับน้ำตาลทรายแดง 1 ช้อนชา บีบมะนาวเล็กน้อย คนผสมให้ละลายจนเข้ากัน นำมาทาที่ริมฝีปาก และถูเบาๆ ทิ้งไว้ซักพัก แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำเป็นประจำทุกสัปดาห์

4. บำรุงเล็บ - น้ำผึ้งยังสามารถนำมาใช้บำรุงเล็บ โดยใช้น้ำผึ้ง 1 ช้อนชา ผสมกับน้ำส้มสายชู 1 ช้อนชา ทาลงบนเล็บ ทิ้งไว้ 5 -10 นาทีแล้วล้างออก

5. บำรุงผิวรอบดวงตา - นำน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา ผสมกับน้ำแร่อุ่นๆ ในสัดส่วนเดียวกัน แล้วนำสำลีชุบมาวางไว้รอบๆ ดวงตา ประมาณ 10-15 นาที ทำเป็นประจำ 2 - 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ก็จะช่วยลดรอยหมองคล้ำรอบดวงตาลงได้