posttoday

เที่ยวทั้งบ้าน เบิกบานยกครัว

21 ตุลาคม 2560

เปิดประสบการณ์และสร้างความผูกพันในครอบครัวด้วยการออกไปเที่ยวเปิดโลกกว้าง เป็นใจความสำคัญหลักของเพจเฟซบุ๊ก "เที่ยวทั้งบ้าน"

โดย ฤดูกาล

เปิดประสบการณ์และสร้างความผูกพันในครอบครัวด้วยการออกไปเที่ยวเปิดโลกกว้าง เป็นใจความสำคัญหลักของเพจเฟซบุ๊ก "เที่ยวทั้งบ้าน" ของครอบครัวแสนอบอุ่น นำทีมโดย คุณพ่อเบส-สิทธิวิชญ์ เจริญรัชต์ภิญโญ แม่อ้อ ลูกสาว และลูกชาย

 ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2560 พ่อเบสบันทึกการเกิดขึ้นของเพจนี้ไว้ว่า

เที่ยวทั้งบ้าน เบิกบานยกครัว

 "เพจนี้เกิดขึ้นเพราะมีความฝันที่อยากจะพาครอบครัวเล็กๆ ของเราไปเที่ยวให้มันทั่วโลกเลย อยากไปเปิดประสบการณ์ให้ลูกเรียนรู้ เพราะมีความเชื่อว่า ความรู้นอกห้องเรียน ก็สำคัญไม่แพ้ในห้องเรียนเหมือนกัน และมีแนวคิดส่วนตัวอีกว่า ความคิดและไอเดียใหม่จะมาพร้อมกับการเดินทางไปที่ใหม่ๆ เสมอ จึงตัดสินที่จะเริ่มออกเดินทาง ซึ่งอาจจะช้ากว่าหลายคน แต่อย่างน้อยผมก็ได้เริ่มละครับ และก็กำลังแพลนทริปต่อไปเรื่อยๆ ก็เลยอยากใช้พื้นที่ในเพจนี้เป็นที่เก็บเรื่องราวการเดินทางที่สามารถแบ่งปัน หรือให้คนอื่นมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ใหม่ๆ

 จุดมุ่งหมายที่สำคัญเลยอีกอย่างหนึ่งคือ อยากจะเป็นแรงบันดาลใจ ให้ครอบครัวอื่นๆ เริ่มออกเดินทาง อาจจะไม่ใช่เดินทางไปต่างประเทศไกลๆ อาจจะเป็นเพียงแค่การเดินทางไปต่างจังหวัด หรือไปเที่ยวใกล้ๆ บ้านก็พอ ถึงแม้จะมีเพียงแค่ 1 ครอบครัวที่เริ่มหันมาท่องเที่ยวกับครอบครัว แค่นี้ผมก็ดีใจมากๆ แล้วครับ ที่สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคนได้ แล้วคุณจะรู้ว่า การพาครอบครัวเที่ยว มันทั้งสนุกและมีความสุขมากๆ เลย"

เที่ยวทั้งบ้าน เบิกบานยกครัว

 “ปกติครอบครัวเราอยู่ที่เชียงใหม่ และสลับกับเดินทางมากรุงเทพฯ เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศอยู่เรื่อยๆ เวลามาทั้งที เรามักเล็งที่เที่ยวที่เดินทางสะดวก ยิ่งติดรถไฟฟ้ายิ่งง่าย เพราะไม่ต้องเสียเวลาหาที่จอดรถหรือเจอรถติด สำหรับเรื่องของสถานที่เที่ยว ครอบครัวที่มีลูกวัยกำลังโตแบบเรา ถ้าได้ที่เที่ยวที่ลูกสนุก พ่อแม่เองก็เพลิน แถมมีโอกาสได้แทรกบทเรียน สอนเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ กับเด็กๆ จะดีมากเลยครับ” พ่อเบส กล่าว

 ปัจจุบันเพจเที่ยวทั้งบ้านมียอดไลค์มากถึง 2.7 แสนไลค์ในระยะเวลาไม่ถึง 1 ปี นอกจากเรื่องราวการท่องเที่ยวของครอบครัวสุดน่ารัก พ่อเบสยังเป็นผู้บันทึกภาพได้งดงาม และผลิตวิดีโอได้สนุกสนาน จนเป็นเสน่ห์ที่แตกต่างของเพจครอบครัวทั่วไป

 อย่างทริปนิวซีแลนด์เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา พ่อเบสได้พาภรรยาและลูกๆ ไปตามล่าแสงใต้กับทางช้างเผือก ไปค้นหาถ้ำหนอนเรืองแสง และขับรถบ้านผจญภัยรอบประเทศ หรือทริปล่าสุดในช่วงปิดเทอม เขาได้พาลูกๆ ไปสนุกบวกได้ความรู้ที่ มาดามทุสโซ กรุงเทพฯ

เที่ยวทั้งบ้าน เบิกบานยกครัว

 “ลองมามาดามทุสโซ กรุงเทพฯ ครั้งแรกประหลาดใจเหมือนกันครับ ไม่คิดมาก่อนว่าจะมีอะไรให้เราชม เล่น สัมผัสเยอะกว่าแค่หุ่นขี้ผึ้งคนดัง เด็กๆ ได้เรียนรู้ประวัติบุคคลสำคัญในหลากหลายวงการของโลก เล่นกิจกรรมอินเตอร์แอ็กทีฟใหม่ๆ ทดลองศิลปะตอนทำแวกซ์แฮนด์ และที่ชอบที่สุด คือโรงภาพยนตร์โฟร์ดีที่ฉายเรื่องไอซ์เอจตอนพิเศษ ตัวการ์ตูนที่เด็กๆ ชอบมาครบเหมือนหลุดออกมาจากการ์ตูนจริงๆ ที่ดีมากๆ คือ ไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม ดูฟรีตลอด 15 นาที แบบครบทุกประสาทสัมผัส จุใจมากๆ" เขากล่าวเพิ่มเติม

 นอกจากนี้ พ่อเบสยังเชื่อว่า การได้ออกไปเที่ยวสามารถสร้างประสบการณ์และความรู้ใหม่ๆ ไม่แพ้การเรียนรู้ในห้องเรียน โดยมีความฝันว่า อยากพาตัวเองไปเหยียบ ไปสัมผัส และไปดูทุกๆ ที่ที่ใจอยากไปบนโลกใบนี้

เที่ยวทั้งบ้าน เบิกบานยกครัว

 ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปสัมผัสความอบอุ่นของครอบครัวนี้ได้ทางเพจเฟซบุ๊ก เที่ยวทั้งบ้าน และเว็บไซต์ www.tiewtungbaan.com