posttoday

อิ่มอุ่นนมแม่

26 สิงหาคม 2560

เมื่อพูดถึงบทเพลงที่เกี่ยวกับแม่และลูกผ่าน สายใยความสัมพันธ์ของเลือดในอกคือ “นมแม่” ก็ต้องคิดหวนประหวัดไปถึงบทเพลง “ค่าน้ำนม”

โดย...พรเทพ เฮง [email protected]

 เมื่อพูดถึงบทเพลงที่เกี่ยวกับแม่และลูกผ่าน สายใยความสัมพันธ์ของเลือดในอกคือ “นมแม่” ก็ต้องคิดหวนประหวัดไปถึงบทเพลง “ค่าน้ำนม” ซึ่งแต่งโดย ไพบูลย์ บุตรขัน โดยมีการขับร้องและบันทึกเสียงครั้งแรกโดย ชาญ เย็นแข เมื่อปี 2492 ผ่านไป 68 ปี มีผู้นำมาขับร้องเป็นร้อยเป็นพันเวอร์ชั่น จนกลายเป็นบทเพลงแสดงพระคุณของแม่ไปโดยปริยาย

 อีกบทเพลงที่ร่วมสมัยก็คือ “อิ่มอุ่น” ของ ศุ บุญเลี้ยง ที่แต่งเพลงนี้ตามคำขอของอาจารย์หัวหน้าพยาบาลโรงพยาบาลศิริราช เมื่อปี 2534 ซึ่งทำโครงการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ แล้วต้องการให้ศุแต่งเพลงนี้ขึ้น เพราะเห็นว่าในการให้นมลูก แม่ต้องตระกองกอดแล้วช้อนตัวลูกขึ้นมาจึงไม่ได้ทำให้ “อิ่ม” อย่างเดียว แต่ว่า “อุ่น” ด้วย

 โดยเพลงนี้ได้บันทึกเสียงในรูปอัลบั้มเพลงครั้งแรก ในปี 2537 โดยใช้ชื่อชุด “รับแขก” โดยผู้ร้องคือ ชลลดา เตียวสุวรรณ ต่อมาถูกนำมาทำเวอร์ชั่นต่างๆ อีกมากมาย

 หยิบความรู้เรื่อง นมแม่ (Human breast milk) ที่เขียนโดย ศ.พญ.หญิง อรุณี เจตศรีสุภาพ วว.กุมารเวชศาสตร์, อว.โลหิตวิทยา ซึ่งบอกว่าเป็นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับทารก

 องค์การอนามัยโลก องค์การยูนิเซฟ และสมาคมกุมารแพทย์ทั่วโลก แนะนำให้มารดาเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว (Exclusive breastfeeding) เป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน หลังจากนั้นให้อาหารเสริมตามวัย ร่วมกับนมแม่ต่อไปอีกจนเด็กครบอายุ 1 ปี และให้ต่อจากนั้น ให้นมแม่ได้อีกตามความต้องการของแม่

 ประโยชน์ของนมแม่ต่อลูก มีสารอาหารครบถ้วน เหมาะสมต่อการย่อยและต่อการดูดซึมของลูก ทำให้การเจริญเติบโตและพัฒนาการของลูกสมบูรณ์ให้ภูมิคุ้มกันต้านทานโรคแก่ลูก ทำให้ไม่ค่อยเจ็บป่วย โดยเฉพาะหัวน้ำนม/นมน้ำเหลือง (Colostrum) เป็นวัคซีนหยดแรกของชีวิต มีสารซึ่งทำให้ระบบที่สำคัญของร่างกาย เช่น สมอง ประสาท เจริญเติบโตสมบูรณ์ ทำให้สมองลูกดี มีสติปัญญา เฉลียวฉลาดให้ฮอร์โมนที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของลูก

 มีน้ำย่อยอาหารหลายชนิด บางชนิดช่วยย่อยนมแม่ บางชนิดเป็นตัวนำเกลือแร่ทำให้เกลือแร่ถูกดูดซึมได้ง่าย และบางชนิดทำลายเชื้อโรค ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคท้องร่วง/ท้องเสียได้

 เมื่อลูกได้กินนมจากเต้านม จะได้รับความอบอุ่นทางจิตใจ อันเป็นรากฐานของเด็กต่อสุขภาพจิต และการปรับตัวเข้ากับสังคม เมื่อฟันบนขึ้น จะทำให้ฟันไม่ซ้อนกัน และไม่กร่อน ทำให้เด็กถ่ายสบาย อุจจาระไม่แข็ง นมแม่มีสารกระตุ้นการเจริญของเซลล์บุเนื้อเยื่อ ทำให้ผนังลำไส้เจริญเติบโตดี ป้องกันสารแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกายทางลำไส้ ป้องกันการแพ้โปรตีน หรือป้องกันโรคภูมิแพ้

 ประโยชน์ของการให้นมแม่ต่อแม่ คือทำให้แม่รูปร่างดี ไม่อ้วน เพราะการให้นมลูกจะกระตุ้นให้ร่างกายแม่สร้างฮอร์โมนที่ลดการสะสมไขมันในร่างกาย มดลูกเข้าอู่/หดตัวหรือคืนสู่สภาพเดิมได้เร็วขึ้น สะดวกเพราะสามารถให้ลูกกินที่ไหนและเมื่อไรก็ได้ ลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมและมะเร็งรังไข่ ลดความเสี่ยงต่อภาวะโลหิตจาง จากการไม่มีประจำเดือนระหว่างให้นมลูก กระตุ้นให้มีจิตสำนึกของการเป็นแม่ ทำให้แม่เอาใจใส่เลี้ยงลูกได้ดี เกิดความรัก ความผูกพัน ระหว่างแม่และลูก เป็นรากฐานต่อการพัฒนาสุขภาพจิตของลูก ลดภาวะซึมเศร้าหลังคลอดในแม่

 นมแม่จึงดีที่สุดสำหรับลูก