posttoday

20 ชิ้นงาน ‘จักรพันธุ์ โปษยกฤต’ ในการสะสมของเสริมคุณ คุณาวงศ์

10 กันยายน 2560

"หุ่นกระบอกผลงานของอาจารย์จักรพันธุ์ โปษยกฤต นับเป็นงานศิลปะไทยแบบประเพณีชั้นสูงโดยแท้

โดย  เพรงเทพ

"หุ่นกระบอกผลงานของอาจารย์จักรพันธุ์ โปษยกฤต นับเป็นงานศิลปะไทยแบบประเพณีชั้นสูงโดยแท้ ตั้งแต่การปั้นขึ้นรูปหัวหุ่น ปั้นเครื่องประดับ เช่น ทับทรวง งานเขียนบนใบหน้าแบบจิตรกรรมไทย งานปักและประดับเครื่องแต่งกาย งานปิดทองประดับกระจก เมื่อรวมศิลปะไทยหลายแขนงเข้าด้วยกันแล้วดั่งนี้จึงออกมาเป็นหุ่นหนึ่งตัว

20 ชิ้นงาน ‘จักรพันธุ์ โปษยกฤต’ ในการสะสมของเสริมคุณ คุณาวงศ์

บางคนตีค่าเป็นเพียง "งานฝีมือ" ไม่นับเป็น "งานศิลปะ" นั่นอาจมองเช่นนั้นได้จากมาตรฐานตะวันตก แต่ในทัศนะของผมแล้ว เราควรใช้มาตรฐานของไทยเป็นสำคัญ นั่นคืองานไทยๆ เช่น หุ่นไทย หัวโขน เครื่องละคอน หนังใหญ่ รูปปั้นตู้วรรณคดี พระพุทธรูป จิตรกรรมฝาผนังล้วนเป็นศิลปะสมบัติล้ำค่าที่พวกเรา ทุกคนควรรักษา เชิดชูและสืบทอดต่อไป

"สำหรับงานของอาจารย์จักรพันธุ์ ได้สะท้อนทักษะชั้นครูในเรื่องสัดส่วน การให้องค์ประกอบของสีสัน งานเขียนเส้นบนใบหน้าและความละเอียดอ่อนในการประดับเครื่องแต่งกายแบบสกุลช่างจักรพันธุ์ อันเป็นเอกลักษณ์อย่างชัดเจน มาร่วมกันรักษาศิลปะไทยแท้ๆ ให้ลูกหลานได้เห็นสืบต่อไปกันมากๆ นะครับ"

เป็นข้อเขียนของ เสริมคุณ คุณาวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประติมากรรมกรุงเทพ และโครงการส่งเสริมศิลปะไทย ที่โพสต์ลงใน เฟซบุ๊ก Sermkhun Kunawong ของเขาช่วงปลาย พ.ค. 2560 ก่อนที่จะมีนิทรรศการศิลปะ "จักรพันธุ์ โปษยกฤต" ในผลงานสะสมของเสริมคุณ คุณาวงศ์ และบุตรสาว พร้อมเปิดตัวหนังสือ "จักรพันธุ์ โปษยกฤต ศิลปะมีชีวิต ผ่านมุมมอง เสริมคุณ คุณาวงศ์"

20 ชิ้นงาน ‘จักรพันธุ์ โปษยกฤต’ ในการสะสมของเสริมคุณ คุณาวงศ์

นิทรรศการที่รวบรวมและนำเสนอผล งานที่ทรงคุณค่าซึ่งสร้างสรรค์โดย จักรพันธุ์ โปษยกฤต ในผลงานสะสมของเสริมคุณ คุณาวงศ์ ซึ่งได้สะสมผลงานมากว่า 17 ปี

นิทรรศการในครั้งนี้ประกอบไปด้วย ผลงานตั้งแต่สมัยเรียนของจักรพันธุ์ ภาพเขียนที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากวรรณคดีไทย ภาพเหมือนบุคคล ภาพในโครงการอนุรักษ์จิตรกรรมไทยประเพณีที่วัดตรีทศเทพวรวิหาร งานประติมากรรม งานฝีมือแบบไทย เช่น ทับทรวงและหุ่นพระหุ่นนาง ซึ่งผลงานทั้งหมดนี้ถือว่าเป็นมรดกอันล้ำค่าทั้งทางด้านฝีมือการสร้างสรรค์ผลงาน เป็นมรดกทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาที่ควรค่าแก่การสืบทอดต่อไป

นิทรรศการศิลปะครั้งนี้ มีงานให้ชมถึง 20 ชิ้น แม้จะไม่มากนัก แต่ผลงานทุกชิ้นที่นำมาแสดงจะมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นด้วยเทคนิค แตกต่างกันไป ทั้งงานประติมากรรม จิตรกรรม ภาพเหมือนบุคคล ภาพวรรณคดี หุ่นกระบอก และจิตรกรรมไทยประเพณี เป็นต้น ซึ่งสามารถสัมผัสได้ถึงความงามของลายเส้นหรือลายไทยที่อ่อนช้อยผสมผสานเข้ากับศิลปะสมัยใหม่ได้อย่างกลมกลืน

20 ชิ้นงาน ‘จักรพันธุ์ โปษยกฤต’ ในการสะสมของเสริมคุณ คุณาวงศ์

สำหรับผลงานที่นำมาจัดแสดง ได้แก่ ภาพเหมือนบุคคล ชื่อ "สุวรรณี สุคนธา" ภาพที่ได้แรงบันดาลใจจากวรรณคดีไทย ชื่อ "พระไวยเกี้ยวนางวันทองแปลง" ภาพที่อยู่ในโครงการอนุรักษ์จิตรกรรมไทยประเพณีสกุลช่างจักรพันธุ์ โปษยกฤต ชื่อ "ไพร่พลมารของพญาวสวตี มาราธิราชกรีธามาประจญ พระศากยมุนีมหาโพธิสัตว์ยังควงไม้อสตถพฤกษ วัดตรีทศเทพวรวิหาร จากแบบร่างของอาจารย์จักรพันธุ์ โปษยกฤต และ วัลลภิศร์ สดประเสริฐ พ.ศ. 2544" เป็นต้น

เสริมคุณ เผยถึงที่มาของการจัดงานในครั้งนี้ว่า โดยส่วนตัวรักและชื่นชอบผลงาน ของ อาจารย์จักรพันธุ์ อยู่แล้ว เมื่อมีโอกาสจึงมีแนวคิดที่อยากจะจัดงานนี้ขึ้น เพื่อร่วมเชิดชูผลงานของอาจารย์ ผู้เป็นทั้งศิลปินและเป็นครู ผู้ที่เข้าใจในความงดงามแบบไทยอย่างลึกซึ้ง ผลงานของอาจารย์และศิษย์นั้นถือได้ว่า เป็นมรดกอันล้ำค่าทั้งทางด้านฝีมือการสร้างสรรค์ผลงาน เป็นมรดกทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาที่ควรค่าแก่การสืบทอดต่อไป

20 ชิ้นงาน ‘จักรพันธุ์ โปษยกฤต’ ในการสะสมของเสริมคุณ คุณาวงศ์

เมื่อได้สัมผัสกับนิทรรศการงานศิลปะครั้งนี้ แม้มีไม่มากชิ้นนัก แต่ก็ได้อรรถรสในการเสพชมอย่างเต็มอิ่ม ถึงจะจัดแสดงมาตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา จนถึงเดือนนี้เป็นเดือนสุดท้ายก็ไม่น่าที่จะพลาดชม

สุนทรียภาพแห่งนิรมิตศิลป์จักรพันธุ์ โปษยกฤต ในนิทรรศการศิลปะครั้งนี้ จะจัดแสดงถึงวันที่ 1 ต.ค. 2560 ณ ห้อง 407 ชั้น 4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เวลา 10.30-20.30 น. (ยกเว้นวันจันทร์) โทร.02-214-6630

สำหรับใครที่ยังไม่เต็มอิ่มในการชมงานของ จักรพันธุ์ โปษยกฤต แนะนำให้ติดต่อมูลนิธิจักรพันธุ์ โปษยกฤต ซึ่งได้เก็บรักษาและรวบรวมศิลปวัตถุเป็นพิพิธภัณฑ์เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้แก่ประชาชน ดังนี้ 1.ศิลปวัตถุประเภทงานจิตรกรรม และต้นฉบับแบบร่าง 2.ศิลปวัตถุประเภทงานหุ่น เก็บรักษาหุ่นโบราณ และหุ่นที่สร้างขึ้นใหม่ 3.ศิลปวัตถุประเภทพุทธศิลป์ 4.ศิลปวัตถุประเภทเครื่องลายคราม และ 5.ศิลปวัตถุประเภทเครื่องดนตรี

20 ชิ้นงาน ‘จักรพันธุ์ โปษยกฤต’ ในการสะสมของเสริมคุณ คุณาวงศ์

สำหรับมูลนิธิจักรพันธุ์ โปษยกฤต นับเป็นพิพิธภัณฑ์ส่วนตัวของตัวสิลปิน โดยมุ่งมั่นพยายามเก็บรักษาศิลปกรรมล้ำค่าและประวัติศาสตร์การสร้างสรรค์ศิลปะของชาติไทย ตลอดจนอนุรักษ์ทุกสิ่งทุกอย่างไว้ให้คงสภาพเดิมอย่างดีที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้ ด้วยความตระหนักในคุณค่าของงานช่างไทยแขนงต่างๆ และวัตถุประสงค์ที่จะทำนุบำรุงให้เป็นมรดกของชาติสืบต่อไป ทั้งในลักษณะของงานช่างอันทรงคุณค่าแต่โบราณและงานช่างสกุลหนึ่งในรัชกาลที่ 9