posttoday

7 วิธีบอกลาอาการอาหารไม่ย่อย

21 ตุลาคม 2560

รวมวิธีที่สามารถช่วยลดความเสี่ยงต่ออาการอาหารไม่ย่อย ท้องอืด จุกเสียด

รวมวิธีที่สามารถช่วยลดความเสี่ยงต่ออาการอาหารไม่ย่อย ท้องอืด จุกเสียด

อาการอาหารไม่ย่อยอาจเกิดขึ้นกับทุกคนได้ทุกเวลาโดยที่เราไม่คาดคิด และแน่นอนว่าก็คงไม่มีใครอยากอยู่ในสถาวะจุกเสียด แน่นท้อง ท้องอืดกันไปทั้งวันอยู่แล้ว เราจึงรวบรวมวิธีที่จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงต่ออาการเหล่านั้น ที่เป็นผลข้างเคียงมาจากอาการอาหารไม่ย่อยมาฝากกัน

7 วิธีบอกลาอาการอาหารไม่ย่อย

1. เคี้ยวอาหารให้นานขึ้น - การเคี้ยวอาหารให้ละเอียดและนานขึ้น นอกจากจะช่วยให้อาหารย่อยง่ายแล้ว ยังทำให้อิ่มเร็วอีกด้วย

2. ไม่ทานข้าวคำน้ำคำ - ควรลดการดื่มนํ้าระหว่างทานข้าว เพราะจะทำให้ท้องอืด ย่อยอาหารลำบาก กรดในกระเพาะทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ย่อยอาหารได้ไม่สมบูรณ์

3. ลดกรดจากภายนอก - งดทานพวกน้ำอัดลม คาเฟอีน แอลกอฮอล์ หรือการกินผลไม้หลังกินอาหารที่มีไขมัน เนื่องจากไขมันจะย่อยช้า ผลไม้จึงบูดก่อนที่จะได้ย่อย ทำให้เกิดแก๊สขึ้น

4. ลดการทานเปรี้ยวและเผ็ด - อาหารรสเปรี้ยวและเผ็ดจัด เป็นตัวสร้างกรดในกระเพาะอาหารให้มากขึ้น จนอาจทำให้ระคายเคืองทางเดินอาหารได้เช่นกัน

5. เลือกทานอาหาร - ควรงดทานอาหารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ รวมไปถึงอาหารจำพวกแป้งสาลี นม โดยเฉพาะอาหารที่มีเส้นใยมาก เพราะเป็นตัวดูดซับน้ำไว้ เมื่อพองตัวจะทำให้ท้องอืด เกิดอาการจุกแน่น

6. ไม่ออกกำลังกายอย่างหนักทันทีหลังกินอาหาร - เนื่องจากการออกกำลังกายทำให้เลือดที่ควรจะไปเลี้ยงระบบย่อยอาหาร ถูกดึงไปเลี้ยงกล้ามเนื้อแทน ทำให้เลือดไปเลี้ยงระบบย่อยไม่เพียงพอ

7. สมุนไพรช่วยย่อย - สมุนไพรบางชนิด เช่น ขิง ตะไคร้ กะเพรา ยาหอม มีประสิทธิภาพในการช่วยเรื่องระบบย่อยอาหารได้ด้วยเช่นกัน