posttoday

ม.ล.จีริหทัย กิติยากร การเขียนทำให้ตกตะกอนความคิด

24 กันยายน 2560

จะว่าเป็นนักเขียนหน้าใหม่ก็ไม่เชิง เพราะ ม.ล.จีริหทัย กิติยากร มีผลงานเขียนออกมาแล้วถึง 3 เล่ม

โดย อณุสรา   ทองอุไร ภาพ   กิจจา     อภิชนรจเรข 

จะว่าเป็นนักเขียนหน้าใหม่ก็ไม่เชิง เพราะ ม.ล.จีริหทัย กิติยากร มีผลงานเขียนออกมาแล้วถึง 3 เล่ม กับสำนักพิมพ์ กรู๊ฟ พับลิชชิ่ง คือเรื่อง ตำหนักรักร้าง บุษบาสลาย และพรหมพยาบาท (ซึ่งช่อง 3 ซื้อไปเตรียมทำละครแล้ว) ก่อนหน้านั้นเคยมีงานเขียนเรื่องยาวออกมาแล้วชื่อ เรือนกาแล เมื่อปี 2554 ซึ่งได้รับรางวัลจากกระทรวงวัฒนธรรม จากโครงการประกวดพล็อตละครที่ส่งเสริมวัฒนธรรมไทย จนนำพล็อตเรื่องมาพัฒนาเพิ่มเติม เป็นนิยายแนวลึกลับ ซึ่งงานเขียนทั้ง 3 เล่ม จะออกแนวลึกลับเหนือจริง มีวิญญาณ มีข้ามภพข้ามเวลา

ม.ล.จีริหทัย กิติยากร การเขียนทำให้ตกตะกอนความคิด

“คืองานเขียนเรื่องยาวเล่มแรกก็มาแนวลึกลับเลย ซึ่งเป็นเนื้อหาที่สอดคล้องกับสำนักพิมพ์กรู๊ฟ ก็เลยพิมพ์กับสำนักพิมพ์นี้ทั้ง 3 เล่ม และที่จะออกปลายปีนี้หรือต้นปีหน้าอีก 1 เล่ม” เธอเล่าให้ฟัง

เธอกล่าวว่า แต่เดิมนั้นเธอชอบงานเขียนในแนวสารคดี งานเชิงรายงานข่าวจากเรื่องจริงที่ไม่ใช่นิยาย เพราะโตมาจากการเป็นนักการตลาด นักโฆษณา ตั้งแต่เด็กจะชอบอ่านหนังสือ ชอบอ่าน ชอบเล่าเรื่อง ต่อมาก็เลยหัดเขียนจากเรื่องสั้น ก็ใช้เวลาและพัฒนาต่อจนเริ่มมาเขียนเรื่องยาวเมื่อ 5-6 ปีที่ผ่านมา ตอนแรกไม่รู้แน่ชัดว่าชอบงานเขียนแบบไหน ชอบอ่านงานหลากหลายประเภทมาก เพราะเคยทำงานห้องสมุดจึงมีโอกาสได้อ่านหนังสือเยอะมาก แต่พอเขียนไปเรื่อยๆ มักจะออกไปทางแนวลึกลับ

เธอเล่าถึงวัตถุดิบหรือแรงบันดาลใจในการมาเขียนนิยายนั้นมาจากสิ่งรอบๆ ตัวของเธอนั่นเอง จากรูปภาพ เพลง ภาพยนตร์ “อย่างนิยายเรื่องพรหมพยาบาท ก็ได้พล็อตเรื่องมาจากเพื่อนคนหนึ่ง ซึ่งเขามีเรื่องราวที่เปิดเผยไม่ได้ เราก็เอาเรื่องของเขามาใส่โครงและรายละเอียดต่างๆ เพิ่มเติม เอาแก่นเรื่องของเพื่อนมาสร้างแรงบันดาลใจ บางครั้งเดินทางไปไหน ไปเจอรูปที่ติดข้างฝาบ้าน หรือเห็นอะไรที่เราก็นึกถึงพล็อตเรื่องได้ แต่ก็ไม่ทุกครั้งเสมอไป ถ้ามันปิ๊งแวบขึ้นมาเราจะถ่ายรูปเก็บไว้ จดคีย์เวิร์ดสั้นๆ ไว้ในสมุดกันลืม รอโอกาสมาขยายต่อ ไปไหนจะพยายามมองสังเกตอะไรที่น่าสนใจเก็บไว้ เพื่อเก็บไว้เป็นวัตถุดิบ เพราะบางครั้งมันก็มีตันบ้าง ถ้าตันเราจะหยุดไปทำอย่างอื่น ไปเที่ยว หรืออะไรก็ว่าไป จนกว่าจะพร้อมก็ค่อยกลับมาเขียนต่อ หรือปรับแก้ไขใหม่จนกว่าจะพอใจจริงๆ”

ม.ล.จีริหทัย กิติยากร การเขียนทำให้ตกตะกอนความคิด

 

เธอเล่าว่า เธอตั้งเป้าในการเขียนนิยายไว้ว่าต้องให้ได้อย่างน้อยปีละ 1-2 เรื่อง สำหรับนิยายยาวๆ แต่ถ้าเป็นเรื่องสั้นเธอก็จะเขียนบ้างที่เว็บเด็กดีดอทคอม ซึ่งจะเป็นแนวรักตลกๆ ตอนนี้เธอมีอาชีพเขียนหนังสืออย่างเดียว ไม่ได้ทำงานอย่างอื่นแล้ว

ทำให้มีเวลามากขึ้น เวลาจะเริ่มเขียนแต่ละครั้ง เธอจะตั้งพล็อตเรื่องนางเอก พระเอก เอาไว้ก่อน พร้อมประเด็นหลักของเรื่อง แล้วเวลาจะเขียนก็ค่อยมาแตกต่อไปว่า ผู้หญิงจะเป็นคนอารมณ์ร้ายหรือดี เธอต้องเจ็บปวดจากอะไรสักอย่าง ต่อยอดออกไป จากพระเอก นางเอก ให้มีพ่อแม่ พี่น้อง เพื่อน จนครบทั้งเรื่อง นี่คือการฝึกการสร้างพล็อตเพื่อให้เขียนได้แบบมีประเด็น ไม่หลงทางไปหรือตันหรือจบไม่ลง คือพยายามจะวางแผนแบบนี้ทุกครั้งเวลาที่จะลงมือเขียนนิยายเรื่องยาว

โดยเธอจะพยายามฝึกเขียนทุกวัน เพื่อสร้างวินัย แล้วพยายามคิดว่าจะต้องเขียนให้ได้วันละ 4-5 หน้า เพื่อให้มีผลงานออกมาต่อเนื่องสม่ำเสมอ เพราะการเขียนงานให้โอกาสกับเราได้ตกตะกอนความคิด