posttoday

ชีวิตต้องสู้ ‘พรไพลิน ศรีวิภาสถิตย์’

03 กันยายน 2560

จากชีวิตที่กำลังก้าวเดินไปสู่เป้าหมายอย่างที่ตั้งใจ ด้วยการเป็นนักศึกษาคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ชีวิตของ “น้องหลุยส์” พรไพลิน ศรีวิภาสถิตย์

โดย เบ็ญจวรรณ รัตนวิจิตร

จากชีวิตที่กำลังก้าวเดินไปสู่เป้าหมายอย่างที่ตั้งใจ ด้วยการเป็นนักศึกษาคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ชีวิตของ “น้องหลุยส์” พรไพลิน ศรีวิภาสถิตย์ เหมือนตกจากหน้าผา เพราะเป็นโรคที่พบเพียง 14 คน ใน 1 แสนคน ที่เรียกว่าโรคหลอดเลือดสมองผิดปกติ หรือ AVM (เอวีเอ็ม)

โรคหลอดเลือดเอวีเอ็ม จะมีอาการเส้นเลือดในสมองแตกซ้ำ อาจจะซ้ำที่เดิม หรือในจุดอื่นๆ ทำให้น้ำท่วมสมอง และอาการที่เกิดขึ้นซ้ำๆ นี้ น้องหลุยส์ต้องเผชิญกับอาการเส้นเลือดในสมองแตกถึง 3 ครั้ง เพราะฉะนั้นจากนักศึกษาคณะทันตแพทยศาสตร์ที่มีอนาคตรออยู่ข้างหน้า น้องหลุยส์ต้องกลายเป็นคนไม่สมประกอบ

คุณแม่ “พรเพ็ญ ศรีวิภาสถิตย์” ผู้เป็นเหมือนชีวิตอีกครึ่งหนึ่งของน้องหลุยส์ในทุกวันนี้ คอยดูแลน้องหลุยส์ทั้งเรื่องอาบน้ำ กินข้าว รวมถึงการใช้ชีวิตประจำวัน เล่าว่า น้องหลุยส์จะมีอาการเห็นภาพซ้อน หยิบจับของไม่ได้ และมีปัญหาในการทรงตัว แม้จะเดินได้บ้าง ก็ต้องใช้เครื่องช่วยเดิน

ชีวิตต้องสู้ ‘พรไพลิน ศรีวิภาสถิตย์’

ปัญหาโรคของน้องหลุยส์ คือเป็นเส้นเลือดในจุดที่ใกล้กับก้านสมอง เพราะฉะนั้นการผ่าตัดจึงเสี่ยงอย่างมาก ดังนั้นเมื่อมีอาการเส้นเลือดแตกซ้ำ แพทย์จะต้องผ่าตัดเปิดกะโหลกเพื่อระบายน้ำออก ซึ่งตั้งแต่ปี 2557 ที่ผ่านมา น้องหลุยส์ผ่าตัดเปิดกะโหลกรวมทั้งหมด 6 ครั้ง

สำหรับอาการเส้นเลือดแตกซ้ำจะเกิดขึ้นทุกประมาณ 90 วัน หลังจากการรักษาครั้งแรก โดยจะมีการเตือนจากอาการปวดหัว ซึ่งทั้งคุณพ่อและคุณแม่พาน้องหลุยส์ส่งโรงพยาบาลได้ทันเวลา ทำให้ไม่เกิดอันตรายถึงชีวิต
ครั้งที่ 3 ก็เช่นเดียวกัน เกือบไม่ทัน และแพทย์จึงตัดสินใจใช้การรักษาด้วยวิธีฉายแสง ซึ่งประสบความสำเร็จในญี่ปุ่น

ในเดือน ก.ค.ของปี 2557 แพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดีพบวิธีรักษาด้วยการฉายแสง ซึ่งทำให้เส้นเลือดที่อักเสบจนแตกซ้ำฝ่อลง จากที่ก่อนหน้านี้มีขนาดใหญ่เท่าลูกมะนาว ผลจากการรักษาด้วยการฉายแสง อาการเส้นเลือดในสมองแตกซ้ำหยุดลง แต่น้องหลุยส์ต้อง
อยู่กับอาการข้างเคียงของโรค คือมีปัญหาการทรงตัว หยิบจับสิ่งของไม่ได้ มองเห็นภาพซ้อน และพูดช้ากว่าคนปกติ

แต่อาการเหล่านั้นไม่ได้ทำให้น้องหลุยส์ย่อท้อ ด้วยความที่ชอบการศึกษา ชอบเรียน และอยากใช้ชีวิตแบบคนปกติ น้องหลุยส์จึงตัดสินใจศึกษาต่อในคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ในช่วงปลายปี 2558 โดยโอนหน่วยกิตส่วนหนึ่งจากมหาวิทยาลัยมหิดล

“ที่เลือกเรียนคณะนี้ เพราะเป็นการเรียนในสายสังคมศาสตร์ อาจจะไม่ยากเท่ากับการเรียนด้านวิทยาศาสตร์ และวันหนึ่งถ้ามีโอกาสหาย จะได้มีความรู้เพื่อไปทำงานได้เหมือนคนปกติ” น้องหลุยส์เล่าถึงการตัดสินใจเริ่มต้นเรียนหนังสือใหม่อีกครั้ง

แม้การเดินทางมาเรียนจะยากลำบาก ซึ่งทั้งคุณพ่อ สมชาย ศรีวิภาสถิตย์ และคุณแม่ต้องเดินทางมาด้วยทุกครั้ง แต่เวลาอยู่ในห้องเรียนน้องหลุยส์จะพยายามช่วยเหลือตัวเองทุกอย่าง เดินเข้าห้องเรียนด้วยตัวเอง พยายามยกมือตั้งคำถามกับอาจารย์ผู้สอนอยู่เสมอ พยายามใช้เวลาทำข้อสอบเท่าเทียมกับเพื่อนร่วมห้อง แม้จะมีปัญหาช้ากว่าคนอื่น

กริช อึ้งวิฑูรสถิตย์ อาจารย์ผู้สอน กล่าวว่า น้องหลุยส์พยายามเข้าเรียนตลอดไม่เคยขาด แม้ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงจะเรียนในห้องหรือไม่ก็ได้ ไม่ได้บังคับ แต่น้องหลุยส์ต้องเดินทางมาเรียน แทบจะไม่เคยขาด พยายามทำข้อสอบ รายงานต่างๆ ด้วยตัวเอง โดยที่รามคำแหงจะมีศูนย์ช่วยเหลือผู้พิการ เวลาสอบน้องหลุยส์จะมีคนมาประกบ คอยเขียนคำตอบข้อสอบให้ โดยที่น้องหลุยส์คิดคำตอบเองทุกอย่าง

ชีวิตต้องสู้ ‘พรไพลิน ศรีวิภาสถิตย์’

“อาจารย์เห็นว่าเขาช้ากว่าคนอื่น จะเพิ่มเวลาสอบให้ แต่น้องหลุยส์ไม่ยอม ให้เหตุผลว่าไม่อยากเอาเปรียบเพื่อน ซึ่งข้อดีของมหาวิทยาลัยรามคำแหงเปิดกว้างให้กับทุกคน แม้แต่คนแบบน้องหลุยส์ก็สามารถมาเรียนได้ โดยมีศูนย์บริการคนพิการคอยให้ความช่วยเหลือ” อาจารย์กริช เล่า

น้องหลุยส์กำลังจะจบการศึกษาเศรษฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ภายในปี 2561 ซึ่งใช้เวลาประมาณ 3 ปีเท่านั้น และยังมีความฝันที่จะเรียนต่อระดับปริญญาโทต่อไป ซึ่งต้องประเมินอีกครั้งเมื่อครบ 5 ปี จากการรักษาด้วยรังสีว่าปัญหาของโรคเส้นเลือดในสมองผิดปกติจะได้ผลเป็นอย่างไร

เดิมน้องหลุยส์อยากเรียนด้านการสร้างเครื่องมือแพทย์ เพื่อช่วยเหลือชีวิตคน แต่เมื่อติดคณะทันตแพทย ศาสตร์ ก็เลือกที่จะเรียนต่อไป โดยมีความใฝ่ฝันที่จะเป็นอาจารย์ แต่เมื่อชีวิตต้องกลับมาเริ่มต้นใหม่ น้องหลุยส์ก็ไม่ย่อท้อ และยังมีความใฝ่ฝันที่จะใช้ชีวิตได้เหมือนคนปกติ สามารถไปทำงาน เพื่อเลี้ยงชีวิตได้เหมือนคนอื่นๆ ไม่ต้องเป็นภาระให้พ่อแม่ตลอดไป

ในยามว่าง น้องหลุยส์พยายามใช้ชีวิตเหมือนเด็กสาวทั่วไป ที่ชอบดูหนัง ดูซีรี่ส์ อ่านหนังสือ ฟังเพลง พยายามเดินด้วยตัวเอง อาบน้ำ กินข้าว โดยมีคุณพ่อคุณแม่คอยช่วยเหลืออยู่ข้างๆ เสมอ

น้องหลุยส์ บอกว่า “บางครั้งก็รู้สึกท้อ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ นอกจากสู้ต่อไป”

นี่คืออีกหนึ่งชีวิต ที่แม้จะผ่านความเป็นความตายมาหลายครั้ง ต้องอยู่กับร่างกายที่ไม่สมประกอบ แต่ใจไม่เคยย่อท้อ ยังคงสู้และสู้ต่อไป เพื่อเดินตามความฝันอย่างที่ตั้งใจ