posttoday

อัลเลน เบราเออร์ คิดซะว่ากำลังทำกิจการร้อยล้าน

11 กันยายน 2560

อัลเลน เบราเออร์ ผู้ทะยานไปถึงจุดที่ใครหลายคนใฝ่ฝันอย่างรวดเร็ว

ในโลกของการทำธุรกิจไม่ใช่ว่าทุกคนจะประสบความสำเร็จเหมือนกันหมด บางคนได้แต่หวังว่าสักวันหนึ่งกิจการของตัวเองจะทำยอดขายได้ในหลักล้านเหรียญสหรัฐ แต่สำหรับบางคนกลับสร้างรายได้ทะลุล้านเหรียญอย่างง่ายดายราวกับว่าตัวเลขนั้นไม่เคยอยู่ในสายตาพวกเขา เช่นเดียวกับ อัลเลน เบราเออร์ ที่ทะยานไปถึงจุดที่ใครหลายคนใฝ่ฝันอย่างรวดเร็ว

เมื่อเร็วๆ นี้ Best Self Co. บริษัทผลิตไดอะรี่และสมุดออร์แกไนเซอร์ที่เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนลุกขึ้นมาเปลี่ยนตัวเองด้วยการจัดทำแผนการใช้ชีวิตเป็นช่วงสั้นๆ เพิ่งจะคว้ารางวัลชนะเลิศ Build A Bigger Business จาก Shopify เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซสัญชาติแคนาดา โดยหนึ่งในคุณสมบัติของธุรกิจที่จะเข้าแข่งขันบนเวทีดังกล่าวได้ก็คือ จะต้องมียอดขายตั้งแต่ 1-50 ล้านเหรียญสหรัฐ

ย้อนไปเมื่อปลายปี 2014 เบราเออร์ และ แคทริน เลเวอร์รี่ ต่างลาออกจากงานเพื่อตามหาเส้นทางทำธุรกิจของตัวเองในเวลาไล่เลี่ยกัน เนื่องจากรู้สึกว่าตัวเองกำลังย่ำอยู่กับที่ทั้งๆ ที่ไม่เคยหยุดก้าวเท้า รู้สึกว่าตัวเองไม่เคยอยู่เฉย ทว่า ไม่มีงานชิ้นไหนที่มีประสิทธิภาพ ทั้งคู่จึงตัดสินใจพักทุกอย่างแล้วทุ่มเทเวลา 1 ปีให้กับการวิจัยเกี่ยวกับคนที่ประสบความสำเร็จในระดับไฮเพอร์ฟอร์มมิ่ง ว่าคนเหล่านี้มีอะไรแตกต่างจากคนทั่วไป

สิ่งที่ทั้ง เบราเออร์ และ เลเวอร์รี่ พบคือ คนเหล่านี้จะมีการวางแผน การลงมือปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ และการติดตามความคืบหน้าของงานในแต่ละวัน เมื่อทั้งคู่ลองลงมือทำตามสิ่งเหล่านี้ ก็เริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงในตัวเอง ในที่สุดจึงผันมาเป็นไอเดียของ SELF Journal สมุดออร์แกไนเซอร์ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานค่อยๆ แพลนและตั้งเป้าหมายเป็นระยะสั้นๆ ครั้งละ 3 เดือน เพื่อให้เป้าหมายนั้นๆ สำเร็จได้เร็วขึ้นและไม่หนักมากจนต้องผัดวันประกันพรุ่งเสียก่อน

Best Self Co. ได้รับเสียงตอบรับอย่างล้นหลามตั้งแต่ขั้นแรก คือการระดมทุนในเว็บไซต์ kickstarter ที่ระดมทุนทะลุเป้า 15,000 เหรียญสหรัฐ ภายในเวลาเพียง 28 ชม. โดยสุดท้ายสตาร์ทอัพรายนี้คว้าเงินทุนไปถึง 300,000 เหรียญสหรัฐ และเมื่อปีที่แล้ว Best Self Co. ทำยอดขายได้ถึง 3 ล้านเหรียญสหรัฐ

ตลอดเส้นทางของ Best Self Co. สองผู้ก่อตั้งได้เรียนรู้ประสบการณ์ที่สำคัญที่จะแนะนำสตาร์ทอัพมือใหม่ดังนี้

ตั้งเป้าใหญ่ เบราเออร์ แนะนำหลักคิดในการสร้างธุรกิจว่า ให้ทำเหมือนเรากำลังสร้างบริษัทที่มีมูลค่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ไม่ใช่เพียงคิดว่ากำลังจะสร้างสตาร์ทอัพของเราคนเดียว จากนั้นให้คิดต่อไปว่า เรากำลังจะวางระบบ ขั้นตอนการดำเนินงาน กระบวนการในการรับสมัครงานสำหรับบริษัทยักษ์ใหญ่ ไม่ใช่งานของสตาร์ทอัพเล็กๆ

บันทึกทุกอย่าง ให้บันทึกกระบวนการทำงานทุกขั้นตอนประจำวัน สัปดาห์ หรือเดือน ไม่ว่าจะเป็นการทำแคมเปญโฆษณาในเฟซบุ๊ค การนัดหมาย หรือการปิดการขาย ไว้เป็นเอกสารที่คนอื่นสามารถเข้าใจและปฏิบัติตามขั้นตอนต่างๆ ได้ โดยขั้นตอนที่เก็บไว้เหล่านี้จะกลายเป็นคู่มือในการปฏิบัติงานขององค์กร เมื่อถึงเวลาที่ธุรกิจเติบโตและมีการรับพนักงานเพิ่มเติม การเปลี่ยนถ่ายงานจะทำได้ลื่นไหลยิ่งขึ้น

แบ่งบริษัทออกเป็นส่วนๆ หรือแผนก แล้วกระจายงานออกไป เนื่องจากหากเจ้าของกิจการต้องรับผิดชอบงานล้นมือ เช่น รับนัดหมาย หรือตอบอีเมล ก็จะไม่มีเวลาทุ่มเทให้กับการวางแผนขยับขยายธุรกิจ

เตรียมรับมือความสำเร็จ ไม่ใช่แค่วางแผน ให้ตั้งเป้าหมายของบริษัทไว้ว่าสักวันหนึ่งจะต้องเติบโต และต้องมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเข้ามารับหน้าที่แทนเจ้าของกิจการ

มีเป้าหมายชัดเจน หลักสำคัญที่ เบราเออร์ ยึดมาตลอดคือ การกำหนดเป้าหมายที่แน่นอน เบราเออร์ เผยว่า ตราบใดที่คุณรู้ว่าทำไมคุณถึงมาอยู่ตรงนี้และกำลังจะไปต่อทางไหน นั่นแหละคือการเดินทาง และการไปสู่จุดหมายจะง่ายดายยิ่งขึ้น 

ภาพ : www.allenbrouwer.com