posttoday

‘ประกันภัยสัตว์เลี้ยงออนไลน์’ สะดวกสบายใจเพื่อชุมชนสัตว์เลี้ยง

17 ตุลาคม 2560

เมื่อสังคมเปลี่ยน ครอบครัวในเมืองมีลูกน้อยลง โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่นิยมหันมาเลี้ยงสัตว์เพื่อเป็นเพื่อนและคลายเหงากันมากขึ้น

 

เมื่อสังคมเปลี่ยน ครอบครัวในเมืองมีลูกน้อยลง โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่นิยมหันมาเลี้ยงสัตว์เพื่อเป็นเพื่อนและคลายเหงากันมากขึ้น

คนในเมืองใหญ่ที่ได้เปลี่ยนทัศนคติเรื่องการเลี้ยงสัตว์ที่มีการเอาใจใส่ในเรื่องสุขภาพสุขอนามัย และจิตใจของสัตว์อย่างดีที่สุด พร้อมกับกำลังซื้อที่ยอมจ่ายเงินเพื่อสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับสัตว์เลี้ยงของตัวเอง

ภาพรวมมูลค่าของตลาดสัตว์เลี้ยงในปัจจุบันของเมืองไทยจึงสูงอยู่ที่ 2.2 หมื่นล้านบาท และเติบโตถึงปีละ 10-15% ในแต่ละปี ซึ่งสวนทางกับสภาพเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก และคาดการณ์กันว่าสินค้าและบริการตลาดสัตว์เลี้ยงในไทยน่าจะขยายตัวอาจจะเติบโตได้ถึง 30%

‘ประกันภัยสัตว์เลี้ยงออนไลน์’ สะดวกสบายใจเพื่อชุมชนสัตว์เลี้ยง

 

ปัจจุบันจากการสำรวจประเมินกันว่ามีสัตว์เลี้ยงในไทย คิดเป็นสัดส่วนมีการเลี้ยงสุนัขมากที่สุดอยู่ที่ 65% แมว 19% และสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ตามเทรนด์เลี้ยงสัตว์ตามกระแสนิยมและสัตว์เลี้ยงแปลกๆ อีก 16% มีการประเมินโดยคร่าวๆ เฉพาะหมาและแมวที่เลี้ยงอย่างดีในเมืองไทย มีผู้เลี้ยงอยู่ที่ประมาณ 9 ล้านตัว

ล่าสุดเกี่ยวกับวงการสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะธุรกิจและเทคโนโลยีสมัยใหม่ มีบริการที่เกี่ยวกับ “การประกันภัยสัตว์เลี้ยงออนไลน์” ที่สามารถคว้ารางวัลมาหลายเวที นั่นคือ เพ็ทอินชัวร์ ประกันภัยสัตว์เลี้ยงออนไลน์ (PetInsure - First Online Pet Insurance Brokerage Services Platform in Thailand) เมื่อต้นเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ก็เพิ่งคว้ารางวัล SAMART Innovation Award 2017 หรือ SIA 2017 โดยมีเงินรางวัล 2 แสนบาท เพื่อเป็นกำลังใจและใช้ในการพัฒนาผลงานสร้างโอกาสในการต่อยอดทางธุรกิจต่อไป

ก่อนหน้านี้ รางวัลที่ได้รับก็มีรางวัล Finalists จากการประกวด Thailand Women Entrepreneur 2016 รางวัล Certificate of Recognition - Financial Industry Application จากการประกวด Thailand ICT Awards 2016 รางวัล Finalists จากการประกวด FinTech Challenge 2016 รางวัล Top Finalists & DVA Graduate จากการประกวด Digital Ventures Accelerator Batch by SCB และรางวัล Finalists จากการประกวด Digital Startup - Angel in The City 2016

นับได้ว่าเป็นบริษัทของคนรุ่นใหม่ที่สามารถต่อยอดผลิตภัณฑ์บริการในตลาดสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะการประกันภัยสัตว์เลี้ยงที่มีอยู่เดิมแล้ว พัฒนาขึ้นมารองรับโลกสมัยใหม่ วิถีชีวิตของคนเมืองรุ่นใหม่ที่เลี้ยงสัตว์ได้อย่างชาญฉลาดในแบบออนไลน์ที่สะดวกสบายและคลายกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย

 

‘ประกันภัยสัตว์เลี้ยงออนไลน์’ สะดวกสบายใจเพื่อชุมชนสัตว์เลี้ยง  

 

สวทช.หนุนเต็มที่

ในโครงการ “เถ้าแก่น้อยเทคโนโลยี” (Young Technopreneur 2017) ต่อยอดเทคโนโลยีสู่ธุรกิจนวัตกรรมทำเงินที่สามารถตอบโจทย์การนำแนวคิดด้านนวัตกรรมใหม่ๆ สู่การเป็นนักธุรกิจด้านเทคโนโลยีตัวจริงได้สำเร็จ โดยมีศูนย์บ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และบริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น ได้ร่วมกันจัดขึ้นมา ซึ่งเป็นการนำแนวคิดเทคโนโลยีสู่ธุรกิจทำเงิน เพื่อสร้างผู้ประกอบการเทคโนโลยีรุ่นใหม่

โดยการต่อยอดความคิดให้กับผลงานที่มีความพร้อมและผลักดันสู่ธุรกิจที่จับต้องได้ ซึ่งภายในงานได้จัดนิทรรศการแสดงผลงาน พร้อมประกาศผลรางวัล “Samart Innovation Award 2017” ให้กับกลุ่มเยาวชนและสตาร์ทอัพที่เข้าร่วมการแข่งขัน

ปีนี้รางวัลชนะเลิศ พร้อมเงินรางวัล 2 แสนบาท ได้แก่ เพ็ทอินชัวร์ ประกันภัยสัตว์เลี้ยงออนไลน์ของบริษัท ดอง ซุง กิ อินโนเวชั่น ซึ่งมี ชลณัฏฐ์ พูนชัฏกาญจน์ กับ พลอยพิชชา บุญทวีพิทักษ์ ที่ชนะเลิศในกลุ่มดิจิทัล เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตที่เชื่อมต่อและบังคับอุปกรณ์ต่างๆ

ดร.ฐิตาภา สมิตินนท์ รองผู้อำนวยการ สวทช. กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 6 ปีของการดำเนิน “โครงการ Young Technopreneur หรือ “เถ้าแก่น้อยเทคโนโลยี” มีเยาวชนสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการกว่า 700 ทีม ร่วมอบรมความรู้ด้านพื้นฐานธุรกิจเพื่อพัฒนาความรู้ในการนำเทคโนโลยีออกสู่ตลาด และมีการจัดตั้งเป็นธุรกิจแล้วกว่า 40 ราย ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีให้กับนักธุรกิจเทคโนโลยีรุ่นใหม่ของประเทศไทยในอนาคต

“โครงการยังคงความเข้มข้นทั้งหลักสูตรอบรมและให้ความรู้ที่มีการปรับเนื้อหาให้เหมาะกับนักธุรกิจรุ่นใหม่มากขึ้น กิจกรรม ‘เถ้าแก่น้อย Meet Investors’ ได้เชิญกลุ่มนักลงทุนและลูกค้ากลุ่มเป้าหมายรายใหญ่เข้าร่วมงาน และกิจกรรม Idea To Market Boot Camp ยังเน้นให้ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้ลงมือสำรวจตลาด เก็บ วิเคราะห์ และวางแผนการทำธุรกิจจำลอง ทั้งหมดนี้เพื่อสร้างโอกาสให้น้องๆ เยาวชนได้เป็นเจ้าของธุรกิจตัวจริงให้ได้”

ภายใต้หัวข้อการประกวดที่มีการปรับให้เข้ากับยุทธศาสตร์ภาครัฐที่ให้ความสำคัญกับ “การนำเทคโนโลยีมาสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน” โดยมุ่งเน้นที่ 10 อุตสาหกรรม เป้าหมาย อาทิ อุตสาหกรรมการวิจัยพัฒนาและนวัตกรรม อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์คอมพิวเตอร์ซอฟต์แวร์ อุตสาหกรรมอาหารและการเกษตร อุตสาหกรรมเพื่อประหยัดพลังงาน เป็นต้น

ทั้งนี้ สวทช.ยังพร้อมสนับสนุนให้สตาร์ทอัพโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งการให้คำปรึกษาแนะนำด้านธุรกิจ การเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การให้บริการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ การลดภาษีสำหรับงานวิจัยและพัฒนาได้ถึง 300% มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมสตาร์ทอัพพร้อมสร้างโอกาสในการพบนักลงทุน คู่ค้า และเข้าร่วมการจับคู่ธุรกิจซึ่งเป็นกิจกรรมที่ สวทช.จัดขึ้นเป็นประจำด้วย

 

‘ประกันภัยสัตว์เลี้ยงออนไลน์’ สะดวกสบายใจเพื่อชุมชนสัตว์เลี้ยง  

 

 

ช่องว่างที่เติมเต็มให้คนรักสัตว์

อย่างหนึ่งที่ต้องยอมรับว่า ปัจจุบันเราพบปัญหาจากกลุ่มเจ้าของสัตว์เลี้ยงหลักๆ ดังนี้ ส่วนใหญ่ทุกคนจะต้องพบกับปัญหาค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลสัตว์เลี้ยงที่ค่อนข้างสูง ไม่แพ้ค่ารักษาพยาบาลของคนเลยทีเดียว โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายที่เกิดจากอาการเจ็บป่วย เช่น โรคลำไส้อักเสบที่ลูกสุนัขมักเป็น และมีโอกาสรอดยาก จึงทำให้ค่าใช้จ่ายในการรักษาสูงตามมาเช่นกัน  

ค่าใช้จ่ายที่เกิดจากอุบัติเหตุ ยกตัวอย่างเช่น สัตว์เลี้ยงถูกรถชน หรือเกิดการต่อสู้กับสัตว์เลี้ยงตัวอื่น ทำให้ได้รับบาดเจ็บ รวมถึงค่าใช้จ่ายต่อบุคคลภายนอกอันเนื่องมาจากสัตว์เลี้ยง

สุดท้าย แม้จะมีผลิตภัณฑ์ประกันภัยสัตว์เลี้ยงที่ออกโดยบริษัทประกันภัยทั่วไปมาแล้วตั้งแต่ปี 2551 คนไทยส่วนใหญ่ยังไม่รู้จักประกันภัยสัตว์เลี้ยง และไม่รู้ว่าคุณประโยชน์ของการทำประกันภัยสัตว์เลี้ยงนั้นส่งผลดีต่อสุนัขและแมวอย่างไร รวมถึงช่วยแก้ปัญหาค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เจ้าของสัตว์เลี้ยงทุกคนต้องประสบปัญหาอยู่ทุกวันนี้

เพ็ทอินชัวร์ ประกันภัยสัตว์เลี้ยงออนไลน์ ที่เปิดบริการเป็นสตาร์ทอัพมาได้สักปีกว่าๆ แต่ได้รับการยอมรับว่าคือ ออนไลน์ แพลตฟอร์ม โบรกเกอร์ประกันภัยสัตว์เลี้ยงออนไลน์เจ้าแรกในไทย เป็นประกันภัยสำหรับสุนัขและแมว เป็นแพลตฟอร์มสำหรับประกันภัยสัตว์เลี้ยงครบวงจร

โดยเจ้าของสัตว์เลี้ยงสามารถเลือกและสมัครทำประกันภัยสัตว์เลี้ยงได้ทางออนไลน์ ซึ่งช่วยให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงทุกคนสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายและความเสี่ยงทางการเงิน โดยสามารถเบิกเคลมค่าใช้จ่ายรักษาพยาบาลจากการเจ็บป่วย อุบัติเหตุ วัคซีน เสียชีวิต รวมถึงรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอก และกรณีสัตว์เลี้ยงสูญหายด้วย

จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ บริการประกันสัตว์เลี้ยงผ่านช่องทางออนไลน์ครบวงจร บริการตรวจสุขภาพสัตว์เลี้ยงที่บ้านของลูกค้า แชตบอต บริการข้อมูลและตอบคำถามลูกค้าอัตโนมัติตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งทำให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงทุกคนสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายและความเสี่ยงทางการเงิน สามารถคุ้มครองความเสี่ยงของสัตว์เลี้ยงในหลายๆ ด้าน และคุ้มครองความเสี่ยงต่อบุคคลภายนอกกรณีโดนสัตว์เลี้ยงทำร้ายร่างกายหรือทรัพย์สินเสียหาย

รวมถึงตัวช่วยในการเลือกประกันภัยให้สัตว์เลี้ยงแสนรัก ลดขั้นตอนความยุ่งยากในการทำประกันภัย ด้วยบริการทางออนไลน์ เป็นออนไลน์คอมมูนิตี้สำหรับคนรักสัตว์ เพื่อสนทนาและแลกเปลี่ยนความรู้

 

‘ประกันภัยสัตว์เลี้ยงออนไลน์’ สะดวกสบายใจเพื่อชุมชนสัตว์เลี้ยง

 

สำหรับการทำประกันภัยสัตว์เลี้ยง และสามารถเลือกแผนประกันภัย (แบบฝังไมโครชิป หรือไม่ฝังไมโครชิป) ที่ต้องการได้ และมีเพียง 4 ขั้นตอน คือ

1.เตรียมเอกสารการทำประกันภัย 2.นำสัตว์เลี้ยงเข้าตรวจสุขภาพ 3.นำส่งเอกสารการทำประกันภัย และ 4.การชำระค่าเบี้ยประกันภัย

พลอยพิชชา หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง ให้สัมภาษณ์ในรายการผู้หญิงถึงผู้หญิงว่า เจ้าของจะคุ้มมากถ้าทำประกันให้สุนัขหรือแมวที่อายุยังน้อยๆ เพราะช่วงแรกจะมีความเสี่ยงค่อนข้างเยอะ การติดโรคของสัตว์เลี้ยงจากการซื้อสัตว์เลี้ยงมาจากตลาด รวมถึงอุบัติเหตุที่อาจเสียชีวิตได้ การทำประกันภัยตั้งแต่เริ่มจึงเป็นการลดความเสี่ยงอย่างดี

“ก็จะมีแบบเจ็บป่วยอย่างท้องเสีย ตับอักเสบ หรืออะไรก็ตามที่เกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยก็สามารถเคลมได้หมด ไม่ได้เคลมเฉพาะค่ายา ซึ่งค่ารักษาโรคบางอย่างก็ต้องมีการเอกซเรย์ก่อน ซึ่งก็มีค่าใช้จ่าย หรือการไปทำลายทรัพย์สินของบุคคลภายนอก เราก็ปรับเปลี่ยนแพ็กเกจประกันภัยมาแล้วระดับหนึ่ง ตอนเปิดตัวแรกๆ วงเงินในการประกันการทำลายทรัพย์สินของสัตว์เลี้ยงจะเยอะกว่านี้ ซึ่งมีกรณีน้องหมาไปกัดกระเป๋าหลุยส์วิตตอง ซึ่งทำให้กำกับดูแลการเคลมยาก เราก็เลยปรับในแต่ละส่วนให้ชัดเจน”

อย่างที่กล่าวไว้ ประกันภัยสัตว์เลี้ยงในเมืองไทยมีอยู่เดิมแล้ว แต่ไม่ได้มีแบบออนไลน์ เพ็ทอินชัวร์ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาดั้งเดิมและอุดช่องว่างความต้องการของประกันภัยสัตว์เลี้ยง คือ 1.มีโปรแกรมที่หลากหลายให้เลือกตรงตามความต้องการของลูกค้าและสัตว์เลี้ยง ซึ่งจะช่วยให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงทุกคนสามารถลดปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นกับสัตว์เลี้ยงของตน  

2.แพ็กเกจประกันภัยสัตว์เลี้ยงที่ครอบคลุมความคุ้มครองครบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายจากอาการเจ็บป่วย การฉีดวัคซีน อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับสัตว์เลี้ยง รวมถึงความรับผิดต่อชีวิตและร่างกายของบุคคลภายนอกอันเนื่องมาจากสัตว์เลี้ยง เป็นต้น 

3.ยังเป็นที่ปรึกษาให้กับเจ้าของสุนัขและแมวทุกคน ในการเลือกแบบแผนประกันที่เหมาะสม รวมถึงให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับตัวประกันภัยและผลประโยชน์ที่จะได้รับจากการทำประกันภัยสัตว์เลี้ยง 

และ 4.ออนไลน์คอมมูนิตี้ สำหรับคนรักสัตว์ทุกคน เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้ามาแลกเปลี่ยนความรู้และปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงได้

เพราะฉะนั้นจุดเด่นโมเดลธุรกิจของเพ็ทอินชัวร์ คือ การจับมือกับพาร์ตเนอร์ อาทิ สัตวแพทย์ โรงพยาบาลสัตว์ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องสัตว์เลี้ยงต่างๆ ไม่ได้มีเป้าหมายไปล้มล้างประกันภัยสัตว์เลี้ยงแบบเดิมที่มีอยู่ในตลาดเดิม แต่จะเป็นการจับมือเป็นพาร์ตเนอร์หรือคู่ค้าเพื่อโตไปด้วยกันกับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงต่างๆ โดยวางแผนเรื่องเรสฟันด์หรือการระดมทุนในอนาคต