posttoday

เดินทางแบบนัวนวลกับ กับ ‘ผู้ชายนวลๆ’

15 กรกฎาคม 2560

ไม่ได้สุดไปทางใดทางหนึ่ง แต่อยู่กึ่งกลางกำลังพอดี คือคำจำกัดความของคำว่า “ผู้ชายนวลๆ” เพจเฟซบุ๊กสุดนวลของ เต้-ภาคิน พึ่งบัว

โดย...รอนแรม ภาพ : ภาคิน พึ่งบัว

 ไม่ได้สุดไปทางใดทางหนึ่ง แต่อยู่กึ่งกลางกำลังพอดี คือคำจำกัดความของคำว่า “ผู้ชายนวลๆ” เพจเฟซบุ๊กสุดนวลของ เต้-ภาคิน พึ่งบัว วิศวกรหนุ่มวัย 28 ปี ที่มีงานอดิเรกเป็นการเดินทาง

 เขากล่าวว่า ตนเป็นพนักงานออฟฟิศทั่วไป ที่มีวันหยุดเป็นวันนักขัตฤกษ์ แต่แทนที่จะออกไปเดินห้าง เขาเลือกที่จะนั่งรถลงเรือไปเที่ยวต่างจังหวัด แล้วกลับมาถ่ายทอดประสบการณ์ผ่านตัวอักษรกับภาพถ่ายในพื้นที่เล็กๆ อย่างเพจเฟซบุ๊กและพันทิป

 “เดือนหนึ่งผมจะเดินทาง 2-3 ทริป โดยใช้วันหยุดเสาร์-อาทิตย์เป็นเวลาเที่ยว”

 เพจผู้ชายนวลๆ เกิดขึ้นตั้งแต่เดือน ก.พ. 2559 แต่เต้เพิ่งลงมือทำอย่างจริงจังเมื่อต้นเดือน มิ.ย.นี้เอง

 “พอเราไปเที่ยวมาแล้ว ก็อยากจะกลับมาเล่าให้เพื่อนฟัง ด้วยภาษาพูดเหมือนกำลังคุยกับเพื่อน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นทริปในประเทศที่ผมอยากไปเอง เพราะโดยส่วนตัวชอบเที่ยวธรรมชาติ ชอบความเป็นพื้นบ้าน สัมผัสบรรยากาศ เหมือนเที่ยววิถีชุมชน หรืออาจเป็นเพราะผมว่ายน้ำไม่เป็นก็ได้ เลยชอบเที่ยวป่าเขามากกว่า (หัวเราะ) ในเพจเลยมีแต่สีเขียวๆ”

 โพสต์ที่สร้างชื่อให้ผู้ชายนวลๆ ต้องกล่าวถึง “ภูสอยดาว” ทริปเดินป่าขึ้นเขาที่ยากเย็น แต่เขากลับประทับใจตลอดระยะทาง จนลืมไปแล้วว่าจุดหมายปลายทางก็สำคัญไปแพ้กัน และทริป “เชียงคาน” ที่เขาประทับใจจนต้องกลับไปถึง 3 ครั้ง

 “ผมไปเที่ยวทุกครั้งจะเต็มที่กับการเที่ยว ผมจะไม่ทำบัญชีค่าใช้จ่าย เพราะพอไปเที่ยว ผมอยากไปใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ ร้านนี้ดีก็อยากไปกิน เราทำงานเหนื่อยมาทั้งเดือนแล้ว ก็อยากลงทุนกับการเดินทางตามเรตของมนุษย์เงินเดือน”

เดินทางแบบนัวนวลกับ กับ ‘ผู้ชายนวลๆ’

 นอกจากนี้ เต้ยังกล่าวด้วยว่า ตนเริ่มต้นทำเพจด้วยการเดินทางเองทั้งหมด ดังนั้น ถ้าในอนาคตพื้นที่ตรงนี้สามารถสร้างรายได้ตนคงไม่ปฏิเสธ แต่จะไม่นำมาเป็นหลักในการเดินทาง เพราะตนไม่อยากนำเงินมาซื้อความสุข และไม่อยากมีกฎเกณฑ์มากมายจนเสียความเป็นตัวเอง

 “คนที่เข้ามาอ่านหรือเข้ามาดูรูปในเพจผู้ชายนวลๆ อย่างแรกเลยเขาจะได้ความสุขและรอยยิ้มกลับไป เพราะทุกคนสามารถมีความรู้สึกร่วมไปกับการเดินทางนั้น ได้ผ่านเรื่องราวที่ผมเขียนเหมือนเล่าให้เพื่อนฟัง นอกจากนี้ ผมอยากฝากไปถึงมนุษย์เงินเดือนทุกท่านว่า เราทุกคนมีเวลาเท่ากัน มีวันหยุดเท่ากัน ถ้าเราแบ่งวันหยุดไปเปลี่ยนที่นอน ไปหาที่พักผ่อนใหม่ๆ สักวันสองวัน มันอาจจะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจ ทำให้มีกำลังใจใหม่ๆ เพื่อให้กลับมาใช้ชีวิตในเมืองหลวงที่วุ่นวายได้ต่อไปอย่างมีพลัง”

 ส่งท้ายด้วยข้อความสั้นๆ ที่เขามักกล่าวอยู่เสมอว่า

 "การได้... เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตใครสักคน การได้... รู้จักและเรียนรู้สิ่งต่างๆ ไปด้วยกัน การได้... เดินทางไปในกาลเวลาของกันและกัน การได้... พบเจอคนที่เดินเคียงข้างไปกับเราในทุกๆ ความฝัน อย่า... รีบร้อนเดินทางไปถึงฝั่งฝัน ใส่ใจข้างๆ ทางใส่ใจคนที่เดินข้างๆ กัน คำตอบ... ของการเดินทางคือ การพบเจอคำว่า "ความรัก" อย่างแท้จริง" นี่สินะที่เรียกว่า ผู้ชายนวลๆ

เดินทางแบบนัวนวลกับ กับ ‘ผู้ชายนวลๆ’