posttoday

ความเจ็บปวดของชีวิต ชื่อเสียงไม่อาจเยียวยา

24 กันยายน 2560

ใช้ขนาดความสูงของร่างกาย (ห้าฟุตสองนิ้ว) มาเป็นชื่อเรื่อง เพื่อขยายความเป็น "เลดี้ กาก้า" หญิงสาวไซส์มินิที่คับแน่นล้นเอ่อด้วยคุณภาพและเรื่องราว

โดย  แหนง-ดู

ใช้ขนาดความสูงของร่างกาย (ห้าฟุตสองนิ้ว) มาเป็นชื่อเรื่อง เพื่อขยายความเป็น "เลดี้ กาก้า" หญิงสาวไซส์มินิที่คับแน่นล้นเอ่อด้วยคุณภาพและเรื่องราว

Gaga : Five Foot Two (กาก้า: ห้าฟุตสองนิ้ว) เป็นหนังสารคดีของเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) ร่วมกับไลฟ์ เนชั่น โปรดักชั่น หลังจากเปิดตัวครั้งแรกที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโทรอนโต ก็เพิ่งจะฉายให้ชมพร้อมกันทั่วโลกตั้งแต่วันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา

ความเจ็บปวดของชีวิต ชื่อเสียงไม่อาจเยียวยา

หนังชักชวนให้คนดูไปตามติดสังเกตชีวิตของ เลดี้ กาก้า ในระยะเวลา 1 ปี อย่าง ใกล้ชิดหมดจดในหลากหลายแง่มุม ผู้ชมจะได้ตามติดชีวิต เลดี้ กาก้า ตั้งแต่การใช้เวลาร่วมกับเพื่อนและครอบครัวที่เธอรักมาก ไม่ว่าจะเป็นการเข้าร่วมพิธีทางศาสนา ไปเยี่ยมคุณยาย เข้าครัวทำกับข้าว เล่นกับสุนัขที่บ้าน การเดินช็อปปิ้งในร้านวอลมาร์ท เรื่อยไปถึงการจัดการกับปัญหาส่วนตัว ความรักที่ไม่สมหวัง การเจ็บป่วยทางกายที่ต้องรับการรักษา รวมไปถึงการทำงานเพลงชุด Joanne ในปี 2016 จนถึงการแสดงช่วงพักครึ่งที่ซูเปอร์โบล หนังถ่ายทำโดยใช้เทคนิค Cinema Verite หรือการสร้างภาพยนตร์แบบเน้นความเป็นจริงของเรื่องราว ฉาก ตัวแสดง โดยปราศจากการเติมแต่ง

ฉากหน้าของซูเปอร์สตาร์ผู้โด่งดังคับโลกนั้นดูเหมือนจะสวยสดงดงาม ฟรุ้งฟริ้งยวนใจ แต่สิ่งที่เป็น "บีฮายด์ เดอะ ซีน" ไม่ว่าจะหลังเวที ในสตูดิโอ และที่บ้าน คงจะมีน้อยคนนักที่ได้สัมผัสรับรู้ ผู้คนอาจจะเคยเป็นเธอยามร้องเพลงให้ไฟส่องหน้า แต่เมื่อฟอลโลว์ดับลง ลีลาอารมณ์ความรู้สึกและความเป็นไปในชีวิตที่ไม่เคยเปิดเผยมาก่อนก็เปิดเผย

อีกด้านหนึ่งผู้หญิงคนนี้ก็คือ สามัญชนคนหนึ่งที่ต้องเผชิญปัญหาและขวากหนาม ไม่ว่าจะความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนซึ่งต้องก้าวผ่าน รวมไปถึงสุขภาพกายและจิต การตามหาความสุข การค้นพบความรู้สึกมั่นคงในจิตใจ

ผลงานของ คริส มัวร์คาร์เบล ผู้กำกับ ซึ่งเคยได้รับการเสนอเข้าชิงรางวัลเอมมี่จาก Banksy Does New York เขารู้สึกโชคดีที่ เลดี้ กาก้า ให้ความไว้วางใจและเชื่อใน วิสัยทัศน์ของเขา "น้อยนักที่ผมจะมีโอกาสได้สัมผัสและสร้างผลงานถ่ายทอดชีวิตของศิลปินที่เปิดใจกว้างยอมรับถึงขนาดนี้"

ความเจ็บปวดของชีวิต ชื่อเสียงไม่อาจเยียวยา

ลิซ่า นิชิมูรา ผู้ช่วยกรรมการฝ่ายสารคดีออริจินัลของเน็ตฟลิกซ์ กล่าวว่า หนังเรื่องนี้เป็นโอกาสซึ่งหาได้ยากที่คนคนหนึ่งจะได้รับเชิญให้ไปติดตามชีวิตจริงของศิลปินชื่อดังระดับโลกที่มีทั้งคนชื่นชอบและวิพากษ์วิจารณ์อย่างแพร่หลาย "ผู้กำกับจะพาพวกเราเข้าไปสู่โลกของกาก้าได้อย่างใกล้ชิด ทำให้เราได้รับรู้และสัมผัสแรงขับเคลื่อน ปัญหา แรงบันดาลใจ ความซับซ้อนและความคิดสร้างสรรค์เบื้องลึกของศิลปินเดี่ยวคนนี้"

ขณะที่ผู้ใกล้ชิดกับ เลดี้ กาก้า คือ บ็อบบี้ แคมป์เบลล์ ผู้จัดการส่วนตัวศิลปินดังก็ยังอดไม่ได้ที่จะตื่นเต้นในการที่ผู้ชมทั่วโลกจะได้ทำความรู้จักตัวตนที่แท้จริงของผู้หญิงที่เขาทำงานด้วยทุกวัน "เธอเป็นคนสู้งานมากคนหนึ่ง ไม่เสแสร้ง และยังเป็นคนที่อารมณ์ดีและมีอารมณ์ขันที่สุดในโลก"

ในส่วนของ ฮีทเธอร์ แพร์รี ประธานฝ่ายการผลิตภาพยนตร์และโทรทัศน์ ไลฟ์ เนชั่น โปรดักชั่น บอกว่า หนังเรื่องนี้คือการนำเสนอเรื่องราวของศิลปินอย่างลึกซึ้งในมุมมองใหม่ และเชื่อมช่องว่างระหว่างศิลปินและบรรดาแฟนคลับ การอนุญาตให้เข้าถึงชีวิตความเป็นส่วนตัวของ เลดี้ กาก้า ในการสร้างสารคดีเรื่องนี้ จะทำให้คนดูได้รับรู้ถึงความเข้มแข็ง ความเปราะปาง และการอุทิศตนในการสร้างสรรค์ผลงานของเธอผู้นี้

สารคดีเรื่องนี้ทำให้คนดูรับรู้ความเจ็บปวดจากชื่อเสียง แต่แม้ว่าชีวิตจริงจะหม่นมัวขนาดไหน ศิลปินอย่าง เลดี้ กาก้า ก็ยังต้องการที่จะสร้างสรรค์ผลงานดนตรีต่อมา เพื่อที่จะทำให้ผู้คนมีความสุข แม้ว่าเบื้องหลังบทเพลงจะมีน้ำตา

หลังจากประสบความสำเร็จและมี ชื่อเสียงล้นเหลือตั้งแต่อายุยังน้อย ผู้หญิงคนนี้ก็ยังต้องการที่จะเติบโตขึ้นทั้งในฐานะศิลปินและมนุษย์คนหนึ่ง ไม่ว่าจะผ่านอะไรมา เธอย้อนกลับไปแก้ไขอดีตไม่ได้ ทำได้แค่ทิ้งเอาไว้เบื้องหลัง และก้าวเดินต่อไป

ชีวิตแบบนี้ ไม่ใช่ทุกคนจะจัดการรับมือได้ อย่างน้อย เลดี้ กาก้า ก็ทำได้ในแบบฉบับของหญิงสาวสูงห้าฟุตสองนิ้ว