posttoday

ความฝันจากวัยสาว พลิกสร้างเงินได้

20 กันยายน 2560

ทัชชภร นิลประกอบกุล วัย 51 ปี ผู้ไม่ละทิ้งความฝัน

เรื่องของทัชชภร นิลประกอบกุล วัย 51 ปี อาจเป็นแรงบันดาลใจให้หลายคน เพราะเธอคือผู้ไม่ละทิ้งความฝัน เมื่อเวลาและจังหวะชีวิตลงตัว ความฝันวันเก่าพลิกทำรายได้ให้แก่เจ้าของอย่างคาดไม่ถึง

เดินทางมาถึงวัยเลข 5 ทัชชภรก็ไปหัดเรียนทำขนม เมื่อคิดว่าชีวิตอยากพักผ่อน เริ่มรามือจากงานหลัก และครอบครัวหมดภาระ สมัยสาวๆ เคยฝันอยากมีร้านเบเกอรี่เป็นของตัวเอง อบขนมแสนอร่อยให้ผู้คนลิ้มลอง

ความฝันจากวัยสาว พลิกสร้างเงินได้

 

ชีวิตมีหน้าที่ จึงต้องเว้นวรรคความฝัน เรียนจบมุ่งหน้าสู่ธุรกิจโรงแรม จากนั้นเป็นตัวแทนประกัน ไต่เต้าในวงการกว่า 10 ปี กระทั่งขึ้นดำรงตำแหน่งผู้จัดการภาคอาวุโสของบริษัทประกันชีวิตรายใหญ่ วันนี้ได้เวลาผ่อนมือจากธุรกิจหลัก หมดภาระเรื่องครอบครัว จึงนึกสนุกไปเรียนทำขนม ไปเรียนร้องเพลง ทำเล่นสนุกๆ เป็นงานอดิเรก ที่ไหนได้ “เรื่องเล่น ๆ” กลายเป็น “คาซ่า-เบค” (Caza-bake) แบรนด์ขนมอบที่หลายคนรู้จักดีจากโซเชียลเน็ตเวิร์ก

“มีเพื่อนรุ่นพี่ในคลาสเรียนร้องเพลง เขาสอนทำขนมอยู่ พูดขึ้นว่ามาเรียนกับเขาสิ เขาจะสอนให้ฟรี” ไปเรียนกับรุ่นพี่ตัวต่อตัวครั้งเดียว จากนั้นเป็นการเรียนผ่านไลน์ บัตเตอร์เค้กก้อนแรกแจกจ่ายให้เพื่อนๆ ในคลาสร้องเพลง ปรากฏว่าคนเรียกร้องให้ทำขาย เริ่มมีออร์เดอร์เข้ามา

“ดิฉันชอบโพสต์เฟซบุ๊ก เมื่อมีเรื่องราวในชีวิตเพิ่มขึ้นจากการทำขนม ก็โพสต์หน้าเค้กสวยๆ และเขียนเรื่องราวให้กำลังใจดีๆ ประกอบเค้ก โอ้โห นี่เป็นการพลิกชีวิตของดิฉันมาก”

ความฝันจากวัยสาว พลิกสร้างเงินได้

ครั้งหนึ่งหัดทำเค้กฝอยทอง เธอโพสต์เฟซบุ๊กว่า ขนมไทยและขนมเทศที่ผสมกลมกลืนกันอย่างลงตัว เหมือนคนเราแม้มีความคิดความเห็นที่แตกต่าง หากการอยู่ร่วมกันก็เป็นไปได้ เหมือนฝอยทองและเค้กที่กัดคำไหนก็อร่อยคำนั้น เขาอยู่ด้วยกันได้ทั้งๆ ที่แปลกแตกต่าง เห็นไหมล่ะ โพสต์ถูกจังหวะ เรียกไลค์เรียกออร์เดอร์ กลายเป็นมาร์เก็ตติ้งแบบไม่ตั้งใจ ขนมขายดีเพราะทุ่มเท ถ้าลูกค้าไม่เซ็งแซ่ว่าอร่อย จะไม่ทำขาย ขนมที่ขายจึงเหมือนได้รับการันตีจากลูกค้าว่าอร่อยแน่

คาซ่า-เบค อบเค้กและเบเกอรี่หลากหลาย โดยเฉพาะมูนเค้กขนมไหว้พระจันทร์ที่นำสูตรมาจากโรงงานขนมไหว้พระจันทร์ของพ่อ “ลิ้มเลี่ยงเซ้ง” ซึ่งเลิกกิจการไป เสียดายสูตรโบราณแท้ ตัดสินใจทำขาย ทุเรียนไข่เดี่ยวหวานน้อย

สำหรับยอดจำหน่ายเดือนหนึ่งๆ ไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นบาท ถ้าเป็นเทศกาลไหว้พระจันทร์ยอดขายเป็นหลักแสนบาท นับเป็นฮ็อบบี้ทำเงินที่ทำความแปลกใจให้ด้วย พี่สาวคนเก่งให้ข้อคิดว่า คนทุกคนมีความฝัน แต่ส่วนใหญ่มักเอาอุปสรรคเป็นที่ตั้ง เมื่อจะลงมือก็มีแต่แง่ลบ ทำให้ไม่กล้า

“ดิฉันไม่มองที่อุปสรรค ขอให้ได้ลงมือ อย่างน้อยคือได้ทำตามฝัน ได้คำตอบว่า เราทำได้หรือไม่ได้ ส่วนเงินถ้าได้ เป็นผลพลอยได้” คาซ่า-เบค เค้กปอนด์ละ 300-350 บาท มีหมดทั้งเค้กกาแฟอร่อย เค้กหน้านิ่ม เค้กมะม่วง เค้กส้ม ช็อกโกแลต คุกกี้ เค้กกล้วยหอม ทอฟฟี่เค้ก เค้กมะพร้าว และเค้กนมสด อย่าลืมบัตเตอร์เค้ก ราคา 250 บาท สั่งซื้อได้ที่ fb : Caza-Bake ไลน์ไอดี tatchaporn โทร.09-3229-6465