posttoday

ประณยา นิถานานนท์ เลี้ยงลูกให้เห็นโลก

22 กรกฎาคม 2560

ครอบครัวนี้พยายามให้ลูกดูแลตัวเอง จึงเป็นเหตุผลให้ ประณยา นิถานานนท์ คุณแม่ลูกสองกระเตงลูกออกเดินทางตั้งแต่เด็ก

เรื่อง : ฤดูกาล ภาพ : ประณยา นิถานานนท์

ครอบครัวอื่นอาจเลี้ยงลูกแบบไข่ในหิน แต่ครอบครัวนี้พยายามให้ลูกดูแลตัวเอง จึงเป็นเหตุผลให้ ประณยา นิถานานนท์ ผู้อำนวยการ ธุรกิจบัตรเครดิต เคทีซี หรือบริษัท บัตรกรุงไทย และคุณแม่ลูกสองกระเตงลูกออกเดินทางตั้งแต่เด็ก จนตอนนี้ลูกชายและลูกสาวเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ พวกเขาเติบโตและอยู่บนโลกนี้ได้อย่างแข็งแรง

ประณยา กล่าวว่า เธอต้องการเลี้ยงลูกให้เห็นโลกกว้างและให้อยู่ได้ด้วยตัวเอง ดังนั้นวิธีที่จะทำให้โลกของเด็กกว้างขึ้น แน่นอนว่าไม่ใช่แค่ห้องเรียน แต่คือ การออกเดินทางไปเจอสิ่งใหม่ สังคมใหม่ และสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ซึ่งเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ที่ต้องทำ

ประณยา นิถานานนท์ เลี้ยงลูกให้เห็นโลก

"การพาลูกไปเที่ยว ไม่ว่าจะต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ มันคือการฝึกฝนทักษะทางสังคม เพราะเด็กทุกวันนี้อยู่กับคอมพิวเตอร์ อยู่กับโทรศัพท์มือถือ ทำให้พวกเขาไม่รู้ว่าต้องพูดกับคนยังไง หรือทำความรู้จักเพื่อนใหม่ในชีวิตจริงยังไง แต่การพาลูกออกไปเจอสังคมและวัฒนธรรมใหม่จะทำให้เขากล้าถาม กล้าคุยกับคนอื่น มีทักษะการเข้าสังคม การปรับตัว และมีระเบียบวินัยหรือมารยาทบนบรรทัดฐานของสังคมนั้นๆ ด้วย"

นอกจากนี้ การท่องเที่ยวแบบครอบครัวยังช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกัน โดยเฉพาะในสังคมเมืองปัจจุบันที่ครอบครัวขยายออกทำให้ต่างคนต่างมีชีวิต แต่การท่องเที่ยวคือ ช่วงเวลาที่ทุกคนจะกลับมาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตาแทบตลอด 24 ชม.

ประณยา นิถานานนท์ เลี้ยงลูกให้เห็นโลก

"มันคือกิจกรรมที่ทำให้เราได้อยู่ด้วยกัน" เธอมีลูกชายคนโตอายุ 18 ปี และลูกสาวคนเล็กอายุ 14 ปี

"ยิ่งลูกโตขึ้น เวลาที่เขาจะอยู่กับเราก็ยิ่งน้อยลง ดังนั้นการท่องเที่ยวจึงเป็นกิจกรรมที่สำคัญ มันทำให้เรามีประสบการณ์ร่วมกัน มีความทรงจำร่วมกัน มีรูปถ่ายด้วยกัน และพอเขาโตขึ้นสิ่งเหล่านี้มันจะยังอยู่ แม้ว่าทุกทริปจะมีอุปสรรค มีทะเลาะกันบ้าง แต่นั่นก็คือการฝึกทักษะการอยู่ร่วมกัน ทำความเข้าใจและเรียนรู้กันไป ซึ่งสุดท้ายมันจะทำให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวดีขึ้น ทำให้พ่อแม่เข้าใจลูก และลูกๆ ก็เข้าใจเรา เมื่อมองย้อนกลับไปก็จะมีแต่เสียงหัวเราะและความทรงจำที่ดี"

ประณยา นิถานานนท์ เลี้ยงลูกให้เห็นโลก

ช่วงเวลาพาลูกเที่ยวจึงมีจำกัด ดังนั้นนับตั้งแต่วันที่ลูกเกิดจนถึงวัยรุ่นจึงเป็นช่วงเวลาเก็บเกี่ยว ทั้งในมุมพ่อแม่ที่จะได้เก็บเกี่ยวเวลา และในมุมลูกที่จะได้เก็บเกี่ยวความทรงจำกับครอบครัว

"อย่าคาดหวัง แต่มีความหวัง" ประณยากล่าวทิ้งท้าย

นั่นคือ คนเป็นพ่อแม่อย่าคาดหวังให้ลูกตอบแทนสิ่งใด แต่จงหวังให้ทุกสิ่งที่ปลูกฝังไว้ส่งผลให้เขามีชีวิตที่ดี

ประณยา นิถานานนท์ เลี้ยงลูกให้เห็นโลก