posttoday

ละมุนละไมในบทเพลง คาร์ลา บรูนี

15 ตุลาคม 2560

หญิงสาวซึ่งเป็นที่รู้จักดีในฐานะอดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของประเทศฝรั่งเศส อีกด้านหนึ่งของชีวิต

โดย เพ็ญแข สร้อยทอง

หญิงสาวซึ่งเป็นที่รู้จักดีในฐานะอดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของประเทศฝรั่งเศส อีกด้านหนึ่งของชีวิตคาร์ลา บรูนี ยังเป็นนักร้อง นักแต่งเพลง และซูเปอร์โมเดล ผู้งดงามทั้งรูปกาย และเสียงร้อง

ลูกครึ่งอิตาลี-ฝรั่งเศส เกิดที่ตูริน ประเทศอิตาลี คาร์ลา บรูนี เป็นลูกสาวของนักเปียโนนักแต่งเพลงคลาสสิก และทายาทของบริษัทผู้ผลิตยางรายใหญ่ ก่อนจะไปเติบโตในฝรั่งเศสกลายเป็นนางแบบมืออาชีพ แล้วจึงหันเหมาทำงานดนตรี และเป็นสตรีหมายเลขหนึ่ง เมื่อ นิโกลาส์ ซาร์โกซี สามีของเธอรับตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส วันนี้เธอกลายเป็นอดีตสตรีหมายเลขหนึ่งไปแล้ว แต่ คาร์ลา บรูนี ยังเป็นคนดังที่คนทั่วโลกจับจ้อง และยังมีงานเพลงออกมาให้ฟังอยู่

วันนี้ คาร์ลา บรูนี กลับมาพร้อมกับอัลบั้มชุดใหม่ French Touch ซึ่งเลือกสรรบทเพลงภาษาอังกฤษมาคัฟเวอร์ โดยมีโปรดิวเซอร์ดัง มิสเตอร์ฮิตแมน - เดวิด ฟอสเตอร์ ช่วยดูแล เป็นอัลบั้มเฟรนช์ ป๊อปที่ฟังเพลิน งานชุดนี้บันทึกเสียงในเมืองปารีสและแอลเอ

อัลบั้มเพลงภาษาอังกฤษชุดแรกของคาร์ลา บรูนี เป็นความท้าทายใหม่ๆ ที่เธออยากลอง เสียงร้องของเธอมีเอกลักษณ์ตรงเสียงสีขุ่นควัน เสียงลมล่องลอย ขณะที่ดนตรีโดยการดูแลของ เดวิด ฟอสเตอร์ นั้นงดงาม เป็นป๊อปที่มีแจ๊ซผสมผสาน ติดกลิ่นวอลตซ์มาในบางเพลง

คาร์ลา บรูนี ในฐานะนักแต่งเพลงเองก็ยังชื่นชอบการบรรเลงเพลงของคนอื่นๆ เธอรู้สึกว่า เพลงเหล่านี้สอนเธอบางอย่าง เพลงที่ดีอาจจะเป็นเพลงเรียบง่ายที่สุด ไม่จำเป็นต้องมองหาสิ่งใหม่หรือแปลกที่สุด

ละมุนละไมในบทเพลง          คาร์ลา บรูนี

ทั้ง 12 เพลงที่บรรจุอยู่ในอัลบั้มนี้ รวมถึง Enjoy The Silence ของ เดเพชี โหมด A Perfect Day ของ ลู รีด Miss You ของ เดอะ โรลลิง สโตน รวมทั้ง Highway To Hellของ เอซี/ดีซี ทั้งหมดเป็นเพลงและผลงานของศิลปินที่เธอชื่นชอบ

Winner Takes It All ของ แอ็บบา เธอเล่นกีตาร์เพลงนี้มาตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น เป็นบทเพลงแห่งความทรงจำ ซึ่งนำพาเธอเดินทางสู่อดีต เธอตกหลุมรักเพลง Moon River เมื่อแรกได้ฟังในหนัง Breakfast At Tiffany’s รวมทั้งตกหลุมรัก ออเดรย์ เฮปเบิร์น ด้วย

อีกหนึ่งเพลงที่เธอเลือกทำ Crazy เป็นเพลงคันทรี่ ซึ่ง แพทซี ไคล์น และ วิลลีเนลสัน เคยร้องด้วยกัน คาร์ลา ชอบเพลงคันทรี่ เธอรู้สึกว่า มันคือเพลงบลูส์ของคนผิวขาวทั้งยังมี Stand By Your Man ของแทมมี ไวเนตต์ เธอบอกว่า เพลงนี้เป็นเพลงเฟมินิสต์ ในความหมายของเธอเฟมินิสต์ เป็นเพลงเรียบง่ายเกี่ยวกับผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งมีความรัก เป็นผู้หญิงแข็งแกร่งซึ่งแต่งงานและมีความสุขกับผู้ชายของเธอได้

สำหรับเพลงเปิดอัลบั้ม Enjoy Your Silence โดย เดเพชี โหมด เป็นเพียงเพลงเดียวที่มีความเกี่ยวข้องกับการเมืองหรือสถานการณ์ปัจจุบัน เป็นเพลงที่มีเนื้อหาวาดหวังถึงความสงบสุขของโลกใบนี้

คาร์ลา บรูนี แนะนำว่า อัลบั้มชุดนี้เหมาะสำหรับฟังในยามที่คุณขับรถไปเที่ยว หรือฟังตอนเช้าวันอาทิตย์ หรือค่ำคืนสุดแสนโรแมนติก หรือแม้แต่ “อินเลิฟ” เป็นเพลงที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย

ในเช้าวันฝนพรำวันหนึ่ง เพลงชุดนี้ทำให้บรรยากาศเคลิ้มชวนฝัน สำหรับคนที่ต้องการอยู่ในอารมณ์เรียบๆ นิ่งๆ นานๆ น่าจะหยิบมาฟัง