posttoday

นักเล่านิทานมีชีวิต ‘ครอบครัวก้อนเมฆ’

07 ตุลาคม 2560

ชายผู้เกี่ยวโยงกับเด็กตลอดเวลา ทั้งอาชีพนักแต่งนิทาน นักเล่านิทานและคอลัมนิสต์เรื่องครอบครัว

โดย ฤดูกาล 

 ชายผู้เกี่ยวโยงกับเด็กตลอดเวลา ทั้งอาชีพนักแต่งนิทาน นักเล่านิทานและคอลัมนิสต์เรื่องครอบครัว จึงทำให้คุณพ่อลูกหนึ่ง เมฆ-ธนะชัย สุนทรเวช หรือน้าเมฆ ในวงการหนังสือเด็ก เข้าใจและตัวติดกับลูกชายวัย 10 ขวบ แทน-ไทแทน สุนทรเวช ทั้งในยามทำงานและเวลาของครอบครัว

 น้าเมฆ เล่าว่า ได้พาลูกชายตัวน้อยออกต่างจังหวัดและทำกิจกรรมตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 เขายกตัวอย่างกิจกรรมที่ ไร่ปลูกรัก จ.ราชบุรี ที่ได้พาลูกไปอยู่กับธรรมชาติ ไล่จับแมลง เก็บไข่เป็ด ทำไอศกรีมโฮมเมด และประดิษฐ์ของเล่นไม้ 

 หรือกิจกรรมทำนาที่ บ้านครูธานี (บ้านหอมชื่น) จ.ปทุมธานี เด็กๆ จะได้เรียนรู้วิถีชีวิตชาวนาไทย ได้ลองขี่ควาย เก็บผักบุ้ง ทำไข่เจียว ไต่ต้นมะพร้าว พายเรือ ยิงหนังสติ๊กกระสุนดิน และเล่นสไลเดอร์จากคันนาเพื่อปักกล้าอย่างสนุกสนาน

 "กิจกรรมเชิงเรียนรู้จะช่วยพัฒนาทักษะการใช้ชีวิต" น้าเมฆ กล่าวต่อ

 "และการพาลูกออกไปท่องเที่ยวจะทำให้เชื่อมโยงสิ่งที่เขาเรียนในห้องกับสถานที่จริง ทำให้เขาเข้าใจและจำได้โดยไม่ต้องท่องจำ"

นักเล่านิทานมีชีวิต ‘ครอบครัวก้อนเมฆ’

 ครอบครัวของเขายังชอบเข้าพิพิธภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นมิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว พิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ไทย จ.นครปฐม และพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง จ.ขอนแก่น ที่เหมาะแก่การพาลูกไป

 เพราะพิพิธภัณฑ์สมัยนี้ไม่ใช่แค่สถานที่แสดงของและมีคำอธิบายให้อ่าน แต่ยังมีเสียง การนำเสนอน่าดึงดูดใจ และสามารถสัมผัสได้ทำให้เด็กๆ สนุกไปพร้อมกับการเรียนรู้

 นอกจากนี้ เมื่อลูกชายขึ้นชั้นประถมศึกษา น้าเมฆและภรรยา แม่เอ๋ย-นวิษฐา สุนทรเวช ก็ได้พาลูกบินลัดฟ้าไปเที่ยวต่างประเทศเปิดประสบการณ์สู่โลกกว้าง

 "สำหรับต่างประเทศ ผมจะเป็นไกด์นำร่องก่อนว่าที่ไหนที่เหมาะกับลูก และมีกิจกรรมอะไรที่น่าเรียนรู้บ้าง โดยครอบครัวเราจะเดินทางกันเอง ไม่ไปแบบทัวร์ เพราะเราอยากไปเที่ยวแบบเจอความลำบากบ้าง ไม่เบ็ดเสร็จ แต่ต้องร่วมกันวางแผน ร่วมกันแก้ไขปัญหาต่างๆ ระหว่างทาง เพื่อให้ลูกได้ฝึกการเอาตัวรอด การเข้าสังคม รับผิดชอบดูแลตัวเอง เอาใจใส่ผู้อื่น และรับประสบการณ์ในชีวิตจริงให้มากที่สุด"

 สำหรับการทำงานน้าเมฆและครอบครัวเป็นเจ้าของสำนักพิมพ์ก้อนเมฆ (เขาบอกว่าเป็นสำนักพิมพ์ที่เล็กที่สุดในโลก) มีน้าเมฆแต่งนิทาน แม่เอ๋ยวาดภาพ และน้องไทแทนเป็นบรรณาธิการแห่งความสนุก กับหน้าที่อ่านนิทานและเช็กระดับความสนุก น่าสนใจ และความเข้าใจก่อนตีพิมพ์

 "นิทานสามารถโยงเข้ากับการเดินทางทั้งก่อนและหลังได้" น้าเมฆ กล่าวทิ้งท้าย

 "ก่อนไปเราจะเล่านิทานที่เกี่ยวกับสถานที่แห่งนั้นให้ลูกฟัง ทำให้เขาเข้าใจคร่าวๆ ก่อนไปพบกับของจริง หรือบางครั้งเมื่อกลับมาแล้วเราก็เปิดนิทานเกี่ยวกับสถานที่ที่ไปมาอีกที ลูกจะได้ทบทวนความทรงจำและเรื่องราวดีๆ ที่มีร่วมกันในครอบครัว"

 ร่วมเดินทางไปกับครอบครัวน้าเมฆ แม่เอ๋ย และน้องไทแทนได้ที่เว็บไซต์ www.travelwithkids.in.th เพจเฟซบุ๊ก Travel with Kids รวมถึงติดตามนิทานจากสำนักพิมพ์ก้อนเมฆได้ในร้านหนังสือหรือดูได้ที่ cloudbookclub.com