posttoday

โฟลว์ไรเดอร์ ท้าทาย คลายร้อน

27 สิงหาคม 2560

พร้อมที่จะพาหัวใจไปรู้จักกับกีฬาทางน้ำที่การันตีความเอ็กซ์ตรีมว่าจะเขย่าหัวใจคุณแบบไม่ต้องพาตัวเองออกไปกลางทะเล

โดย...สมแขก

พร้อมที่จะพาหัวใจไปรู้จักกับกีฬาทางน้ำที่การันตีความเอ็กซ์ตรีมว่าจะเขย่าหัวใจคุณแบบไม่ต้องพาตัวเองออกไปกลางทะเล แถมไม่ต้องไปวัดใจกับสภาพอากาศว่าวันนี้จะมีคลื่นลูกเล็กลูกใหญ่ หรือไม่มีคลื่นให้เล่นอีกแล้ว แต่เป็นกีฬาทางน้ำในร่มที่สามารถทำให้คุณสะใจกับประสบการณ์ “โฟลว์ไรเดอร์ (Flowrider)” ตอบโจทย์คนรักการเซิร์ฟฟิ่ง แต่เบื่อกับการต้องออกไปโต้คลื่นไกลถึงทะเลต่างจังหวัด ผ่านหนุ่มภูเก็ตวัย 14 ปี นักกีฬาโฟลว์บอร์ดที่น่าจับตามอง เนย-อิษรา สิงห์โต ที่หลงรักกีฬาทางน้ำชนิดนี้จนเอาดีและคว้าแชมป์ระดับเอเชียมาแล้ว และทันทีที่ขึ้นสู่ระดับโปร ก็ซิวที่ 9 ของโลกในการแข่งเวิลด์แชมเปี้ยนชิพ เรียกว่าไม่ธรรมดาสำหรับหนุ่มน้อยคนนี้

“ผมฝึกกีฬาชนิดนี้มาตั้งแต่อายุ 10 ขวบ แม่พาไปให้ลองเล่นกีฬาหลายอย่าง ทั้งเทนนิส ว่ายน้ำ แต่พอได้มาเล่นโฟลว์ไรเดอร์ที่โฟลว์เฮาส์ ที่หาดกะตะ ก็ชอบเลยเพราะหนึ่งน้ำเย็น (ยิ้ม) สำหรับผมโฟลว์ไม่น่าเบื่อเลย ความสนุกของโฟลว์ไรเดอร์คือยิ่งเล่นท่ามันยิ่งเยอะตามชั่วโมงบิน มีอะไรให้เราเรียนรู้อยู่ตลอด ยิ่งเวลาไปแข่ง เรายิ่งได้เจอผู้คนใหม่ๆ เปิดโลกและเป็นเหมือนครอบครัวอีกครอบครัวหนึ่ง ผมแข่งรุ่นจูเนียร์ก่อนขยับมาเป็นโอเพ่น ตอนแรกเล่นบอดี้บอร์ด และขยับไปเล่นโฟลว์บอร์ด”

โฟลว์ไรเดอร์ ท้าทาย คลายร้อน

เนย บอกว่า สำหรับโฟลว์ไรเดอร์ มีบอร์ดที่ใช้โต้คลื่น 2 แบบ คือ บอดี้บอร์ด (Body Board) สำหรับคนเริ่มเล่นสำหรับเล่นในท่านอนถึงท่านั่งแบบคุกเข่า ง่ายต่อการทรงตัว และอันตรายน้อยกว่า คนที่เพิ่งหัดเล่นควรเล่นบอดี้บอร์ดเพื่อสร้างความคุ้นเคยกับคลื่นก่อน ส่วนอีกแบบหนึ่งคือ โฟลว์บอร์ด (Flow Board) เป็นบอร์ดแบบยืน เหมาะกับคนชอบความท้าทาย มีพื้นฐานจากบอร์ดแบบนั่งดีแล้วจะช่วยให้ทรงตัวบนบอร์ดได้ง่ายขึ้น พอรักษาบาลานซ์ได้แล้ว ค่อยเรียนรู้ท่าทางและเทคนิคอื่นๆ เพิ่มความตื่นเต้น เช่น กระโดดลอยตัว เตะบอร์ดกลางอากาศ หรือการโฉบซ้ายเฉี่ยวขวาใส่ท่าแบบสเกตบอร์ด     

เนยเป็นนักแข่งจากค่าย Surf House Boardriders จากภูเก็ต ซึ่งคว้ารางวัลในรุ่นจูเนียร์มาหมดตามมาด้วยโอเพ่น และเมื่อไม่นานมานี้สามารถขึ้นที่ 9 ของโลกในระดับอาชีพได้ กีฬาประเภทนี้ที่ต้องใช้ทั้งพรสวรรค์และที่สำคัญคือพรแสวงด้วยการเตรียมตัวและฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ บางวันจึงจะเห็นเนยหอบสเกตบอร์ดและพาตัวเองไปตามถนนหรือที่ว่างที่พอจะสร้างสรรค์ท่วงท่าได้

โฟลว์ไรเดอร์ ท้าทาย คลายร้อน

“พอแข่งได้ที่หนึ่งของทั้งสองรุ่นแล้ว ก็ขยับมาที่รุ่นโปรโดยอัตโนมัติ ปกติการวัดคะแนนใน 1 รันหรือก็คือ 1 รอบใช้เวลาประมาณ 40 วินาที ไรเดอร์จะทำกี่ท่าก็ได้ในเวลาที่กำหนดและกรรมการจะเป็นคนให้คะแนนเอง พอคะแนนรวมออกมา ใครได้คะแนนเยอะที่สุดก็จะชนะ แข่งมาเรื่อยๆ เคยไปแข่งสิงคโปร์ มาเลเซีย ซึ่งเคยซิวแชมป์จูเนียร์ระดับเอเชียมา ผมเล่นสเกตบอร์ดอยู่แล้วจะได้เทคนิคการเล่นท่าจากสเกตบอร์ด ส่วนการเพิ่มความแข็งแรงให้กับขาก็คือจะวิ่งตอนเย็น เพราะเราใช้บาลานซ์ ใช้แรงขาในการควบคุมร่างกาย” เนย เล่า

โฟลว์ไรเดอร์สร้างขึ้นมาภายใต้คำจำกัดความว่า Perfect Wave ไม่มีตัวแปรเรื่องสภาพแวดล้อม เพราะคลื่นน้ำจะถูกปล่อยออกมามีความเสถียร ทุกคนสามารถวาดลวดลายแสดงท่าและลีลาอันเร้าใจบนบอร์ดฝ่ากระแสน้ำที่ความเร็ว 47 กม./ชม. เป็นกีฬาที่ผสมผสานกีฬา 4 ชนิดเข้าด้วยกัน (เซิร์ฟฟิ่ง, เวกบอร์ด, สโนว์บอร์ด และสเกตบอร์ด) หน้าตาจะคล้ายเซิร์ฟบอร์ด ใช้วิธีการคอนโทรลบาลานซ์แบบเวกบอร์ดและสโนว์บอร์ด เรื่องทริกของท่วงท่าจะเป็นของสเกตบอร์ด

โฟลว์ไรเดอร์ ท้าทาย คลายร้อน

แม้ว่าเมื่อเทียบกับกีฬาเอ็กซ์ตรีมชนิดอื่นโฟลว์ไรเดอร์เป็นกีฬาที่ปลอดภัย เพราะทำมาจากวัสดุที่รองรับแรงกระแทกอย่างดี เวลาที่ผู้เล่นล้มก็อันตรายน้อยกว่า อาจจะมีเจ็บบ้าง แต่ถ้าปฏิบัติตามคำแนะนำของครูหรือเทรนเนอร์ที่ควบคุมจะช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บได้มาก

 “เสื้อผ้าสำคัญมากครับ ไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชายต้องเลือกแบบไม่มีซิป ไม่มีกระดุม ใช้แบบสวมดีกว่า ที่สำคัญเตรียมใจเตรียมกายเวลาล้มในตอนเริ่มเล่นเพราะทุกคนต้องล้มแน่ๆ (ยิ้ม) ผมว่าโฟลว์เป็นกีฬาที่เย็น แต่ต้องมีสติ และอาศัยการตัดสินใจ ต้องทำใจให้เย็นตามน้ำ ขณะเดียวกันถ้าเป็นนักกีฬาต้องมีการตัดสินใจที่เฉียบด้วย พอเราอยู่กับกีฬาชนิดนี้ได้แล้ว เราก็จะสนุกและเล่นได้แบบไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ไม่เหมือนกีฬาอื่นๆ ที่บางครั้งก็ขี้เกียจ อย่างไปวิ่งบางวันก็ไม่อยากไป แต่โฟลว์นี่เราไม่ถือว่ามาซ้อม แต่เหมือนได้มาเล่นกับเพื่อนๆ ทำให้เราอยากมาซ้อมทุกวัน ยิ่งได้เรียนรู้ท่าใหม่ๆ ยิ่งทำให้สนุก” หนุ่มภูเก็ตตาเป็นประกายพร้อมบอกว่า เขาตั้งเป้ากับรุ่นโปรคืออยากเป็นหนึ่งในสามของเอเชีย ดังนั้นใครที่ไปหาดกะตะช่วงปีนี้ก็จะเจอหนุ่มน้อยหน้าตาแบบนี้ซ้อมอยู่ที่นั่นทุกวัน

โฟลว์ไรเดอร์ ท้าทาย คลายร้อน