posttoday

6 วิธีปกป้องผิวจากแสงแดด

28 ตุลาคม 2560

นอกจากการทาครีมกันแดดแล้ว ยังมีอีกหลายวิธีที่สามารถปกป้องผิวจากแสงแดดได้

นอกจากการทาครีมกันแดดแล้ว ยังมีอีกหลายวิธีที่สามารถปกป้องผิวจากแสงแดดได้

คนส่วนใหญ่คิดว่าแสงแดดนั้นเป็นตัวการสำคัญในการทำร้ายผิวของเราให้เกิดความหมองคล้ำ เกิดจุดด่างดำบนใบหน้า และทำให้ผิวเสีย แต่ในความเป็นจริงแล้วแสงแดดไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ถ้าหากเรารู้จักป้องกันอย่างถูกวิธี

6 วิธีปกป้องผิวจากแสงแดด

1. กฎของเงา - ป้องกันตัวเองจากแสงแดดโดยใช้วิธีกฎของเงา ควรหลีกเลี่ยงแสงแดดจนกว่าเงาจะยาวกว่าตัวของเราคือ ช่วงเช้าก่อนเวลา 11.00 น. และช่วงเย็นหลังเวลา 14.00 น. ซึ่งจะเป็นช่วงที่ปลอดภัย เพราะจะมีแสงยูวีบีน้อย

2. เสื้อผ้า - เสื้อผ้าเนื้อแน่น สีเข้ม หนา จะป้องกันแสงทุกประเภทได้ประมาณ 90%

3. ร่ม - เนื้อผ้าของร่มส่วนใหญ่จะกันแสงแดดได้ดีประมาณ 80-90% ซึ่งประสิทธิภาพในการป้องกันแสงแดดของร่มขึ้นอยู่กับตำแหน่งของดวงอาทิตย์และระยะห่างของร่มจากผู้ใช้ ถ้าร่มและตำแหน่งของดวงอาทิตย์อยู่เหนือศีรษะพอดีก็จะป้องกันได้ดีที่สุด แต่โลกมีการเคลื่อนที่ดวงอาทิตย์จึงไม่อยู่ในตำแหน่งเดิมตลอดเวลา เพราะฉะนั้น ร่มจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันประมาณ 70-80%

4. หมวก - หมวกปีกกว้างเนื้อหนา สีเข้ม จะช่วยป้องกันแสงแดดได้มากที่สุด

5. แว่นกันแดด - แว่นตากันแดดที่ดีจะเป็นแว่นที่คาดมาถึงด้านข้าง และมีการ์ดด้านบนเพื่อป้องกันแสงแดด การใช้แว่นกันแดดมีประโยชน์มาก หากแสงแดดมาจากด้านหน้า แว่นกันแดดจะปกป้องได้ดี แต่ถ้าหากแสงแดดมาจากด้านบนอย่างตอนเที่ยงวันก็จะป้องกันได้น้อย เพราะแสงแดดจะส่องผ่านมาจากขอบแว่นด้านบน

6. การทาครีมกันแดด - ควรทาครีมกันแดดให้หนาสม่ำเสมอ เพราะผิวของมนุษย์ไม่เรียบ มีรอยหยักตื้นเป็นคลื่น ถ้าเราทาเพียงชั้นเดียวก็จะเหลือบริเวณที่ครีมกันแดดครอบคลุมไม่ถึง เพราะฉะนั้น ควรทาครีมกันแดดบางๆ ทับกัน 2 รอบ และทาครีมกันแดดเฉพาะผิวหนังที่ไม่สามารถปกปิดได้ด้วยเสื้อผ้า เช่น ใบหน้า คอ หลังมือ เพื่อลดความสิ้นเปลือง